***YEAR 2010***
Sara has been elected for mayor..
"congratulations inday . mayor kana you are starting to make your name without me iiwan mo naba ako dai?"
sabi ni digong habang buhat ang apo nya ."anong iiwan digong...? ang OA nanaman ng ilong mo.. habang wala pang work diba kanina lang yung proclamation so before work i need a vacation"
sagot naman ni inday na nag iimpake.."saan magbakasyon dai? hindi pa man maenjoy ni sharkie ang abroad, dito nalang ito wag ninyo isama"
sabi nanaman ni digong"epal yan digong? sasama yan 2 weeks lang naman kami and not abroad manila lang celebrate ko naman bday ko and... bday ni mariah.."
naluluhang sabi ni sara"nagtatanong pa kasi si papa ayan iiyak nanaman si mayora.."
sabi ni pulong na nakatayo sa pintuan.."oo pala ano ilang days nalang birthday nya na.. sorry dai. miss ko nadin ang apo ko.. mahal na mahal ko yon.."
sabi ni digong naiiyak nadin.."pag ganitong month talaga... kaya ayokong nagcecelbrate ng birthday kasi naiisip ko ilang days nalang birthday na ni mariah.. may dalaga na sana ako shes 12 na"
sabi naman ni sara na pinipigil ang iyak.."ano oras alis nyo?"
tanong ni digong"mamayang 12am kasi nag briefing ng mga atty si mans yung mga maiiwan while wala kami, and digong.. please... pakisilip nadin sila.."
"away away ka sa papa mo tapos magsabi ka nyan.."
sabi ni digong kunyari nagtatampo..nag smile si sara and niyakap si digong..
and he knows it naglalambing ang anak nya kahit pa para silang aso at pusa.. inday will always be his favorite kahit pa ba may isang anak narin sya sa isang wife nya..
no one can replace inday, his number one baby girl..
kaya he did everything para lang makabangon ito sa mga pinagdaanan nya and mas lalong pinursue ang dream nito, nakaalalay sya sa lahat ng decision and mga ginagawa..
but her potential is different from everyone kahit sa kanya.. alam nyang konteng push pa.. inday will be a great leader.. hindi pa ngayon nagsisimula palang sya but few years more..
*** THE MARCOSES SAME DAY***
celebration for family only its bongs second term as a senator..
nasa living room silang lahat after dinner just having a little conversation while watching the news..
"bonget why don't you take a rest muna bago mag start ang term.. sama ka sa london.. we will see the boys.."
sabi ni irene.."ahh no na im good.. kakaalis lang nila last week dito nalang ako.."
Sabi naman ni bong"again bonget alak nanaman!"
sabi naman ni mama meldy"ui mommy mabait na yan nakaka 2 glass nalang yan max na yung apat hindi na lumalaklak ng isang boteng brandy.. tapos hindi nadin masyadong madrama.. nakakapunta na sya sa libingan ni mariah ng hindi nagsusumbong kinakamusta nalang nya and little kwento"
sabi naman ni manang..napatingin sila sa tv ng
mindanao news update...
binanggit ang mga provinces and mayors governors..
medjo ilang minuto na walang davao na binabanggit..silang lahat yon ang inaabangan.. even mama meldy tuwang tuwa everytime na napapanood si sara..
specially si bong.. he is so proud of her..
lalo na pag may nababalitaan syang achievements nito as vice mayor pa..