Niyakap ni bonget yung mag-ina
kaliwat kanan..
kanina parin sya naiiyak habang pinapanood nya ang mga ito kahit hindi nya naririnig yung usapan masakit para sa kanya..the struggle of thier daughter being away with them.. yung attention at pagmamahal na hindi nila naibigay
and with sara malamang patong patong ang hirap dito.. at the same time regret na bakit hindi nya nagawang makuha ang anak nila ng mahabang panahon..
and to him as a father.. the failed to protect both of them.. masyado syang nagfocus sa plano nilang pagtakbo na minsan nakakalimutan nilang kamustahin ang mga anak nila.. kakaisip kung paanong hindi malalaman yung about sa relasyon na meron sila..
"and this bakit.. i keep on wondering why.. simula ng nangyari samin ng ex ko yon.. natakot ako, na lumapit na kahit sinong lalaki.. na pag hinawakan ako or tinignan lang ako ng kakaiba.. natatakot nako..
minsan sinasadya kong magpa panget like di ako nagaayos.. nawala yung interest ko sa fashion sa make up.. pag may naririnig akong..
"you're so beautiful"
hindi ako natutuwa specially pag galing sa lalaki.. nakakatrauma.. pero sayo..
bakit hindi ako natatakot.. its like i wanna stay always with you because i felt so safe.. to the both of you kanina.. kinandong moko but i didn't felt any fear at all.. yung na feel ko para akong dinuduyan..i really wanna watch both of you sa stage yun yung purpose ng pagpunta ko..
sabi ko nga nakita ko palang kayo sa news you already got my attention and i dont know why..noon even if i have free time or break sa school..
hindi ako makatulog natatakot ako..
kasi yung ex ko kahit tulog ako walang patawad..pero kanina maingay yung sound system yung crowd rinig na rinig ko sa loob ng holding area..
pero nakatulog ako while nag pphone ako..
its because i know that im safe nandon kayo nobody can harm me..tapos kanina with sandro at first natakot ako sa kanya.. but when i looked at him straight to eye i felt safe.. the way that he looked at me is like a love that can protect me from anyone.."
tuloy tuloy na sabi ni mariah..not crying na but medjo tumutulo pa yung luha..
pag kakita nya palang na papalapit si bonget she felt calmness..
and on Sara's touches she felt so loved para syang baby na gustong magpalambing sa magulang.."ok lets start with this.. i will call sandro.. then you stay with him kahit 1 hour lang aakyat kami sa room tapos kayo dito lang or go wherever you want.. babalikan ka namin dito and tell us later kung ano ang nafeel mo while talking or while kasama mo sya"
sabi ni sara and send a message to sandro"baba ka, your sister have
a trauma sa guy.. help us
heal her.. she said she saw
the love in your eyes, as
if you want to protect her,
wala pa syang alam we didn't
told her yet.. gusto muna
namin na I familiarise nya
ang self and heart nya saatin..
its there almost there malapit
na makukuha na natin kapatid
mo""ofcourse i will
kill them kahit sino
try lang nila saktan yan
i swear!""i know.. sige na
baba kana iyak na iyak na
ako.. sasabog na ang dibdib
ko"after few minutes dumating si sandro sa baba hinila yung kapatid nya..
"come with me doon oh.. look at that bamboo garden sarap kumain ng ice cream don and cake.. we're adults di na magagalit si dad pag kumain tayo ng sweet"
sabi ni sandro still holding his sister hand..hindi pa man din nakakalayo yung dalawa.. bumuhos na ng tuluyun yung luha ni sara..
na kanina pa gustong lumabas.."wala akong kwentang mama.. kakaayos ko sa davao yung anak ko ferdinand.. yung dahilan kung bakit ako lumaban napabayaan ko.. nanghihina ako durog na durog yung anak ko"
"we both failed as a parent to her.. kung hindi lang din ako duwag, kung hindi lang din ako natakot noon.. kung pinilit ko lang na kausapin ka after nung nagkasakit sya baka hindi tayo naghiwalay.. baka kung mas inisip ko yung nararamdaman mo baka sakaling nakapa kong tinatago mo lang sya. na hindi sya patay.. kung lumaban lang ako... kung hindi ko kayo pinabayaan walang ganyang mangyayari sa kanya, im so sorry.. sorry love, i promise lahat ng yan aayusin ko.. i will kill that guy.. no one can harm her kahit tapos na papatayin ko yan"
sabi ni bonget"gustong gusto ko na sabihin sa kanya.. kaso maka maka add ng trauma nya.. at the same time natatakot ako sa mga sasabihin nya kung bakit ko nagawang ipampon sya.. natatakot ako sa sumbat nya.. baka yun yung ikabagsak ko diko kaya, kung ibang usapan lang kung gyera lang kaya ko di ako aatras.. kaso anak ko yan.. takot ako daddy"
sabi naman ni sara.."hindi kaya natin to.. kakausapin ko ako bahala ill do my best para maipaliwanag sa kanya ng maayos.. we just did that because we love her so much natakot lang tayo sa pwedeng gawin sa kanya ni liza.. and ofcourse the main reason ayaw natin na makabit sya sa pangalan ko dahil panget pa magulo pa.. we want them to come out pag malinis at maayos na lahat, ako bahala i have my own part of guilt ako dapat yung unang mag protect sa inyo but ive failed you both.. di natin sya bibiglain.. for now naisip ko we will introduce her to her siblings ayan si kuya nauna na.. paepal talaga yan.. then tomorrow we will call the rest.. we're gonna start with us alam nya na yan kung anong meron saatin.. ikkwento lang natin sa kanya.. and we will show her our marriage contract..
tapos ayon we will introduce the siblings.. but si amirah last magkamukha sila.. just tell her the story of amirah then pag ready na tayo.. saka natin sila ipagsama"
sabi ni bonget"can we ask her to sleep here i want her here please hindi ako makakatulog pag umuwi sya.."
sabi ni sara"yah nasa isip ko na yan.. i will tell her later after nila mag usap ni sandro.. look at them tumatawa tawa na sila.. on the middle of the green brown bamboo forest nandon yung rose natin oh ang ganda kahit magisa lang sya jan she gave color to the place.. parang ikaw yan eh.. just by looking at her.. magkakakulay yung mundong puno ng lungkot, i love you both.. wag na iiyak si mama buwang dalit chi baby mu danda.. baka aaway aman ni baby chi daddy yab"
sabi ni bonget..habang naka upo sila don pinapanood lang nila yung dalawa.. nakikita naman nilang hindi na ito nagagalit or naiilang kay sandro pag hinahawakan sya..
thats a good start for them bahala na ang bukas and some other days.. maiisip din nila kung paano at ano ang gagawain just for her to accept her real identity..