***THROWBACK***
Dumating si papa pinong at mama nelly sa hospital because sara called them.. she needs help..
"nasaan si bonget inday?"
tanong ni papa pinong"kanina ko pa tinatawagan hindi sumasagot.. baka busy pa, pero kahit busy yon nagtetext yon eh"
sagot naman ni sara na natatarnta padin.."pero subukan lang natin wala naman sigurong masama itago nalang sa doctor.. naalala ko last year na dengue ang pamangkin ko.. pinainom ng damong tawa-tawa at pinakain ng mga atay at pigeon.. naging ok naman.."
sabi ni mama nelly"gusto mo dai? tatawag ako sa kapatid ko pagawa natin parang chicken lang naman ang pigeon.. gawin natin muna ang lahat habang wala si bonget"
sabi naman ni papa pinongnag agree nalang si sara basta para sa anak nya gagawin nya lahat..
maganda naman daw ang vitals ni mariah such that bumaba ang platelet counts nito ilang swero ang naka kabit..
"maaaa may itchi all over itchy. hug me mama kiss me"
ginawa naman ni sara, dumating ang kapatid ni papa pinong dala ang nga utos nila pinakain at ipinainom yung mga alam nilang makakatulong..
ilang oras na nakalipas wala pang dumarating na bonget nauna pa si digong at mama beth..
"pa. may kapatid ka sa ilocos diba,? malapit ba yon kila bonget?"
tanong ni sara kay papa pinong"ahh oo medjo malapit.. sige.. ano ba ang sasabihin? tawagan ko ang kapatid ko"
"ahhh paki sabi puntahan nya sa capitol pag wala sa bahay.. baka kasi naiwan ang phone or what.. sabihin lang return my calls emergency baka kasi yung mga maid doon eh yung mga bago as much as possible ayokong may maka alam tama na muna na family lang..baka malaman ng mga anak ni bong.. masabi sa nanay"
habang naghihintay sila sa tawag ng kapatid ni papa pinong nag text gamit ang phone ni bong..
"hi sara, im so sorry
hindi ko na kaya iwan
ang family ko.. mahal ko
sila.. susustentuhan ko
nalang si mariah kahit
magkano wag mo nalang akong
pilitin bumalik sayo, nagkamali
ako pinilit naman kitang
mahalin kaso hindi ko kaya..
bumalik lang ako sayo dahil
kay mariah"halos bumagsak si sara sa kinauupuan nya ng nabasa nya yon.. pero mas pinili nya unahin ang pagiging ina nya..
"ok bong, i will
not force you to come back
as my lover but please
your daughter needs you sabi ng
doctor she may need a blood
medjo ok pa sya ngayon sa gamot
but sana ready ka just incase na
she will be needing it dengue kasi""ay for now im so busy
siguro pag kailangan
na kailangan na, kasi
pag nagpunta ako now
hindi naman pala need
masasayang oras ko
at the same time.. im making
it up to my wife.. magtatampo
nanaman itong mahal ko"