Its sara's wedding day..
weekend so si bonget.. nasa libingan .. its shaded so hinfi hindi naman sya maiinitan..
he bought a barbie toy and an mini atlas book
pati ang favorite foods ni mariah meron na syang iniwan doon na disk player na may cd na puro songs na gusto ni mariah..he always spend his whole Saturday sa libingan..
imagining na kalaro at kausap ang anak nya..
"im always here nak but ive never seen your mama never kami nagtagpo dito.. minsan naman nak talked to her.. papuntahin mo dito..gusto ko lang naman syang makita.. gusto ko lang naman na malaman kung talagang ok naba sya masaya ba sya.. sa news ko lang nakikita.. malapit na ang all souls day.. pupunta kaya sya? its been 5 years na nanjan ka pero hindi ka dinadalaw.. alam ko until now baka hindi pa nya tanggap na wala kana..
mahal na mahal ka ng mama mo ehshe's been dreaming about this, pangarap nya to.. sabi nya noon sa rotten law ng pilipinas.. mayaman at politiko ay iisa.. sabi nya.. pag wala kang pera you will never win the election..madalas tumitingin ang tao sa status ng buhay,
she want to change it she said gusto kong tumulong to change the system, gusto kong iparamdam sa tao yung pagmamahal na totoo hindi lang pera ang labanan, na dapat may alam may pagmamahal, yung pagmamahal ng parang isang mama sa anak
ngayon your mama vice mayor na.. nakikita at naririnig ko sa news and sa work, medjo nakikilala na sya sa senate and congress magaling daw.. infact sa election.. they want to come to her.. para sa endorsement sa mindanao..
balita din na.. mag mamayor si mama mo..
unti unti na anak, sinabi nya noon.. pag may napatunayan na sya.. pag kaya nya ng lumaban ng sarili nya.. yung meron na syang pangalan sabi nya sakin.. lilinisin ko pangalan mo.. gusto kong magamit ng anak ko yon.. gusto ko when she grow up.. malaya syang maglalakad mabubuhay ng malinis sya..akala ko nga anak she will stop that dream.. pero hanggang ngayon lumalaban si mama mo..
siguro anak if you're still here ang saya saya mo.. ano kayang ginagawa mo ngayon
sana your 9 na.. so nasa grade 4 kana sana..
maybe binabasa mo na ang papers namin ng mama mo about work..alam mo nak kagabi iyak ako ng iyak.. nakatulog ako kakaiyak..
kasi aside sa tumulong sa country.. pangarap kong babalik ang mama mo. kampante si daddy masyado.. nasa isip ko, galit lang sya masama ang loob.. mahal na mahal ako ni sara.. babalik yan nagtatampo lang..
pero kagabi hanggang ngayon para akong sinusunog.. its her wedding day.. can you tell me anak if i need to start accepting na wala na talaga? that im just her past?
halos lahat nandon na eh.. kasal nalang kulang.. bakit ba kasi ang bagal ng system ng batas.. edi sana kung mabilis eh.. kahit simple lang napakasalan ko mama mo.. para ngayon may karapatan akong maghabol..
miss na miss na kita anak.. miss na miss ko na kayo ng mama mo.. miss ko na ang family natin..
pag bigyan mo naman si daddy anak talk to mama.. mas malakas ang connection nyo eh..
punta sya dito.. gusto ko lang humugot ng lakas kasi hinang hina na ako..masyado nakong malungkot... kahit makita ko lang sya kahit di nya ako kausapin sa sobrang lakas ng pagmahahal ko sa mama mo kahit news lang makita ko lang syang masaya sa work nya eh mas pinipilit kong lumaban kahit madalas ng pumasok sa isip kong samahan ka jan..
yung song ng little mermaid..
madalas itong kantahin ni mariah sa tub..
napangiti si bong..
mariah has a good voice.. yun yung bonding nilang mag ama kumanta..
parang syang baliw na biglang tumawa..
si mariah was always playing with the lyrics..
I wanna be where the people are
I wanna see, wanna see 'em dancin'
Walking around on those, what do you call 'em?
Oh, feet
(instead of feet she will say pwweeettt, and she will show them her pwet)Flippin' your fins, you don't get too far
Legs are required for jumping, dancing
Strolling along down a, what's that word again?
Street
(instead of legs are required jumping, dancing and strolling, she would say mama required for punching kicking and hurting daddy, whats that daddy again? shes galiiittthaaaysss anak i miss you so much.. tignan mo nanjan kana pero napapatawa mo pa si daddy..
naisip ko nga past few months ago.. bakit hindi ipinaopen ang casket mo.. di ko din kayang makitang nakahiga ka doon..
sabi ng lolo mo ayaw kang makita ng mama mo don.. sabi nya sinong ina ang gustong makita na yung anak nyang puno ng ngiti eh wala na.. nakapikit na hindi na ulit magigising..i dont believe in reincarnation pero anak.. ngayon im praying na its real sana babalik ka sa amin.. sana kahit hindi man ako ang daddy mo kahit apo nalang kita.. maghihintay ako makita lang kita ulit..
alam mo minsan kahit binili ulit ng kamag anak ni papa pinong mo yung house natin dumadaan ako doon.. nagpapark lang ako sa tapat ng gate..
maladas mo kasing gawin yon pag dumadating si daddy ikaw gusto mo oopen ng gate kahit hirap kang abutin at itulak..
napaka matured ng utak mo.. narinig mo lang kami ng mama mo na pag ako gusto ko ikaw makita nawawala lahat ng pagod ko..
pag open mo ng gate and pagbaba ko ng car you will ask me..
"daddy you're not tired na? bubat me na i kiss you and hug.."
sa mga simple na ganon lahat ng pagod lungkot at hirap ng mga pinagdaanan ko unti unti mong binura anak..
siguro naman alam mo yung reason kung bakit hindi naka dating si daddy when you needed me the most..
when im heading home after i enrolled kuya vincent to school, nag ring ang phone ni daddy i know its your mama because of the ring tone..
my phone was at my bag sa back seat..
im trying my best to reach for it and it caused my accident..
when i was at the hospital i told everyone not to call at ibalita yung nangyari..
kaya naka uwi na ako sa manila after a week araw ng libing mo..my whole body was weak.. full of bandages but kinaya ko maka attend man lang sa libing mo..
gusto kong mag explain but your mama ayaw na..
i stayed here hanggang next day.. i dont mind if hindi ako mag take ng pain medicines dumugo yung mga wounds ko.. i really wanna join you that day..
then i passed out nagising nalang ako sa hospital..
sana anak napatawad mo na ako.. sana matawad ako ng mama mo..