matagal na nagiiyak si bong para syang bata na nakayakap kay sara..
si sara naman hinihimas lang yung likod..
"tahan na enough crying magagalit si baby mo.. ayaw nya may sad lalo na si daddy love nya, wag ka magagalit sakin bong.. wag ka din magalit sa sarili mo.. pareho na nating isipin na lahat ng nangyari may magiging magandang kapalit.. pareho na tayong magpatawad..
masaya nako kay mans.. masaya nako sa anak ko.. masaya ako sa work ko.. lahat ng to lahat ng ginagawa ko para kay mariah..
malay natin diba one day, sa tamang panahon babalik sya sa atin,
sabi ko nung una.. hindi kita mapapatawad pero everytime na naiisip ko si mariah.. sabi ko ikaw yung half ng anak ko and im the other half.. so kung hindi kita mapapatawad.. ibig sabihin half lang yung pagmamahal ko sa anak ko.. sabi ko ay dapat pala.. kahit ganon ang nangyari kalahati yon ng buhay ko.. pag pinatawad kita pinatawad ko narin yung sarili ko sa lahat, pareho tayong may kasalanan kasi hindi kita pinakinggan..
mas nangibabaw kasi yung pagiging ina ko..
i promised to her.. nalaman ko palang na buntis ako no one can hurt her.. handa akong pumatay wag lang syang masaktan..everytime na tinignan ko yung mga photos nya mga videos.. mas lalo kitang minamahal bong paulit ulit akong nagpapasalamat sayo.. kay god na binigyan ako ng mariah..
si mariah na naging inspiration ko sa buhay.. yung nagturo sakin kung paano sumaya, magmahal ng walang kapalit.. lalo na yung lumaban sa buhay kahit napaka saklap ng mundo..
palagi nyang sinasabi diba..
"yab yab yang ahhh no hurltwing po no crwy tasee iyak angel po, pag crwy angel.. leave sya waya na aku angel wawa aku"
pareho silang napa smile don reminiscing mariah...
then bong speak
"uy yab chi mama angly to you na.. taseee kuyit tuyit muuu.. why mu away chi mama ku beshie.. say mu na ayabyu mama smile yan buwang yan"
natawa nanaman sila..
"yung sa disney land medjo di na sya bulol don ha.. kakatuwa talaga ang anak ko.. kaya hanggang ngayon yung boses at kulit nyan namimis ko eh pag kausap parang matanda na pinaliit.. ang taba nya na kasi non"
sabi ni bong.. while inoopen yung pringles inabot kay sara..
"thanks.. hanggang ngayon pringles ka padin.."
"yah kasalanan ko nga yan sayo noon eh pag nasa school ka maglalakad kami ni baby sa village hanggang 7 eleven.. bibili kami ganyan tapos nasa labas lang kami hanggang hindi namin nauubos, kasi magagalit ka pag kumakain kami ng ganyan.. di pwede sa bahay magsusumbong sila yaya"
nagsmile lang si sara
"you never changed sara.. still you.. ikaw padin pinakamagandang diwata sa buhay ko.. but.. i think nagbago is your attitude, medjo serious kana ngayon, medjo may lungkot sa eyes mo noon parang diamond yan sa shine.. ngayon hindi na.. alam kong si mariah yon kaya bawas yang shine ng mata mo.. sana eventually maibalik yan ha"
"oo naman hindi ganon kadali, mag mga hinahanap pa kasi akong sagot sa mga tanong ko bong eh.. madami.. madami pa akong hinahanap.. madami pa akong gusto.. saka ikaw bong ha gusto ko makita kang happy.. sino man magpapasaya sayo or saan or ano.. kung may maitutulong ako sabihin mo lang..
mag isa ka pala ngayon no.. wala mga anak at asawa mo""ex.. sinabi ko na kanina.. miss ko narin ang boys but i think tampo sila sakin, sabi nila kasi when they learned about mariah.. sinabi mo samin we have sister but she's gone.. ang selfish mo dad.."
"did you explained to them ba bakit hindi mo pinakilala si mariah?"
"yup sinabi ko.. pero nagalit sila bakit hindi ko daw ginawa ang lahat para maisave yung kapatid nila.."
"sinabi mo ba bakit hindi mo nagawa? i mean the reason?"
"no.. wala akong sinabihan.. hanggang ngayon.. ikaw palang and si mariah.. sa kanya ako nagsusumbong ng lahat minsan nga iniimagine kong sinisermunan nako nitong anak ko daddy nya iyakin sumbungero.. wala eh wala akong best friend sya lang yon..and ikaw.. kaso wala kana din eh"
parang dinurog si sara.. naawa sya kay bong gustong gusto nya ng sabihin yung totoong buhay si mariah at nakay papa pinong lang pero hindi nya masabi.. meron pa syang gustong malaman..
"halika nga payakap ulit bonget kulit,
gusto kong makita at marinig ulit yung kulit mo bong miss ko yon.. pwede moko ulit maging best friend.. alam mo sabi nga ng asawa ko.. mukhang mabait ka naman daw.. sabi ko oo naman mabait yon.. kahit bugbugin ko yan noon tatawa lang yan..
anyway sorry pala don.. siguro bata pa kasi talaga ako noon tantrums hahaha..""alam pala ng asawa mo? yung about kay mariah alam nya din ba?"
"ay oo lahat alam non.. pag umiiyak ako pag nagiging delusional akong nanjan si mariah..
halos mabuang ako.. bumibili ako ng mga damit tapos ipapasuot ko kay belle sa anak ni manong.. tapos tinatawag ko syang mariah..
pag yung photo albums ni mariah yung mga things nya kinakarga ko ng parang baby sinasayaw sayaw ko ng parang baby.. yung pictures nya kinakausap ko.. pati yung mga ginagamit kong soap and lotion kay mariah pinapagamit ko kay belle,. yung mga toys nya pinalalaro ko kay belle.. ngayon kay shark na yung anak ko.. i named her maria..
inalis ko lang ang h sa name ni mariah..""bait naman pala atleast ngayon mababawasan iniisip ko.."
"iniisip na ano?"
"na sana mapunta ka sa tamang tao.. yung aalagaan at mamahalin ka ng totoong ikaw.. yung wala kang tinatago"
"bakit ko itatago sa kanya..pero alam mo bong hinintay padin kita non.. akala ko non after what happened pipilitin mo pa ako.. hahaha odd no ako nagsabi na wag kana magpakita sakin pero hinintay parin kita.. sabi ko after ilang months magpapakita ka sakin kakausapin moko.. then umabot ng taon wala hindi kana talaga nagpakita.."
"natakot ako eh... kasi paano kita kakausapin paano ako hihingi ng tawad sayo eh hindi ko nga alam paano ko patatawarin ang sarili ko.. sabi ko nalang non bahala kana anak.. sayo ko na ipagkakatiwala kung kelan mo ipagppray kay papa god na magkita kami ng mama mo ready man ako or hindi na harapin sya sa mga galit nya.. makita at marinig ko lang na masaya sya ok nako... and thanks sara kasi masaya kana.. thank you for forgiveness..
siguro ngayon ang ipagppray ko nalang is yung indipendence day ko..
look its june 12.. sana ngayon ko na matutunang palayain sarili ko sa pagmamahal ko sayo..
mamahalin nalang kita as mama ni mariah.. and a friend""yup halika.. lets play the endless love song and lets dance.. last dance as mahal mo pa ko as si baby mayor.. mahalin mo nalang ako as mama ni mariah.."
they played the song ang dance with it..
walang nagsasalita just dancing feeling each other..
"not in a million years sara.. i will love you endlessly hindi ko kaya alam ko na ngayon palang while we were dancing alam ko habang buhay ikaw lang.. no one can replace you in my heart, theres no independence day for me, habang buhay nakakulong sa puso ko yung pagmamahal ko sayo.. mamamatay ako ng ikaw lang kahit may mahal kanang iba, pababayaan kita.. basta ba masaya ka.. again masaktan nako hanggang sa dulo ng buhay ko wag ka lang maging malungkot..i will love you silently masakit kasi nasa iba kana..
maybe in another time.. maybe sa susunod na buhay maabot na natin yung dulo ng finish line na magkahawak ang kamay tatanda ng magkasama"
nasa isip ni bong.. and also wishing na sana hindi na matapos yung kanta..