***YEAR 2016***
Inaguration day of digong.. lahat ng pamilya nasa hotel na..sara called pinong para dalahin si mariah.. siguro naman sa dami ng tao.. hindi na nito mapapansin as per pinong wala naman na itong tinatanong wala ng flashes.. as in wala na lahat..
mariah is now 18 kakadebut lang.. she said kay pinong.. she voted for digong.. but doesn't have a clue.. that digong is her biological lolo..
she even told pinong na nagkakaroon sya ng interest how this palamura and comedian old man will run the country..
pero kinausap na muna ni sara ang lahat not to show emotion kay mariah treat her as a normal guest..
treat her as anak ni pinong for now she's not ready to tell her.. wala pa.. pangalan pa digong yon.. hindi pa sa kanya..
nagsstart na ang programme for inaguration paikot ikot ang mata ni sara hindi nya pa nakikita si mariah..
wala ito sa tabi ni papa pinong at mama nelly..
she can't find her either sa mga tao na nandon..
hanggang sa dumapo yung mata nya kay bong..
"ehh my mr fantasy so gwapo.."
nasa isip nya parang gaga na teenager na nakita ang crush..di pa mapakali ang likot likot kung ano ano ginagawa habang nanunumpa si digong..
hanggang sa halos kurutin na sya ni pulong sa kulit nya..
si bong naman wala narin naiintindihan sa sinasabi or sa nagaganap sa program.. pasimpleng kulitan kahit magkalayo..
tho medjo nakapag usap na sila because of manang pero nagkakapaan pa ulit ng ugali parang back to zero..
nakalimutan nya yung pagkatalo nua sa VP di bale na masaya na sya para kay digong.. mas magandang sana pareho sila pero it is what it is.. naunahan naman kasi syang mag propose dito as VP naunahan sya ni cayetano..
nauna kasi ang takot at hiya nya..
pinapanood lang nya ang pagiging uneasy ni sara..
unseasy but not awkward ang kulit nanaman ng babaeng to..
until she smiled at him..
"sus gaga buong pilipinas nanood sa kanya tinotopak nanaman ng kulit si love"
nasa isip nya"bugol anong love di nga kayo friends ang casual nga sayo may topak lang sya ng happy sya ngayon"
tuloy tuloy na kausap nya sa sarili nyauntil natapos ang ceremony at the hosts is asking everyone to proceed sa hall for dinner..
pero bago mag punta sa hall he went to his car to get his gift kay digong..
until someone catches his attention
a girl maybe 15 ish naka make up lang naka sandal sa kotse smoking..
"ahh kids to early for vices, must be daughter of someone here..but took the key.. uhhmm a driving minor . brat"
again tinignan nya mula ulo hanggang paa..
naka filipiana dress but above the knee na powder blue..
"ang cute mukhang barbie"
nasa isip nya..until he heard may kausap ito sa phone..
"dad yah im here sa parking.. uhmm yah sorry late ako medjo late kasi nag dismiss ang prof.. but don't worry old man your baby girl is here.. nag smoke lang eh.. and mamaya just one smoke again.. bye meet me sa entrance in 20 minutes"