***SAME DAY MANILA PEN***
Nasa hotel room si sara to change her wedding dress para sa reception
nakatitig sa gown na nakasuot sa manikin..
a gown for mariah.. sinadya nyang ipinagawa.. its a pale pink gown..
and she took the photo album tinignan tignan paulit ulit and singing a song..
"Spread your wings and prepare to fly
For you have become a butterfly, oh
Fly abandonedly into the sun
If you should return to me
We truly were meant to be
So spread your wings and fly
Butterfly"" i miss you so much love.. its mama's wedding day.. i bought a gown for you ayon anak oh i know you will look so beautiful pag suot mo yon. i know hindi dapat ako malungkot today.. im happy but gusto ni mama mag story sayo.. diba you're my best friend.. kanina.. im imagining flower girl ka.. tapos naka smile ka while walking para kang angel,"
si mans na nasa bathroom hindi tuluyang lumabas.. to give sara a privacy na kausapin yung anak nya..
"i miss singing with you nak, i miss dancing with you, i miss tucking you to bed and reading a story.. i miss your smell your tiny kisses, i miss hugging you and you will say..
"ui mama i cant breathe na so tight your hug.."miss ko na yung nose to nose then you will kiss me..
your hands on my tummy tapos kikilitiin mo si mama lalo na pag masungit ako.. ikaw lang nagpapatawa kay mama palagi..
yung pagiging annoying mo pag busy ako gusto mo iyo lang attention ni mama pati books ko inaaway mo
yung pag papalagay mo ng powder sa feet mo.. and essantial oil to your nose
and yung pag gagaya mo sa lahat ng ginagawa ko.. even pag tatanong mo kung kelan ka magkakaron ng boobs pag naliligo tayo..
yung mga pagmamaldita mong cute.. and pang aasar mo sakin i know its your way of saying you love sobra..
i miss your drawings sa post it tapos ididikit mo sa mga things na alam mong gagamitin ko..
yung paglalagay mo ng toys mo sa bag ko and you will say para hindi kita mamiss..
i miss you saying smell me mama..
alam mo kasing kahit pawis ka gustong gusto ni mama yung smell mo..
kahit yung hinubad mong panty papaamoy mo pa sakin.. miss ko kagagahan mo nak sobra.. yung pagiging makulit mo paulit ulit yung kwento mo.. pag nakakatulog ako sasabihin mo break na tayo mama..
mahal na mahal kita anak sobra im so sorry for what happened,
sara closed the album and hugged it..
and again she's singing a song yung album parang baby na buhat"I have learned that beauty
Has to flourish in the light
Wild horses run unbridled
Or their spirit dies
You have given me the courage
To be all that I can
And I truly feel your heart will
Lead you back to me when you're
Ready to land
Spread your wings and prepare to fly
For you have become a butterfly, oh
Fly abandonedly into the sun
If you should return to me
We truly were ment to be
So spread your wings and fly
Butterfly, butterfly
I can't pretend these tears
Aren't over flowing steadily
I can't prevent this hurt from
Almost overtaking me
But I will stand and say goodbye
For you'll never be mine
Until you know the way it feels to fly"kanta ni sara na talagang umiiyak na.. naawa si mans lumabas sya ng restroom to hug her..
"im so sorry it's our wedding pero si mariah nanaman nasa isip ko.."
"its ok princess gusto mo ba kausapin ko yung mga tao sa reception na hindi mo na kayang bumaba? sabihin ko pagod kana"
"no shower lang ako.. and can you please call belle? hiramin mo kay manong gusto kong makitang suot nya yung gown ng ate mariah nya, iimaginin ko nalang na nandito anak ko please"
palaging ginagawa ni sara yon kaya sanay na si manong.. hinihiram ni sara si belle para kahit papaano mawala ang pangungulila nito sa anak nya.. even si belle sanay na minsan pinapasuot sa kanya ni sara yung damit ni mariah.. mariah is just 1 year and a half older than belle..
sumunod naman si kaagad si mans at bumaba sa reception area..
hinanap si pulong..
"nasaan si inday?"
tanong ni pulong.."ah sa taas pa po kuya.. nagbibihis..si belle nasaan?"
"nanjan lang paikot ikot hanapin mo na, bakit namimis nanaman si mariah ano?"
"opo eh yung gown daw ipapasuot kay belle"
"sige para sumaya saya naman yan kapatid ko kawawa naman"
nakita ni mans si belle na naglalaro kasama ng mga pamangkin nya..
tinawag nya ito and inakyat sa room nila.. saktong tapos na si sara mag shower naka bihis narin ng cocktail dress for the reception its pale pink same ng gown for mariah..
"hi belle how are you? did your feet hurt with the shoes?"
"no tita... mama.. im fine its nice naman.."
"can mama hug you muna then you will change na ayun oh another gown"
sabi ni sara and hugged belle..mahigpit and kissed belle on her hair..
pinalitan nya na ito ng damit..
"uhmm i guess this is for ate mariah po?"
"yah.. kaso.. wala naman your ate so ikaw nalang mag susuot"
"im still wondering if what na ang face ni ate mariah sana now no mama.. but im sure shes so maganda"
"yah she is.. like you anak you are both beautiful in different ways.. she's whiter than you but may similarities kayo minsan kasi your ate mariah kamukha ko.. may angle syang parang ako.. but madalas daddy nya, peroooo.. pinaka similarity nyo.... ahhhhhhh... gaga.. hahaha makulit.. anyway walang anak at apo si digong na mabait.."
sabi ni sara..
and pinaharap si belle sa salamin.."ahhh my baby belle so pretty, lets go na and party party na tayo.."
sara and mans holding belle tag isang kamay sila
inisa isang lapitan ang mga table.. wala pa naman sa 100 ang bisita.. ayaw nila ng madaming tao.. kung pwede nga lang intimate.. kaso request ng family ni mans medjo damihan naman ang tao..
from family to their closest friend..
of course present si minerva at joan..
"oh bigyan nyo kami agad ng apo ha"
sabi ng daddy ni manspareho silang hindi umimik nag smile lang and joined the dance floor..
si digong at mama beth naguusap lang alam na alam nilang may lungkot sa mga mata ni sara specially pag tinitignan si belle..
alam nilang nasa isip nito ang anak nya..
na sana nandon ito kasama nya..
na kahit sila eh naiiyak sa ganong galaw ni sara.. alam nila na masakit para sa kanya pinipilit labanan ang pangungulila para sa pangarap nyang gumawa ng sariling pangalan..
wala man ang anak nya.. tuloy parin sa pag abot ng mga pangarap nya..
she is a very strong woman a fighter alam na digong na hindi titigil si sara na abutin yung mga yon.. para sa future..