18

150 15 2
                                    

***YEAR 2014***

pahinga si sara sa pagiging mayor.. gusto mag concentrate sa pagiging ina..

medjo nagkakaproblema na kasi sila ni mans.. may point naman since nagsama sila puro trabaho nalang ang inatupag nya..

nagpapatulog sya ng anak ng tumawag si digong pupunta daw sa bahay nya..

pag tulog ng anak nya dali dali syang bumaba para magluto..
always kasing request ni digong sa kanya na ipagluto nya ito..

she smiled naglalambing na ang matanda.. tumatanda nadin sya..

"lord im 36 agoi ko tanda ko na.. hindi ko pa na complete ang goal kong anak, 16 na ang panganay ko the gap is so huge naaaa hmmmm"

habang nagluluto sya.. nag ring nanaman ang phone nya..

again its digong.. kasama daw nito si imee..
at malapit na sila..

lalo syang nataranta.. yung bahay nya may mga frame ng latest pictures ni mariah.. kilala lahat ni imee ang anak ni pulong at baste..

"shark... sharkie..... anak help mama bilis remove ang mga pictures ni ate..."
sabi ni sara

"ha why po mama?"
tanong ni shark

"yung friend ni papa will come here.. anak dont speak about ate ha basta ill explain later pag alis ng visitor"
sabi ni sara

naligo na muna sya before bumaba sa living room sakto naman pasok ng sasakyan ni digong sa garahe .

pag baba ni imee ng car agad syang niyakap..

"ganda mo padin.. parang di nastock sa bahay yan ha"
sabi ni imee..

"tara sa loob nagluto ako.. ano meron bakit kayo napa sugod dito sa bahay ko? anong kalokohan ni digong?"
sabi naman ni sara habang papasok ng bahay..

habang kumakain sila.. nasabi ni imee ang plano nila ni digong pero... pinagiisipan pa nila..

"kung tatakbo ako dai sa 2016.. payag ka mag mayor ulit? ayaw ni manong mo.. di pa pwede si baste di pa marunong masyado"
sabi naman ni digong

"ok ka lang digong? may pera ka? presidential election is not a joke . local pa nga lang magastos na.. how much more pa sa national.."
sabi ni sara..

"ayon na nga ang sinasabi ko dito kay imee ang gastos.. kaya ko naman mag lead gusto ko yan kaso matanda na ako.. magastos . tapos pag nanalo mag tira ako manila . di ko kaya malayo sa davao".
sabi ni digong .

"ano ba kaya nga ako nandito.. pwede naman ako mag sponsor.. kasi alam nyo yon ang gulo gulo ng pilipinas, pag pumayag pa tayo na mahawakan ng another dilawan wala na kawawa na ang tao... ang manila parang basurahan sa dumi.. mga ofw hindi na safe ang daming smugglers, kailangan natin ng leader na magbabago ng pamamalakad, napaka raming mga nararape, napapatay, mga adik, jusko talamak"
sabi ni manang imee

"bakit hindi ikaw manang i mean kaya mo naman yon matapang ka naman, pero pwede naman si digong.. ikaw pa? gusto mo ba?"
sabi ni sara

"ayun nga pag tumakbo ako gusto mo ba magbalik na mayor? pag oo ka sige mag takbo ako kahit walang pera.."
sabi ni digong na medjo napapaisip padin

anaxiphilia (book 2)Where stories live. Discover now