after ni bong dalawin yung anak nya hindi nya alam kung bakit sya dinala ng sarili nyang mga paa papunta sa starbucks.. sa loob ng forbes.. tanaw ang simbahan kung saan ang wedding ni sara..
nandoon pa the ceremony is still on going..
halos mabasag ang puso nya nung narinig nya ang pag sabi ng priest prounoncing the official the newly weds..unti unting naglabasan ang mga tao hindi gaanong malapit hindi din malayo sapat para makita nya.. nakita nya ang pagaabang ng mga ito sa paglabas ng bride and groom..
there .. there is the woman he truly loved and will love her more.. hanggang doon nalang sya minahal at mas mamahalin nya pero sa iba nahanap ang saya..
sa iba nahanap yung pangarap nyang maging asawa at mabuting ina..hindi nya namalayang tumulo lang luha nya.. lalong nagpabigat ng puso nya yung pag alis ng bridal car.. sakay ang bagong kasal..
hindi nya na alam ilang oras na syang nandoon malalim na ang gabi.. halos wala ng tao sa paligid iilang tao nalang ang nasa cafe..
the church is open 24 hours pumasok sya doon at nagdasal..
umupo pa sya ng matagal nakatitig sa poon..
sana sya yon..
"kung kelan pwede na sara.. saka ka bumitaw sa pangarap natin.. im free now since 2005.. pero hanggang ngayon nakakulong ako sa pangarap natin na tayo yung magkasamang maglalakad dito, si mariah yung flower girl at maid of honor mo.."
"panget ng kasal mo, konte ng tao.. kung ako yon buong pilipinas invited...."
bigla syang natawa sa sarili nya.. narealise nyang sumama ugali nya don sa sinabi nya
im crazy.. yes maybe i am..
tumayo na sya and umuwi sa bahay ni manang wala na kasi ang mga anak nya nasa london with liza.. umuuwi lang ang mga ito pag dinadalaw sya..
derecho sya sa bar at naginom..
"bonget nagiinom ka nanaman!, kelan kaba titigil?"
tanong ni manang"sunday bukas manang, let me be para tulog agad.. sana di na magising.. para kasama ko na pamangkin mo, i miss my baby so much"
sabi naman ni bonget at inabutan ng baso si manangkahit ayaw uminom ni manang napainom nadin.. naawa sa kapatid nya.. nawalan ng anak at alam nya kung gaano kasakit yon..
sinadya pang ilayo ni liza yung tatlong anak alam nya na dahil sa pag aaral kaya dinala ang mga ito doon pero alam nya na mas may malalim na dahilan..gumagawa si liza ng paraan para magmakaawa si bonget na iuwi ang mga bata..
sinadya nitong mapalapit ng husto sa mga anak at makiusap na ayusin ang problema ng mga magulang..
nakwento kasi ni simon sa kanya.. na minsang sinabi nitong sabihin kay bong na gusto nilang umuwi with their mom..
pero alam nyang ramdam ni bonget yon lahat.. pero mas naawa syang ni isang tao o mahal sa buhay walang umalalay kay bonget.. bilang panganay kahit masama ang loob nya pinangako nyang hindi nya pababayaan si bonget at tulungan itong bumangon sa masakit na nangyari at mga sakit pang pagdadaanan..
"manang si sara, may asawa na..,"
"alam ko bonget, ininvite ako kaso hindi ako nakapunta busy ako saka hindi ako masaya para don, kapatid kita alam kong masakit sayo masakit din sakin yon kasi alam mo yan ako ang number one fan nyong dalawa, kaso kung doon sya masaya pabayaan na natin maitutulong ko lang sayo ading ko is alalayan ka at wag mapagod na mahalin ka, kahit si mommy lumapit ka ulit sa kanya mahal ka non.. yun nga lang hindi matanggap na nawala yung princesa nya"
"sakit manang hindi ko alam kung paano ko sisimulang palayain si sara sa pagmamahal ko, akala ko basta makita at malaman kong masaya sya magiging ok na ako.. hindi pala.. ang sakit pala, sobrang sakit..magpalaya ng taong gusto mo at alam mong pangarap mong makasama till the rest of your days but there, the priest announced it in ive heard it manang,"
"ha? nandon ka? i mean ininvite ka?"
"no.. i just went there sa starbucks.. diba kita at rinig ang church doon.. hindi ko alam kung doon ba ako dinala ng sarili ko or sindya kong magpunta doon para paniwalain narin ang sarili kong kailangan ko ng palayain yung kung anong meron kami, baka nga manang.. baka si mariah narin ang lead saakin papunta don.. sabi siguro ng anak ko palayain ko na ang mama nya..na baka sinasabi ng anak kong masaya na ang mama nya, dapat siguro ako din palayain ko na sarili ko"
"dapat lang bonget.. subukan mong maging masaya hindi naman sa minamadali kitang kalimutan yung magina mo pero may buhay kang dapat harapin.. bakit hindi mo abutin yung pangarap nyo ni sara na tumulong sa tao.. diba isa sa pangarap mong maging imelda mo sya.. unti unti bonget.. senador kana.. tapos step by step pag aralan mo kung paano.. atleast hindi mo man kasama si sara don.. meron kang na fulfill sa mga pangarap nyo"
"sabagay you are right don't worry manang uunti untiin kong hanapin ang sarili ko, promise babangon ako dito.."
tumayo si bonget wt naglagay ng video cd and played it its him and mariah dancing habang buhat nya ito..
"I see trees of green
Red roses too
I see them bloom
For me and you
And I think to myself
What a wonderful world
I see skies of blue
And clouds of white
The bright blessed day
The dark sacred night
And I think to myself
What a wonderful world
The colors of the rainbow
So pretty in the sky"and mariah looking at him straight to the eye and said i love you daddy..
birthday yon ni sara..
nagcelebrate silang family sa hotel..after nyang isayaw yung anak nya hinila ni mariah si sara.. for them to dance..
"hmm pinagusapan nyo bang mag ama to? sakto yung song ha ikaw talaga.."
sabi ni sara"yah connivance thing love, happy birthday mama sungit, i love you, and you know what.. im thinking this will be our wedding song"
"may plano ka palang pakasalan ako? bagal naman daddy love"
"graduate muna maam atty in less than one year ggraduate kana then bar.. sakto naman yun pag graduate mo ate na si mariah.. diba pag graduate mo ng pre med buntis ka kay mariah.. gift sya sa pre med mo.. tapos yung ading nya.. gift naman for your law degree"
"daming alam... di pa nga finalized annulment mo kay chaka"
"lapit na sabi ni atty sakto yon napredict ko na"
"
My love, there's only you in my life
The only thing that's right
My first love
You're every breath that I take
You're every step I makeAnd I, I want to share
All my love with you
No one else will doAnd your eyes, your eyes, your eyes
They tell me how much you care
Ooh, yes
You will always be
My endless loveTwo hearts
Two hearts that beat as one
Our lives have just begunForever (oh)
I'll hold you close in my arms
I can't resist your charmsAnd love, oh love
I'll be a fool for you I'm sure
You know I don't mind (oh)
You know I don't mind'Cause you
You mean the world to me (oh)
I know, I know
I've found, I've found in you
My endless love"