51

212 16 7
                                    

Naka dating sila sa bahay ni manang bonget already told manang na wag pahalata kay mariah wala pang alam yung bata..

pero as emotional at madrama si ime..
pag baba palang nila ng sasakyan sumalubong na

"ohh hello helloo neneng ang ganda mo naman"
sabi ni manang

"hi po sen"
sabi ni mariah pero naka kunot yung kilay nagtataka, bakit ganon ang approach ni imee sa kanya..

"ligo lang ako love.. bahala kana muna jan, excuse ha anak.. mabait naman yan si mama.. i mean sen imee"
sabi ni sara

nagtataka man si mariah bakit ang babait ng mga ito at bakit sya lang ang bisita.. hindi nalang nagpahalata..
even si sandro medjo tumahimik ito di na sya kinukulit pero nakatitig sa kanya..

but the way he looks at her parang hindi sya naiilang the titig way of love na walang malice or something..

kung ano ano ang pinapakain sa kanya ni imee..

"hui i have special chocolates here ano its with almonds and different kind of nuts"
sabi ni imee

"manang... no... may allergy yan sa pistachios baka meron yan"
sabi ni bonget

"paano nyo po nalaman?"
tanong ni mariah..

"ahhh your dad told us about it diba sabi namin sayo we ask permission na mainvite ka, then ayun he sent me message not to give you those foods, rare blood ka daw"
sabi ni bonget

"yah but weird no one in the family has the same blood, kaya iniisip ko ampon ako eh.. king hindi lang ako mahal ni pinong magtataka na ako"
sabi ni mariah.. eating the empanada..

"anak put this mas masarap, yung sukang iloco jan ito naman parang hindi ilocana nako"
sabi ni manang

"she hates the smell of it"
sabi ni bonget

"ay oo nga pala naalala ko hahaha im sorry neneng ko"
sabi ni manang
nanlaki yung mata bonget..

"ha po? how naalala did we've met before po ba?"
sabi naman ni mariah

"oo noon bata kapa siguro highschool ka fiesta sa ilocos tapos kilala ko kasi ang daddy mo, tinuro kayo sa akin na kayo nga ang anak nya kasama mo ang ate at kuya mo.. sabi nya yung anak kong isa ayaw ng sukang iloco parang hindi ilocana"
sabi naman ni manang

"ahh opo kasi half ilocana half bisaya ako and yah i dont like suka.. all of it ayaw.. thats why sa adobo when i cook i put lemon or calamansi"
sabi ni mariah na kain padin ng kain..

hanggang sa bumaba si sara.. tapos ng maligo..

"sarap ba yan? pahingi nga ako.."
sabi ni sara sabay inagaw yung hawak nitong tinidor and eat the same sausage that mariah's eating..

as they all informed about what shes gonna do isa isang umalis yung tatlo.. kahit pa ba gustong umepal ni bonget dahil miss na miss din nya ang anak nya..
mas maganda ng mauna si sara na makuha ang loob ng anak nila..

inaya ni sara si mariah sa garden area and nagdala ng kape..

"can i smoke? ok lang po ba?, kasi kinda bloated dami nyong pinakain"
tanong ni mariah pagkaupo nila sa garden..

"sure can no problem.."
sabi ni sara

"do you smoke? i mean before?"
tanong ni mariah

"yah before when i was in law school pa.. pero minsan pag sobrang stress ako and pag trip ko maybe once or twice a week ganyan"
sagot naman ni sara

anaxiphilia (book 2)Where stories live. Discover now