CHAPTER 11

4 2 0
                                    

Zachary's PoV



Nagmulat ako ng mga mata at nilibot ang paningin alam kong nasa hospital ako ngayon nang akmang babangon na ako ay kumirot bigla ang aking ulo at nang aking kapain ito ay may benda naalala ko ang nangyari kung bakit ako ngayon nasa hospital.





Fvckk!





Tinanggal ko ang nakaturok sa akin at dahan dahan tumayo kahit na sobrang sakit ng buong katawan ko.




"Where's my wife?" tanong ko sa nurse na kararating lang.





"Ahh sir gising na po pala kayo buti naman po... Uhm yung wife nyo po nanjan lang sa next room katabi lang ng room nyo... Kaya nyo po ba or need nyo ng tulong aalalayan ko po kayo." saad nito napakunot ang noo ko dahil room? Anong meron?





"Wait bakit....."





"Nanganak po kase yung wife nyo sir, 2 months po kayong na coma." saad ng nurse kaya naglakad na ako palapit sa pinto at may narinig akong naguusap sa loob.




"So anong gusto mong ipangalan sa kanya?" tanong ng lalaki na alam kong si kuya Edrix yun.




"Zachary Eliezalde Maxwell." my Wife napangiti nalang ako nang marinig ang boses nya agad ko ng binuksan ang pinto i saw her carrying a baby and i know that our son.




"Zack..." agad akong lumapit sa  kanya at niyakap pareho ang magina ko at hinalikan sa noo.





Hailey's PoV



Nang makarecover kami pareho ni Zack ay umuwi na din kami sa aming bahay ngunit habang tumatagal ay napapansin ko na tila nagbabago na si Zack.





Mula kase nung gumaling sya ay puro trabaho at company nila ang inaatupag nya ni minsan ay hindi man lang nya kami kibakamusta ng anak ngunit naiintindihan ko naman sya dahil ilang buwan na hindi nya naasikaso ang Company nila, minsan nga'y madaling araw na sya umuuwi at deretso nalang basta sa kanyang kwarto kahit na puyat ay hinihintay ko parin sya kahit alam ko naman na lalagpasan nya lamang ako.




Isang araw ay nandito lang sya sa bahay nakaupo sa couch at busy sa pagt-type sa kanyang laptop tinitigan ko sya naglalaro lang naman ang anak namin kaya pinagmasdan ko muna sya.




Nang isarado nya ang laptot at napahilot sa kanyang sintido kaya naman lumapit ako sa kanya at naupo sa kanyang tabi.




"Nagugutom kaba? Lulutuan kita." suhestyon ko ngunit tumayo lamang sya.




"Si Baby Eli nalang ang alalahanin mo hayaan mo na ako." saad nya at dumeretso na sa kanyang kwarto napangiti nalamang ako ng mapait at tumitig sa anak naming naglalaro.




******kinabukasan******




Wala si Zack nyayon dahil maaga syang umalis papasok ng trabaho si Jade lamang ang kasama ko rito at si Baby Eli.




"Gurl lika nga usap tayo." tawag sakin ni Jade na nakaupo sa Couch kaya naman lumapit ako at umupo sa kanyang tabi.





"Napansin ko lang na parang nagbago ng ugali si Zack mula nung nadisgrasya sya." paninimula nya.




"Ganun talaga syempre madaming trabaho ikaw naman." saad ko.




"Ay gurl..... Ang naaalala ko hindi mo naman paburito ang kulay na red hindi ba?" saad nya na nakataas na ang isang kilay.




"Tsk Jade tumigil ka nga pagod sya lagi kaya alam kona agad na hindi nya talaga kami maaasikaso ng anak nya." paliwanag ko.





"Ay basta gurl umayos ka." saad nya.





"Nangako ako sa kanya Jade na kahit anong mangyari magiging perfect wife ko." paliwanag ko pa.




"Oh sige sabi mo eh ikaw bahala buhay mo naman yan ah basta kung ako sayo kokomprontahin ko na yan." saad nya napatulala nalang ako sa kawalang ng dahil sa kanyang sinabi tumayo ako.





"Bantayan mo muna si Baby Eli ah liligo lang ako." saad ko at naglakad na papunta sa kwarto at pagkarating ay isinara ko na ang pinto at napasandal nalamang dito napaupo ako at napaluha nalang.





Totoo naman si Jade nagbago nga si Zack pero ano magagawa ko? Ang mahalaga nalang sa akin ay ang anak namin, bakit nga ba nagbago sya? Bakit? Hindi kaya hindi na nya ako mahal? O may iba na syang mahal? Akala ko ba ito ang gusto nya?





Napasabunot nalamang ako sa buhok ko dahil sa naguguluhan na ako.






Kaya ko paba? Kakayanin paba? Bakit bigla nalang naging ganito? Hindi ko alam pero sa tuwing iiwasan ako ni Zack tila dinudurog ang puso ko sobrang sakit sa pakiramdam.




Napatingin ako sa wedding picture namin kita saming dalawa ang saya kaso parang biglang nawala eto naba ang pagsubok na binigay mo sakin lord? Parang hindi ko na ata kaya.





Pilit kong pinapatahan ang sarili perp hindi ko na matigilan, tumayo ako at pabagsak na humiga sa kama at nagpatuloy sa pagiyak.



Zackary's PoV



Maaga akong uuwi ngayon dahil maaga kong natapos ang mga gawain sa office i feel so tired and sleepy gusto ko nalang matulog.





Pagdating sa bahay ay pumasok ako kaagad sa loob at nakita sila Jade at Baby Eli, lumapit ako sa anak ko at niyakap ito nabawasan ang pagod ko dahil dun.




Napakunot ang noo ko ng hindi mahagilap ng mata ko si Hailey kaya naman tumingin ako kay Jade para magtanong ngunit magsasalita palamang ako ay sinagot na agad nito.




"Nasa kwarto." tipid nyang saad kaya naman ibinaba ko na si Baby Eli at pumunta na sa kwarto ni Hailey.



Kakatok pa lamang ako ay narinig ko na ang mga paghikbi nya.



My wife is crying? Why? May nagawa ba akong mali?



I slowly open the door and i see her crying pumasok ako at lumapit sa kanya.




"Wife are you okay? Is there anythings wrong? What's the problem?" sunod sunod kong tanong at umupo sa gilid ng kanyang kama at hinaplos ang kanyang buhok.




Nagpunas iyo ng luha at bumangon.




"Wala hon.... Hmm kumain kana ba lulutuan kita.... Uhm tawagin nalang kita pag--" niyakap ko ito.




"Kung may nagawa man ako im sorry Wife I love you and you know that right?" i asked then looked at her seriously, it hurts when i saw her crying and i know because of me.




"Ilang araw mo akong iniiwasan hindi kinakausap, feel ko hindi mo na ako mahal." saad nya na napaiyak nanaman.




"No wife I Love You more than you know Wife. Saad ko.



"Pero nakaya mong hindi ako pansinin ng ganun katagal? Sobrang sakit nun." saad nya lalong nanikip ang dibdib ko ng dahil sa sinabi nya because of my busyness she thought that i don't love her anymore and that hurts me more.



"Shush stop crying now Wife im sorry." saad ko at niyakap syang muli.



"Kahit anjan ka pero pakiramdam ko apakalayo mo." saad nya pa kaya hinigpitan ko ang yakap sa kanya.



"Im sorry wife please stop crying i don't want to see you cry." saad ko kaya napayakap na din sya sa akin sa tagal nun ay tinignan ko sya dahil tumahimik na ito at nakita ko na mahimbing na ang tulog nya iniayos ko ang kanyang hihigaan saka sya inihiga roon.


"Don't worry Wife babawi ako." i said while caressing your hair then kiss you on your forehead.

[BLACK ORGANIZATION SERIES #1] A Perfect Wife Where stories live. Discover now