CHAPTER 17 (FUNERAL)

4 1 0
                                    

Zackary's PoV

Nagising ako ng marinig ang boses ni Hailey na tila may kausap sa cellphone.


"Huh?..... Eh ano nangyari?......naambush?.....saad?.....ohh sige pupunta kami." saad nito at nang lilingon na sa akin ay nagtulug-tulugan ako.


"Hon wake up dali!" gising nya sa akin at kunwari ay naginat inat ako para kunwari ay kagigising ko lamang.


"Why?" tanong ko.



"Stepfather ko daw patay na.... Naambush ang sasakyan nya pauwi... Tumawag sa akin ang stepmom ko." saad nya at lihim akong napangiti. Wait bat parang nagaalala sya bakit parang ang lungkot nya? Tumingin ako sa kanyang mata at balikdat ang nakita ko kita ko ang saya rito kaya naman napangiti din ako.


" Bakit ka ngumingiti dyan? Bangon na. " saad nito kaya naman bumangon na ako.


"Where's Eli?" tanong ko.


"Pinahatid ko na sa school." sagot nito habang abala sa pagaayos ng higaan.


"Kanino mo pinahatid?" tanong ko.


"Kay Beck, mamaya pala paguwi ni Eli pupunta tayo sa burial ni dad." saad nya.


"Pupunta ka talaga?" tanong ko habang nakatitig sa kanya.



"Ano paba mamaya tayo pa sisihin na pumatay." saad nito at napangiti nanaman ako.


"What if?..." makahulugan kong saad.


"Edi thnks tapos na kademonyohan nya." saad nito at ngumiti.


"Akala ko magagalit ka." saad ko.


"Why would i? Pft he deserves it." saad nya at mahinang tumawa kaya naman ay napatawa na din ako.



*****fast forward*****



"Magbihis na Eli pupunta tayo sa burol ng lolo mo." utos ni Hailey dahil kanina pa hindi gumagalaw si Eli kaya naman tinignan ko na ito.



"Eli." yaan pala ang nasasabi ko ay tumayo na sya.


"Yes dad." saad nya at kinuha na ang damit sa ina.


"Iiyak paba ako?" tanong ni Hailey kaya naman napalingon ako sa kanya.



"Ofc." saad ko at tumingin ulit sa dyaryo na binabasa naaninag ko pang tumango tango sya.




****fast forward****




"Condolence mom." saad ni Hailey at naluluha pa saka yumakap sa madrasta.



"Condolence tita." saad ko naman at yumakap din ito.




"Mom... You can call me mom." saad nito at ngumiti ng mapait.



"Uhm by the way this is our son Eli." saad ko at pinalapit si Eli sa kanyang lola.



"Ang apo ko." saad nito at niyakap si Eli.



.




.





.

"Apaka buti nyang asawa, pero bakit ganito ang nangyari sa kanya." saad nito at umiyak nanaman kaya naman pinasandal ni Hailey sa balikat nya ang madrasta kaya lalo itong napahagulgol.



[BLACK ORGANIZATION SERIES #1] A Perfect Wife Where stories live. Discover now