Hailey's PoV
*****evening*****
Bumangon ako sa pagkakahiga ng hilahin ako ni Zack.
"Where are you going?" tanong nya.
"Maliligo." saad ko.
"Sama..." saad nito.
"Che.... Magluto kana para mamaya pagkatapos ko kakain na tayo hmm." saad ko at tumungo na sa banyo.
"Make sure na tapos kana magluto pagkatapos ko hmm." sabi ko sabay sara ng pinto.
Author's PoV
Napabuntong hininga muna si Zackary at sabay tumayo at pumunta na sa kusina, pilinit nitong inaalala ang mga ingredients para sa lulutuin na adobo, napakamot pa ito sa ulo dahil ang alam lang nitong iluto ay hatdog at itlog.
"Darn it! How to cook adobo?!" saad nito at napasabunot nalamang sa buhok ng dahil doon ng makita si Beck na bumaba.
"Faulkner!" sigaw na tawag ni Zackary kay Beck.
"Do you know how to cook adobo?" tanong ni Zackary ng makalapit si Beck sa kanya.
"Syempre naman boss ak--" naputol ang sasabihin ni Beck ng magsalita si Zackary.
"Well teach me." saad ni Zackary.
Kaya naman kumuha agad si Beck ng sibuyas, bawang at iba pang mga rekados para sa lulutuin.
"Ito boss ohh hiwain mo ng pino." saad ni Beck.
"Inuutusan mo ako?" nakataas kilay na saad ni Zackary.
"Sabi mo boss magpapaturo ka bat ako din ang maghihiwa." saad ni Beck. "Iba din." bulong ni Beck.
"May sinasabi ka?" tanong ni Zackary.
"Huh? Boss? Wala ah sabi ko ikaw na maghiwa." saad nito at nilapag na ang kutsilyo.
Nang mahiwa na ni Zackary ang lahat ng gagamitin ay isinalang naman na ni Beck ang kawali at nilagyan na ito ng mantika.
"Lagay mo na yung bawang boss tapos pag mapula na yung bawang lagay mo na yung sibuyas." saad ni Beck na agad naman ginawa ni Zackary kahit na hindi maipinta ang muka nito.
Nang ilagay na nito ang manok ay napalayo pa ito ng tumalsik ang mantika.
"Pft." nagpipigil naman ng tawa si Beck ng dahil dun at sinamaan lang sya ng tingin ni Zackary kaya napatahimik sya.
Nang mapalambot na ang manok ay tinimplahan na nya ito ng toyo at suka ng muka ng luto na ay pinatay na nya ang apoy nang tignan nya ang gilid nya ay wala na dun si Beck na patitikimin nya sana ng kanyang luto, tinakpan nya na lamang ito at pumunta na sa kama na nasa sala at humiga na sa kama at nagtulog-tulugan.
Hailey's PoV
Pagkatapos kong maligo ay nagbihis na ako at dumeretso na sa kusina at nakita si Zack na nakahiga na at mukhang tulog.
Nakita ko ang nakasalang na kawala at pagbukas ko dito ay naamoy ko ang adobo, amoy palang masarap na, napatingin ako kay Zack ng gumalaw ito, napailing nalang ako.
Tinikman ako ang niluto nya.
Shet sya ba talaga nagluto nito, ang sarap. Tumikim ako ulit.
Kumuha ako ng pinggan at sinandukan ito ng kanin ganun din ng adobo at naupo na para kumain.
Pagkatapos ko kumain ay lumapit ako sa kanya.
"I know you're awake hon." saad ko ngunit hindi ito natinag kaya naupo ako sa kama at sinipa sya dahilan para mahulog sya bumangon sya na hinihimas ang kanyang braso dahil sa pagkakahulog.
"Fvckk wife that's hurt." saad nya ngunit binato ko lang sya ng unan na nasalo nya naman ng bigla nya akong habulinnkaya tumakbo agad ako.
"Isa tumigil ka Zack!" sigaw ko habang hinahabol nya parin ng mahuli nya ako at binuhat papunta sa kama at ipinahiga nang kilitiin nya ako.
"Zack stop..." saad ko pero di sya tumigil at natatawa din sya.
"Hahaha you're so cute wife.." saad nya.
Tumigil lamang siya nang pareho na kaming nag hahabol ng hininga.
Binalot ng katahimikan ang sala.
"In fairness hon ang sarap ng adobo mo mas masarap pa sa luto mo." basag ko sa katahimikan.
"Akala ko panget magiging lasa kaya nagtulog tulugan ako." saad nya.
"Ang sarap kaya hon halika tikman mo dalii." saad ko at pinilit syang makatayo at tumayo naman sya agad nang makarating sa kusina ay tinikman nya ang niluto nya at kita sa kanya na nagulat din sya.
"Nagpaturo lang ako ka--" naputol na saad nito kaya naman napakunot ang noo ko.
"Kay?" takhang tanong ko.
"Nothing." saad nya at ngimiti sa akin kaya tumango nalang ako.
Napatingin ako kila Jade kasama sina Beck at Aelan na nagtatawanan habang pababa at dumeretso dito sa kusina.
"Kain na, nagluto si Zack." aya ko sa kanilang tatlo.
"Ano niluto ni Elie?" tanong ni Jade.
"Adobo." tipid na sagot ko.
Kumuka naman agad ng pinggan sina Jade at Aelan samantalang si Beck ay pasipol sipol lang kaya napangiti ako.
"Don't worry Beck masarap natikman ko na." saad ko kaya ngumiti na din sya at kumuha na din ng plato at sumandok na din ng pagkain nang batukan ito ni Zack.
"Shush." sabay tingin ng masama kay Zack kaya napayuko lang siya.
Pumunta na kami sa taas ni Zack pero bago ay sinabi ko muna kila Jade na ayusin nalang ang kusina at mauuna na kami pumunta sa kwarto.
Palapit palang sa kwarto ay bigla na akong binuhat ni Zack papasok at inihiga sa kama at sinimulang halikan kaya't gumanti na din ako ng halik nagulat nalang ako ng punitin nya ang aking suot na damit ngunit nagpatuloy lang sya sa kanyang ginagawa.
*
*****Next Morning*****
Pababa palang ako naririnig ko na ang usapan ng tatlo kaya napailing nalang ako, nang mapadaan ba sa kanila ay napatingin sila sakin na nakangiti kaya nagtataka ako kung anong meron.
"Bakit ganyan kayo makatingin?" tanong ko, napasipol nalang si Aelan ganun di si Beck at si Jade naman ay kunwari nagbabasa ngunit baliktad naman ang libro kaya napailing nalang ako.
"Gaga baliktad libro mo." saad ko at binaligtad agad nito.
"Alam ko." saad nya pumunta na lamang ako sa kusina at nanguha ng tubig sa ref para uminom at bigla ko nalang naiisip ang nagyari kagabi, tinapik tapik ko ang aking pisngi dahil sa naisip hayst iba na toh grabe.
YOU ARE READING
[BLACK ORGANIZATION SERIES #1] A Perfect Wife
RomanceA girl who always hate her self but suddenly bigla nalang dumating ang isang lalaking magpapabago sa kanya na tila ang lagi nalang nyang gusto ngayun ay makasama ang lalaking iyon.