Chapter 2

13K 231 10
                                    

Yanni's POV

"Yanni! Ano bang problema mo?" tanong ni Stephen nung pumasok siya sa room.

"Bakit? wala naman akong problema e" sagot ko, sinipa niya yung upuan niya kaya ung mga classmates namin napatingin sa amin.

"Anong wala? Bakit mo sinaktan si Mika?" tanong niya.

"Ha? Hindi ko siya sinaktan" sabi ko sakanya.

"Hindi mo siya sinaktan? E bakit may kinwento sya sakin? Ha? Yanni, ano bang problema mo kay Mika? Hindi ka naman ganito dati ah" siya

"Ako na nga ang nasaktan, ako pa ang masama. Tignan mo, sinampal ako ng girlfriend mo ng dalawang beses." tas tinuro ko yung right cheek ko na may band aid.

"Tas ngayon, sasabihin mong hindi mo siya sinaktan at ikaw ang sinaktan niya. Takte naman oh!" siya

"STEPHEN! ILAN BESES KO BANG KAILANGAN SABIHIN NA HINDI KO SIYA SINAKTAN? KILALA MO NAMAN AKO, DIBA? TAKTE NAMAN OH! AKO NA NGA YUNG NASAKTAN AKO PA YUNG NAGING MASAMA! AY OO NGA PALA, SINO BA AKO PARA PANIWALAAN MO? BESTFRIEND MO LANG NAMAN AKO, E SIYA? GIRLFRIEND MO" sigaw ko sakanya.

"IKAW PA NGAYON ANG NAGAGALIT? ANO BA NAMAN YAN OH?" siya, hinawakan ko yung kamay niya.

"Ikaw bahala Stephen, okay lang kahit siya ang paniwalaan mo. Ikaw naman ang magdedecide e, pero kilala  mo naman ako, dba? Hindi ako nananakit basta basta, lalo na pag mahalaga yung tao na yun sakin or mahalaga siya sa taong importante sakin. Pakisabi nalang sa girlfriend mo sorry" sabi ko sakanya, tas lumabas na ng room. Narinig kong binanggit niya yung pangalan ko pero mahina lang. Hindi ko alam kung saan ako pupunta pero dinala ako nga mga paa ko sa playground ng school namin. Ang ganda ng school namin noh? May playground, syempre! Kami may ari e :) Tinignan ko lang yung mga batang naglalaro, hmmm. ano kayang pwedeng gawin para maaliw naman ako? Ay, oo nga pala. Dala ko ung SLR ko, makapagpicture na nga lang. 

Tumayo na ako, and nagpicture. Bigla kong nakita si Stephen, nagsmile siya pero iniwas ko yung tingin ko and nagpicture ulit. 

"Yanni" siya, pero hindi ko siya pinansin.

"Yanni, galit ka ba?" tinignan ko siya.

"Bakit naman ako magagalit?" tas nagsmile ako sakanya.

"Ha? Hindi ko alam" sagot niya.

"Yun pala e, sge una na ako" ako, tas maglalakad na sana ako pero pinigilan nya ako.

"Wait Yanni" sya

"Bakit?" tanong ko.

"Hindi mo ba talaga sinaktan si Mika?" tanong niya.

"Kahit sabihin kong hindi ko naman siya sinaktan, hindi ka rin naman maniniwala kaya bahala ka na kung sino gusto mong paniwalaan. Sge, bye" tas ngumiti ako sakanya and naglakad na palayo.

Stephen's POV

"Ikaw bahala Stephen, okay lang kahit siya ang paniwalaan mo. Ikaw naman ang magdedecide e, pero kilala  mo naman ako, dba? Hindi ako nananakit basta basta, lalo na pag mahalaga yung tao na yun sakin or mahalaga siya sa taong importante sakin. Pakisabi nalang sa girlfriend mo sorry" sabi niya sakin tas umalis na siya.

"Yanni" tinawag ko siya pero hindi siya tumigil sa paglalakad.

"Stephen, alam naman natin hindi kaya ni Yanni manakit ng iba, dba? Ikaw na rin ang nagsabi na siya ang pinakamabait na kilala mo" sabi sakin ni Paul

"Oo nga Stephen, kaya sundan mo na si Yanni" si Michelle

Naglakad na ako palabas ng room and pumunta ng playground, dun kasi siya palaging pumupunta e and tama nga ako, nandun siya. Ngumiti ako sakanya pero umiwas lang siya ng tingin sakin and nagpicture ulit.

"Yanni" tawag ko skanya pero hindi niya ako pinansin.

"Yanni, galit ka ba?" tinignan niya ako.

"Bakit naman ako magagalit?" tas nagsmile siya sakin.

"Ha? Hindi ko alam" ako.

"Yun pala e, sge una na ako" siya, pero pinigilan ko siya.

"Wait Yanni" ako

"Bakit?" tanong nya.

"Hindi mo ba talaga sinaktan si Mika?" tanong ko.

"Kahit sabihin kong hindi ko naman siya sinaktan, hindi ka rin naman maniniwala kaya bahala ka na kung sino gusto mong paniwalaan. Sge, bye" tas ngumiti siya sakin and naglakad na palayo.

Hindi ko alam kung sino paniniwalaan ko, alam kong hindi nananakit si Yanni pero bakit naman magsisinungaling si Mika sakin? Hay, bahala na nga. Bumalik na ako ng room, pero karamihan sa mga classmates ko wla na. Tinignan ko yung relo ko, 9:45 na pala. 

Pumunta nalang ako ng canteen and bumili ng pagkain, tumabi ako kay Yanni. Ngumiti ako sakanya.

"Hello Yanni" ako.

"Hi, bakit di mo kasabay si Mika?" tanong niya.

"Magkaiba naman ung schedule natin sakanila, dba? And ikaw naman palaga kong kasabay pag break time e" ako.

"Ay, oo nga pala. Hehehe" siya.

Yanni's Pov 

Nandito ako sa room namin, and hinihintay yung prof namin. Ang tagal naman, gusto ko ng umuwi e. Ang boring magcollege ~_~

Matulog nalang kaya ako? hmmm. Nagnap na ako and natulog na.

"Yan, gising ka na" tas yinugyog niya ako. Pagkakita ko kung sino gumising sakin, si Stephen lang pla. Nagstretch na ako and ngumiti ako sakanya.

"Tapos na ung klase?" tanong ko sakanya.

"Kanina pa" sagot niya, tinignan ko yung relo ko and O__O 5:36 na, kanina pang 1 ako natulog ah and natapos ung last subject namin ng 2:30. Napatingin ako kay Stephen.

"Hoy, bakit hindi ka pa umuwi?" tanong ko sakanya.

"Wala kang kasama e" sagot niya, napangiti naman ako.

"Hindi ka naboring?" he shooked his head.

"Natulog rin ako e" sya.

"Ah, hindi ka pa uuwi?" tanong ko.

"Mall muna tayo" sagot niya.

"Talaga? Sge" ako, tas tumayo na ako and naglakad na.

"Hindi ka naman excited noh?" tanung niya.

"Hindi ah. Mahilig lang talaga ako pumunta ng mall" sagot ko. 

"Hahahaha! Alam ko" siya, tas naglakad na kami papuntang parking lot. May kotse naman siya e :D 

"Anong gagawin natin sa mall?" tanong ko.

"Kahit ano" sagot niya. Nagsmile nalang ako and tumingin na sa labas. Hindi na siya galit sakin, and ang saya ko lang. Hahaha :)

I'm Just His BestfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon