Yanni's POV
2 weeks and 2 days narin to be exact nung dumating sila Mama and Papa and nung kelan sinimulan ni Stephen na sunduin and ihatid ako :) Si Mama and Papa, pumunta ng province, kahapon lang. At ako ngayon? Naglalakad pauwi, may training kasi si Stephen ngayon e, and ayoko naman magcommute, nagtitipid rin naman ako kahit pwede akong humingi ng pera kanila Ma, magastos kasi ako, kaya bawi nalang sa pamasahe. Pero, natatakot na ako maglakad. Kasi tuwing naglalakad ako, feeling ko may sumusunod saakin. Pero pag tumitingin naman ako sa likod ko, wala namang tao. Ang weird, dba? Katulad ngayon, parang may sumusunod sakin, pero nung tumingin naman ako sa likod ko, wala naman. Pshh!
Nung may nakita akong may nagiinuman, grabe! Natatakot na talaga ako, nakatingin pa sila sa akin kaya tumalikod nalang ako. Pero may naririnig akong footsteps. OMO!
"Hi Miss! Samahan mo naman kami oh"
"Ano ba naman ksi Yanni? Bakit ka ksi dto dumaan?" tanong ko sa sarili ko.
"Miss, mag shot ka muna" mas binilisan ko yung paglalakad ko pero nahawakan na ako ng isa sa kanila.
"Miss, sama ka naman samin" sisigaw na sana ako ng biglang may sumuntok sa lalaki na nakahawak sakin.
"Hoy! Sino ka ba ha?" tanong nung sinuntok niya, napansin ko ung uniform ng sumuntok sa lalaki is sa school namin.
"Wag ka ngang mangealam dito" sabi ng isa, susuntukin na sana niya si Kuya Schoolmate, pero naunahan siya ni Kuya Schoolmate.
"WHOOOO! GO KUYA SCHOOLMATE!" cheer ko sabay clap ng hands :')
Tumingin siya saakin tas nagsmile. WOAHHH! Ang gwapo ni kuya *O*
After ilang mins. tumakbo na ung mga lasing tapos lumapit naman ako kay kuya Schoolmate.
"Kuya, thank you po pala" sabi ko, tas tumingin siya sakin.
"Wala yun" tas ngumiti siya sakin. Wow! Ang gwapo rin ng boses ni Kuya.
"OMY! You're bleeding" sabi ko, pero ngumiti lang siya.
"Okay lang ako" sabi niya.
"Sure ka kuya? Ay kuya, ano nga palang pangalan mo?" tanong ko.
"Carl Martinez" tas inoffer niya yung hand niya para makipagshakehands.
"I'm Yanni Perez" ako, tas nagshakehands kami :)
"Yeah, Kilala kita" tas ngumiti siya.
"Paano mo naman ako na kilala?" tanong ko.
"Kayo yung owner ng school natin, dba?" siya.
"Ay? Oo nga noh. Hahaha, sge. Thank you po uli, una na ako ha" tas nag lakad ako pero nagsalita pa siya.
"Yanni, mali ka ng dinadaanan mo." sabi niya.
"Oo nga pla. Wait! Pano mo po nalaman na dito ung way ng bahay ko?" tanong ko.
"Ha? Ahh. Ehh, minsan kasi nakikita kita na dumadaan dito. Pareho kasi tayo ng way ng house e." sabi niya.
"Ahhh, sge po. Thank you ulit. Nice to meeting you po pla" tas naglakad na ulit ako pero nagsalita ulit siya.
"Wait Yanni! Sabay na tayo, para sure na tayong safe ka, Okay? And, wag ka ng mag po 2nd year lang rin ako" sabi niya.
"Ahhh, okay. Thankyou ulit. Hahaha" ako.
"Uhmmm. Yanni, pwede bang magtanung?" tanong niya.
"Sure, ano bang itatanung mo?" tanong ko.
"Si Stephen, ano mo siya? Boyfriend mo ba siya?" tanong niya.