Malalaki ang hakbang na ginawa ko upang agad mapasok ang sinabing ospital kung saan dinala si Alex. Napatingin ako sa malaking wall clock na nakadikit sa dingding at mag-aalas tres na pala, pansin ko rin ang dami ng pulis at media.
"She end Phantas," bigkas ni Kelayan.
Sinipsip ng utak ko ang mga sinabi niya kanina nang nasa daan kami, hindi pa ako naniniwala noong una pero ngayon...
It feels like I was awaken from a far away dream!
I stopped when I walked pass a chapel, I am not religious but please guard us. She is the most wonderful thing I've had, her smile is my sunshine. And I won't promise as what she liked because she knows that I might break it so fast, but I will do my best to stay. I will stay...
Through her way to a beautiful life, to her ups and down. I will try to understand, she might always look strong but inside I know she's just giving her best. She is a good daughter and a great friend, the way she help her comrade is in different level. She always want to help in silent, she hate compliments and most of all she has a pure heart.
She does it to protect her love ones, I hope I am tough as her. So please guide her. Help us. Have mercy.
Pagkamulat ko nang mata ay nagulat nang makita sa tabi ko si Mamsh na nagdarasal. Ganoon na ba ako kapokus at hindi ko man lang siya namalayan?
Ang kanyang mukha ay mayroon nang benda, taimtim din siyang nagdarasal kaya bumalik din ulit ako.
"S-She's my one and only d-daughter and I..." Dinaluhan ko si Mamsh nang bumuhos ang luha niya.
Tila yata naiingit ang mga mata ko sa pag-iyak niya kaya napaluha na rin ako.
"I c-can't afford to lose her! S-She is my baby, at kahit matanda na siya ay baby ko pa rin siya. Iyong mga n-ngipin niyang maliliit na hindi na lumaki ay kailangan kong makita! Iyong mga mata niyang nag-uumapaw ng saya tuwing pinagluluto ko siya ng dinuguan, iyong kurba ng labi niya, iyong pisngi niya, i-iyong..."
I hugged her so tight and caress her back, she keep on mourning and it breaks my heart. I let my tears silently streams down my face as I let Mamsh sleep in my arms.
Nagpapasalamat ako nang napadaan si Hester at tinulungan akong buhatin si Mamsh para pahigain siya.
"Won't you go see her?" I gulp and shakes my head.
She stare at me for a long time and I can't stand it anymore so I diverted my eyes.
Hindi pa ako handang makita si Alex na nakahiga na may mga tubong nakalagay sa katawan niya.
"Babe!" Muntikan nang mahulog si Mamsh sa biglaang pagsigaw ni Cole.
Sinamaan siya ni Hester ng tingin ngunit hindi niya iyon pinansin at nanginginig ang katawang nakatitig lamang kay Mamsh.
"How's my daughter Cole?!"
BINABASA MO ANG
Once Upon A Promise ✔️ (GxG)
Ficção GeralCARA MORTE #1 Si Alex ay isang basagulera, palaban siya. Kabaliktaran naman niya si Honey. Dati silang magkaibigan, ngunit pagkatapos iwan ni Honey si Alex ay nagbago ang dalaga. Pagbabago na hindi na maaari pang baguhin ng kung sino man dahil si Al...