🌦️
Chapter 38"People have been speculating about the possibility of you and Cait being in a relationship."
Ate Mela called via Facetime about the rumors circulating online.
"Ikaw kasi, you always feed them with hints." I laughed at her. She just frowned.
"I want to make them happy kasi, you know?" sinabayan pa niya ito ng tawa habang ang girlfriend ko naman ay nakasimangot na. "For sure, nakasimangot na diyan sa tabi-tabi si Caitlin, 'no?"
Tumango naman ako. "You can just imagine the face here, ate Mels."
"Eh, wala naman akong kino-confirm. I'm not even saying anything. I'm just waiting for you, guys."
Alam ko namang nag-aalala si Cait sa akin. Sa aming dalawa kasi ngayon, ako ang mas protective sa relationship namin. Ako 'yung may ayaw na may lumabas muna na kahit na ano between sa amin, for our own sake na rin.
"Anyway, Bei, nakawin ko muna si Cait tomorrow." pagpapaalam niya.
"Napapansin ko, madalas mo siyang hiramin sa akin these past few days." kunwaring pagtatampo ko, I know naman na there are things na need nilang pag-usapan since ate Mela manages Cait's career.
"May pinag-uusapan lang kami about sa pagmamanage ko sa kanya. Pero quick meeting lang naman, Bei, 'wag mo na siyang ipagdamot sakin."
"Basta ikaw, ate Mels. Go! And whenever you need me sa Kumu mo in the future, just dm me."
"Aww! Thank you, Bei! The best kaaaa!"
Nagpaalam na rin naman ako kay ate Mels. Busy pa rin naman si Caitlin sa tabi ko at may tinatapos siyang episode ng K-drama na pinapanood niya. I let her whatever she wants to do since I know how stressful and tiresome this conference will be. Nasa kalagitnaan na kami ng conference and still, there's no improvement from the recent feelings I've opened up to Cait.
Umayos ako sa pagkakahiga at yumakap ako sa katabi habang patuloy pa rin siyang nanonood. "Let me sleep first and then tanggalin mo na lang braso ko later kapag nabigatan ka na."
"No, love, it's okay. Sige na, pahinga ka na.." she assured me. She even ran her fingers through my hair so I gladly closed my eyes because of the relaxation I felt.
"Thank you, Cait.."
"You're welcome.. Sleep na. I love you." bulong pa nito sa akin bago ko tuluyang ikinomportable ang sarili sa pagpikit hanggang sa nakuha ko na rin ang tulog ko.
Cait woke up early, nagising ako sa amoy ng kape na tinitimpla nya. Tumayo na rin ako at nagpakitang gising na. She immediately greeted me with a smile.
"Good morning!"
I lazily went to give her a morning hug. "Morning, love. Aga mong naligo." pagpansin ko sa basang buhok nito.
BINABASA MO ANG
Drifting Through The Clouds
FanfictionUAAP Pride Series #3 A CaitBea Fanfic. As Caitlin stood there, she felt overwhelmed and lost. She had to make a decision. But how could she possibly know which one was right for her? The weight of the situation felt heavy on Cait's shoulders, and s...