Chapter 15

1.3K 23 5
                                    

🌦️
Chapter 15




Deanna waved at us as Bea drove away.. Nagpahatid kasi si Deanna dahil kailangan niyang dalhin ang kotse niya since Maddie asked her kung pwede bang makisakay na lang sila nila Kat and for the vlog rin yata.





Bei held my hand kaya ngumiti na rin ako. Sa dalawang araw na kasama namin si Deanna sa bahay nila ay halos hindi kami makagalaw ng maayos na dalawa. Like lahat galaw namin ay kalkulado. We just don't wanna shock Deanna as she already is. At isa pa para na rin masanay si Bea na pigilan ang sarili sa sobrang pagka-clingy sa akin kapag may ibang tao sa paligid. It's not that we want to keep us a secret but we just want to be careful enough para hindi masira ng ibang tao 'yung gusto naming ingatan.





Hindi ko naman gustong itago kung ano mang meron sa amin ni Bea ngayon, eh.. but I just wanna cherish it while kaming dalawa pa lang ang nakakaalam, habang kinikilala pa namin ng mas mabuti ang isa't isa.. It just happened that Deanna found out. Wala rin naman sigurong masama doon. I know everyone in our team na sobrang ma-keep sila sa sikreto.





"Kinakabahan ako, Bei.." pag-amin ko dito.






Bei is still driving pero malapit na rin naman kami.. "It's okay, Cait. That's normal." she smiled at me bago binalik ang mga mata sa daan. Maya-maya pa ay lumiko na ito at nakita na agad namin ang parking area at tinabihan ni Bea ang sasakyan ate Beth na naka-park sa gilid. Nakabukas ito habang nakaupo sila ni Reg sa loob, mukha yatang hinintay talaga kami.





Bea unfastened my seatbelt as she cupped my face. "Just be you, okay? I can't promise anything. But if they asked us, I will not lie to them, Cait.. I just.. I just don't know how to lie when it's about my feelings."






Huminga ako nang malalim bago ko hinawakan din ang kanyang mukha. "I will not force you to lie, Bei. We'll tell them if we have to."





I know kung gaano ka-sincere si Bea sa nararamdaman niya sa akin, pero alam ko rin kung gaano niya tinuturing na pamilya ang mga kaibigan niya. They've been together as a team for a very long time, and I know how protective they are with each other kasi ako mismo nararamdaman ko iyon sa kanila.





"Let's go?" tanong nito bago ko siya tinanguan. Pagbaba namin sa sasakyan niya ay agad na lumapit na sa amin si ate Beth.





"Akala ko ba kasama niyo si Deanna?"






"Tumawag kasi bigla si Madz, ate Beth, nagpapasundo kaya hinatid muna namin sa condo niya kanina para makuha niya 'yung sasakyan." paliwanag ko dahil nagbababa ng mga gamit namin si Bea. Lumapit ako para sana tumulong din pero inabot niya lang sa akin yung tote bag ko tapos siya nagbuhat sa mga bag namin.





"You haven't checked in pa ba, ate Beth?" tanong ni Bea habang naglalakad kami papasok sa isang compound.




"Hinintay ka talaga namin, eh. Ikaw naman nagpa-reserve nung place."





May lalaking sumalubong at lumapit sa amin na nakahawak ng phone. "Miss Bea De Leon po?"





"Uh.. Yes, ako po 'yon. Magandang hapon po." bati ni Bea kaya napatingin ako sa relo ko. 5:45pm.





Drifting Through The CloudsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon