JASON'S POV
Naririnig ko kung paano umiyak si Roxanne nang makitang wala nang buhay si Ruiz.
Matagal ko na ring gusto si Roxanne pero mukhang siya ang gusto nito. He died for his brother at tangan pa rin siya nito hanggang ngayon.
She can't stop herself from crying.
Nanginginig naman si Florian habang hawak pa rin ang baril na nakatutok ngayon kay Rex.
"Tama na, Florian ," pakiusap nito.
Sa pagkakataong ito, mahinahon na sila. The only pressure that I feel is the intense message hidden behind their eyes.
Their eyes speak with each other.
"Rex, please. Bitiwan mo na yung baril ," saad naman ni Florian.
I feel like nahihirapan din si Florian na magdesisyon kung pipiliin ba niyang kampihan si Rex o ang ama niya.
"Ano pa'ng hinihintay mo, Florian? Patayin mo na ang babaeng yan! ," udyok naman ni Master Wolfux sa kanya.
"Rex, just.. tell me what to do. Command me to die, if you want me to. Order me to kill."
It was Florian, showing his fragility to Rex while still holding the gun he can't drop down.
Alam niyang sa oras na 'to hindi na niya kaya pang itago na nahihirapan siya.
"Remember that one code we made, Florian? ," tanong ni Rex na mas lalong nagpagulo sa utak ni Florian.
Napakunot ang noo niya.
At biglang nag-iba ang ekspresyon sa mukha.
"Ikaw.. sino ka ba talaga, Rex? ," nagtatakang tanong ni Florian.
Ngunit ngiti lang ang sagot ni Rex sa kanya. Hindi siya sumagot.
"Wag mokong baliwin, Rex. Ano ba?!"
"Wanna know me so bad? It was code rain. Unless you forgot that day."
Napahintong bigla si Florian nang marinig ang bagay na yun. Hindi ko alam kung ano ang ibig sabihin ng bagay na yun but I'm sure this is a matter between them.
"Ikaw..."
"Missed me? ," tanong niya.
Napayuko si Florian at bahagyang natawa. He sighed.
"Tell me--- no, nevermind that. How can I believe you?"
"Wag mo nang patagalin pa, Florian. Patayin mo na yan! ," ulit na naman ni Master Wolfux.
Hindi na nga talaga makatayo ang matandang ito.
At mukhang nakalimutan nang utusan ang mga aso niya na sila nalang ang pumatay kay Rex dahil matagal magdesisyon si Florian.
"I'm.. I'm so sorry, Rex..."
Inayos niya ang posisyon ng baril at sa pagkakataong ito, he pointed his gun on her head.
Nanginginig siya.
Nakatutok ang baril sa ulo ni Rex.
And I saw her smiled as if both of them are standing side-by-side habang hindi kami nakikita.
This moment is for them, I guess.
To talk with each other by their eyes.
Hindi alintana kung ano ang nangyayari sa paligid nila.
"Stop this, Florian! Hindi ba, mahal mo si Rex? ," umiiyak na sabi ni Sophia habang pinipigilan siya ni Michael na makalapit.
"Right... I love you, Rex. This will end now."
BINABASA MO ANG
UNDERDOGS AND DEMONS
ActionPeople always say, never be attracted with the angelic face. They were demons. Every year, in every school, there's always a repeater and a transferee, and of course, the infamous worst section full of repeaters, gangster-like, and ill-mannered stud...