Part 38

211 4 0
                                    

TWO WEEKS LATER...

"Oh ," sambit ni Rex.

"What's this? ," tanong ni Ruiz matapos abutin ang isang plastic.

Kasalukuyan silang nasa rooftop ng South Valley College habang dinadama ang hangin. Nakaupo si Ruiz sa sahig habang nakatayo naman sa harapan niya si Rex at nakangiti.

"Guess, Ruiz! Hulaan mo kung ano'ng laman nyan! ," mahinahon ngunit natutuwa niyang sagot.

"Food, right? ," he asked.

At binuksan nga niya ito.

He saw his favorite dessert inside the plastic bag and his eyes glowed.

"Leche Flan? Baka naman may lason 'to, Rex, ha? ," natatawa niyang reaksyon.

"Kakainin mo pa rin naman kahit may lason kasi galing sa akin ," na tatawang biro pa ni Rex.

"Ikaw talaga! ," sambit ni Ruiz at agad na kinuha ang pagkain mula sa plastic bag. "Salamat, Rex."

And she bit her lower lip..

MICHAEL'S POV

"It's been two weeks since we last saw him. Are you okay? ," tanong ko kay Rex.

Matapos naming bumalik sa Pilipinas galing London, aminado akong hindi pa talaga okay si Rex kahit dalawang linggo na ang lumipas.

But I still asked her.

"Alam mo ba? Favorite ni Ruiz yung Leche Flan ," she began speaking.

And I looked at her.

Higit kay Lhor, mas naging close si Rex kay Ruiz dahil sa mga pagkain na nakasanayan nilang bilhin para sa isa't isa.

I faked a smile. "He will do everything para sa Leche Flan."

"But... He can't eat his favorite dessert anymore ," she uttered.

Alam kong malungkot pa rin siya.

Walang araw na hindi siya pumupunta sa puntod ni Ruiz para kumain nang mag-isa. And its been two weeks since she started doing the same damn thing.

"Alam mo din ba, Mike? Gustong-gusto niya si Roxanne. Kinikilig pa siya habang pinag-uusapan namin si Roxanne noon ," kwento pa ni Sophia.

Sa bawat pagkwento niya ay pagtulo din ng bawat luha mula sa mga mata ni Rex.

"Nandito na pala kayo? Hi, Rex! ," sambit ni Jayvee habang kasabay na naglalakad palapit sa amin si Florian.

Rex wiped her tears away and walked away without saying a single word.

"Hindi pa rin ba kayo nag-uusap? ," tanong ni Jayvee kay Florian.

"Ayaw ka pa niyang kausapin ," pagtatama ni Phia.

"Wala ka bang gagawin para makausap siya? ," tanong ko kay Florian na halatang walang maisagot sa akin.

UNDERDOGS AND DEMONSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon