Chương 24: Năm ấy ba đã biết người anh thích là Thẩm Vấn Thu

8 2 0
                                    

Lục Dung không từ chối, chỉ im lặng đứng bên cạnh quan sát Thẩm Vấn Thu viết xuống giấy một khoản nợ.

Thẩm Vấn Thu biết anh đang nhìn, cũng bởi vì anh nhìn nên hắn tập trung toàn bộ tinh thần dốc sức nhớ lại món nợ khổng lồ của mình. Nét chữ của hắn rất đẹp, ghi chép cũng ngay ngắn, hắn tính sẽ viết ra hết một lượt, sau đó sắp xếp lại thứ tự dựa vào mức độ thong thả và cấp bách để trả, lần lượt trước sau.

Lục Dung nói: "Số tiền nợ cho vay nặng lãi, trừ lãi suất theo luật định thì không cần trả lại quá nhiều, tôi tìm giúp luật sư giúp cậu."

Thẩm Vấn Thu nói: "Cảm ơn."

Trên các bản tin thường xuyên có tin tức về những khoản nợ khổng lồ của các tổ chức cho vay bất hợp pháp, sau khi báo cảnh sát và làm các thủ tục pháp lý thì khoản nợ được tiêu trừ.

Lục Dung biết một người, anh ta đọc nhiều tin tức tương tự, cảm thấy đi vay bất hợp pháp không hiệu quả, tiền của đối phương không sạch sẽ, anh ta dựa vào điều này nên bùng nợ, sau đó đi vay một khoản lớn khác, làm ăn có lãi kép, kiếm được gấp mấy lần.

Anh ta dùng tiền đầu tư vào ngành huy động vốn phi pháp, kết quả tiền mất tật mang, không thu hồi được cả vốn lẫn lãi. Sau khi công ty cho vay tư nhân đến đòi nợ, anh ta phát hiện đối phương cao tay hơn mình rất nhiều, coi như một kẻ lưu manh lừa đảo gặp ngay một lũ lừa đảo khác, chỉ có điều bọn họ vẫn chuyên nghiệp hơn.

Nhưng mà hiện tại Lục Dung nhìn kỹ, khoản nợ vay bất hợp pháp của Thẩm Vấn Thu chỉ chiếm một phần nhỏ, phần lớn là nợ ngân hàng, đến mức bây giờ tín dụng(*) của hắn bị đóng băng, tiêu dùng ra vào bị hạn chế, cho dù hắn có ra ngoài tìm một công việc thích hợp, có lẽ sẽ hơi phiền phức.

(*) Đang chỉ Hệ thống tín dụng xã hội – một hệ thống danh tiếng quốc gia đang được phát triển bởi chính phủ Trung Quốc. Đến năm 2020, nó được dự kiến sẽ tiêu chuẩn hóa quá trình đánh giá công dân, kinh tế doanh nghiệp và danh tiếng xã hội. Hệ thống sẽ quản lý phần thưởng, mức phạt của các công dân dựa trên hành vi kinh tế và cá nhân của họ. Một số hình phạt bao gồm: cấm đi máy bay, không được học trường tư, kết nối internet chậm, không được nhận các công việc có độ uy tín cao, không được ở khách sạn, và ghi danh vào danh sách đen công cộng.

Cuối cùng Thẩm Vấn Thu đã viết xong, có sắp xếp lại hoàn chỉnh vẫn chỉ dài tầm nửa trang giấy mà thôi. Lục Dung vẫn chưa hiểu Thẩm Vấn Thu sẽ nghĩ ra được giải pháp nào tốt, không biết hắn sẽ làm thế nào để kiếm tiền trả nợ: "Cậu đã có kế hoạch gì chưa?"

Thẩm Vấn Thu nói: "Chưa có."

Lục Dung: "..."

Thẩm Vấn Thu nhẹ nhõm nói: "Nếu có thể tìm ra cách đơn giản để trả khoản nợ 100 triệu(*) trong chốc lát, tôi đã không tự sa ngã nhiều năm như vậy."

(*) 100 triệu NDT = Hơn 355 tỉ VNĐ.

Nói cũng phải, Lục Dung tán thành sâu sắc.

Thẩm Vấn Thu còn nói: "Nhưng mà ít nhất cũng phải bắt tay vào làm rồi nghĩ biện pháp. Không kiếm tiền trả nợ thì chắc chắn một xu cũng không trả nổi. Hiện tại bắt đầu vẫn còn kịp, biết đâu đấy cuộc đời này vẫn có thể trả sạch nợ thì sao? Còn nếu thật sự không trả xong, tôi cũng hết cách."

Thư tình second handNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ