CHAPTER FIVE
JAZZLENE
KASAMA ko sina Camille, Leigh at Violet habang naglalakad kami papunta sa main gate dahil tapos na ang huli naming klase.
Hindi na katulad noong una na pinagkakaguluhan si Camille sa campus at dinudumog ng mga estudyanteng gustong magpa-picture sa kaniya. Ngayon ay medyo sanay na ang mga tao na nakikita siya araw-araw kaya parang naging normal na lang din ang buhay niya rito sa university. Pero hindi pa rin nawawala 'yong mga estudyanteng kumakaway sa kaniya at nag-he-hello or hi kapag makasasalubong siya. At dahil down to earth 'tong frenny namin, kahit hindi niya kilala ay binabati niya rin pabalik.
Ang pinakamaldita naman sa amin ay si Violet. Pangalan pa lang may pagkamataray na. Si Leigh naman 'yong simpleng tahimik pero maraming ka-fling sa iba't ibang department.
At ako... ako lang naman 'yong babaeng isinumpa. 'Yong palaging niloloko. Hindi ko rin alam kung bakit. Ang hirap hanapin ng sagot. I mean, hindi naman ako pangit. Maganda naman din ako tulad ng mga kaibigan ko. May kaniya-kaniya kaming ganda. Maganda rin ang hubog ng katawan ko at hindi ako pandak sa taas na 5'3. Kung kabaitan naman ang pag-uusapan, ako na sigurado ang rank one sa aming magkakaibigan. Pero hindi ko pa rin talaga maintindihan kung bakit lagi na lang akong naiiwan at niloloko.
Napabuntonghininga ako kaya binalingan ako ni Violet. "Nakasimangot ka na naman, Jazz. Hay naku! 'Wag mo na nga isipin si Dominic! Dapat nga magsaya ka dahil ang bilis ng karma niya! Gag*ng 'yon!"
Lalong nalaglag ang balikat ko sa sinabi niya. Tama siya. Mukha ngang nakarma si Dominic sa panloloko sa 'kin. Tatlong araw na ang lumipas simula noong tinakasan ko sila sa hotel dahil nahuli ko si Dom. Pero kinabukasan lang after ng encounter namin sa hotel, nabalitaan kong natanggal si Dom sa trabaho niya. Ang malala pa, pareho silang natanggal ng lalaki niya dahil supervisor niya pala 'yon sa pinapasukan niyang bangko.
Hindi lang siya ang nagkaproblema. Nabalitaan din namin kanina na 'yong parents ni Dom ay naghiwalay na kahapon lang. Ang dahilan? May nagpadala sa bahay nila ng mga litrato ng tatay niya na may kasamang ibang babae. Ang ibang kuha ay papasok sa motel, palabas ng motel, at ang iba ay kuha sa restaurant. Ang hindi nga lang namin alam ay kung sino ang nagpadala no'n sa bahay nila. Wala kaming masagap. Mahina ang radar namin.
But gosh! Now I know kung kanino nagmana si Dom. Sa daddy niyang cheater. Kaya, oo. Masasabi kong nakarma nga siya dahil ang balita pa namin ay nabugbog din siya ng Daddy niya noong nalaman ang affair niya sa kapwa nito lalaki. Poor him.
Papasok na kami ngayon sa coffee shop na katabi lang ng university. Dito kami tumatambay at nagtsitsismisan after ng huling klase sa hapon, lalo na kapag ayaw pa naming umuwi. Walking distance lang din kasi ito sa apartment na inuuwian nina Leigh at Violet.
Si Violet ang taya sa kape namin ngayon kaya siya ang um-order.
"'Di ba sabi ko Caramel Mocha sa 'kin?" Salubong ang kilay kong pinagmasdan si Violet dahil Vanilla Latte ang iniabot niya sa 'kin pagbalik niya sa table.
"Luh. Sorry. Nalito ako." She smiled at me sheepishly and gave me a peace sign.
Napairap ako, kasunod ang pang-aasar sa kaniya ni Leigh. "Pagpasensiyahan mo na. Baka lutang na naman kaiisip sa Kuya Zane mo—aah! Aray!" reklamo ni Leigh nang sipain siya ni Violet sa ilalim ng mesa. Habang nakangisi si Camille, salubong naman ang kilay ko at pinagmamasdan ko si Violet.
"Wait? You like him?" I asked in disbelief, pero wala akong nakuhang sagot sa kaniya. Silence means yes, 'di ba? "Of all people? Seriously, Violet?" Hindi ako makapaniwala. "Bakit si Kuya Zane pa? Guwapo lang 'yon, pero hindi 'yon makakabuti sa kinabukasan mo. Masasaktan ka lang sa kaniya. Babaero pa—"
BINABASA MO ANG
THE RUTHLESS BILLIONAIRE BABYSITS ME (R18+)
Romance🔞BAWAL SA BATA🔞 •READ AT YOUR OWN RISK! •COMPLETED Highest ranking: #1 Plottwist, #1 brothersbestfriend, #1 lovehaterelationship Adam Meadows is a ruthless billionaire, with a heart hardened by a relentless thirst for vengeance. Consumed by the...