Chương 31: Người chồng hợp pháp

10 4 0
                                    

Thiên tài mới nổi giới y học được phát hiện đã tự tử tại nhà riêng, ngay trước lễ tổ chức trao giải Nobel 21 tiếng đồng hồ.

Qua khám nghiệm tử thi, người đàn ông được cho là mất quá nhiều máu dẫn đến tử vong. Khi phát hiện thi thể, anh ta đã chết được tám tiếng. Nếu không phải con mèo anh ta nuôi chạy ra đường cầu cứu người khác, có lẽ thi thể sẽ im lặng nằm đó thêm cả chục tiếng nữa không biết chừng.

Tại Stockholm, chỉ có hai bác sĩ Thụy Điển một nam một nữ lên nhận giải Nobel Y Sinh. Họ bình thản tiếp nhận cái chết của người bạn nghiên cứu của mình như thể đã biết từ trước, và điều này đã được khẳng định qua buổi phỏng vấn sau đó.

- Anh Lâm có chia sẻ với chúng tôi về chuyện tình yêu của anh ấy. - Vị bác sĩ nữ chia sẻ - Gia đình anh ấy không thực sự hạnh phúc, và bạn gái anh ấy là lý do để anh ấy tiếp tục sống. Vì thế ngay khi nhận được tin bạn gái anh ấy qua đời, chúng tôi đã đoán trước được rồi.

Vị bác sĩ nam tiếp lời:

- Anh ấy đã gửi tin nhắn thông báo về cái chết của mình cho chúng tôi ngay trước khi trở về Việt Nam. Chúng tôi sẽ dùng toàn bộ số tiền đáng lẽ thuộc về anh ấy để xây dựng một chương trình phúc lợi cho những bệnh nhân ung thư, đồng thời quyên góp một nửa số tiền còn lại để tiếp tục hoàn thiện, phát triển nghiên cứu.

Một nam phóng viên vội vã chất vấn:

- Anh nói anh Lâm đã thông báo trước về cái chết của mình, vậy tại sao hai người không ngăn cản anh ấy?

Nữ bác sĩ thở dài nặng nề, cười buồn trả lời:

- Ngăn cản ấy à? Chúng tôi ước gì có thể làm vậy. Nhưng Lâm Khoa Hoàng dường như không sống vì bản thân anh ấy.

Cô chỉ vào lồng ngực trái của mình, nơi trái tim đang đập đều đặn từng nhịp.

- Chỗ này của anh ấy, chỉ đập vì một người. Dù chúng tôi có dùng mọi cách ngăn cản hay van xin thì cũng vô ích. Anh ấy vốn đã chết ngay từ lúc người kia qua đời rồi.

Có vẻ các phóng viên cũng tự nhận thấy chủ đề này đang ngày càng đi về hướng không tôn trọng người đã khuất, vì thế nhanh chóng chuyển sang chuyện thành lập chương trình phúc lợi và hướng nghiên cứu tương lai. Một thời gian sau, tên tuổi cậu sinh viên còn chưa tốt nghiệp đã được công nhận như một bác sĩ thiên tài kia dần trôi vào dĩ vãng. Thi thoảng ở trường y, người ta chỉ còn nhắc đến anh như một tượng đài học hành để noi gương. Những người bạn của hai người cũng nhanh chóng nguôi ngoai, đau thương dần mờ nhạt.

Cuối cùng, giai thoại về vị bác sĩ trẻ và tình yêu của anh ta đã bị bỏ lại phía sau sự vội vã, tất bật của xã hội, trở thành câu chuyện phù phiếm, bịa đặt và giả dối.

Một sáng mùa thu bốn mươi năm sau, có một chiếc xe sang trọng đỗ trước cổng khu nghĩa trang ở ngoại thành Hà Nội. Người đàn ông bước xuống từ chiếc xe đó mặc một bộ vest trắng trang trọng lịch sự, trên túi áo cài một bông hồng đỏ, tay phải ôm một bó cẩm tú cầu rất lớn, tay trái xách một túi gì đó khá to, mái tóc hoa râm vuốt keo lịch lãm, khuôn mặt tiều tụy xanh xao như người bị bệnh lâu ngày khiến khuôn mặt vốn trẻ hơn tuổi thật rất nhiều của ông ta trở nên già nua trông thấy. Người gác cổng khu nghĩa trang dường như đã quen, chỉ liếc nhìn một cái rồi thôi. Người đàn ông nọ đi thẳng vào bên trong, quanh co một hồi, rốt cuộc dừng chân trước một ngôi mộ khang trang sạch sẽ ở vị trí đắc địa nhất.

Đóa hoa nở rộ nơi đầm lầyNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ