Chapter 5 : Beheaded

21 4 0
                                    

CASSANDRA'S POV

Kakalabas ko lang ng office nung HeadMaster. What did he said again? Mag-iingat ako sa Vizier? What? Sino ba siya para banggain namin? Did he had a highest points here? Well, kung ganun. Wala siyang dapat ikakatakot sa'kin kasi hindi ko naman siguro siya malalamangan. Cassandra is not that, and besides, I don't need attentions to be notice. My face is enough.

Nagpatuloy ako sa paglalakad ko at ilang segundo yung nagdaan ay bigla nalang nagring yung bell, senyales na labasan na ng mga students.

And hindi nga ako nagkakamali. Agad silang nagsilabasan sa kanyang-kanyang classroom nila. Sari-sari yung nakikita ko, mga vampire and werewolves na ipinagsama.

Hindi ko nalang sila pinansin at nagpatuloy nalang sa paglalakad.

Dumaan ako sa nagkukupulang estudyante kasi I have no choice, dito rin naman daanan ko papunta sa dorm kung ewan kung nasaan.

"Who is she? Ngayon ko lang siya nakita."

"S-She looks like a goddess."

"Parang may kamukha siya 10 years ago na bata."

"Sino?"

"I don't know kung sino, basta ang alam ko, ang ganda niya. Kaso nga lang bigla nalang siyang nawala."

"What happened to her, daw?"

"Hindi ko na alam, hindi naman madami ang ibinigay na infos ng mga magulang niya."

Napailing nalang ako sa narinig ko. Ako ba yung pinag-uusapan nila? As if naman ako talaga. Naka-alis na kaagad ako sa nagbubulungan kanina na mga estudyante.-

"Hi, Lady Vampire!" napahinto ako nang biglang may sumalubong sa 'king tatlong lalaki.

The hell! Should I kill them instead?

"Get out of my way." inis na sita ko pero hindi nila 'yong ginawa.

"What if we don't?" panghahamon ng isa sa kanila.

Half of them are werewolves, I can feel their energies tho.

"Then what if I beheaded you?" naramdaman kong nag-iba yung mga kulay ng mga mata.

Beheaded? Seriously, Sandra?

"Woah! Easy, lady vampire. We're just being nice to you." napataas ng dalawang kamay yung isa sa kanila na nagsalita.

Nang-iinis ba sila? Kasi kung oo, tatanggalan ko talaga sila ng ulo.

"Get out of my way, what's hard to understand that?" mahinahon pero galit na saad ko.

Umiigting ang panga ko nang maramdaman na maraming studyante ang nakapalibot na sa'min. Argh! Ito na nga ba sinasabi ko. Dapat kasi pinilit ko sila papa na wag akong pag-aralin dito.

"Ang ganda niya!"

"Bagay ba kami, pre?"

"Paa mo bagay sa 'yo, pre."

"Ulol!"

"Hoy guys! Awatin niyo."

"Beheaded daw oh!"

"Sige, tanggalan mo ng ulo 'yang mga 'yan, Lady Vampire!"

"Get the hell out of my way. Ayoko ng gulo, kaya padaanin niyo 'ko." pinadiinan ko ang bawat salita na binibitawan ko.

Wag niyo 'kong pagalitin, hinding-hindi niyo talaga magugustuhan yung mangyayari sa inyo.

"Free kaba tonight?" tanong ng isa sa kanila.

Crimson Shadows: The Vampire's Tale Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon