CASSANDRA'S POV
"Hey. . ." napalingon ako kay Celeste nang magsalita ito sa likod ko. Ala sais pa lamang ng umaga at mamayang 7 pa magstastart yung class namin.
"Hi." nginitian ko siya at ganun naman yung ginawa niya.
"Sa'n kaba nagpunta kagabi? I'm sorry if naiwan kana namin kagabi, ah? We thought you were having time from hunting kaya hindi ka na namin hinanap." she explained.
"You enjoyed last night, right?" she asked.
"Yeah. . . anyway, what section are you?" tanong ko. Hinahati kasi sa iba't-ibang section yung estudyante, from highest to lowest. . . for short kung ano ang estado ng buhay niyo ng pamilya mo sa labas, it's either mayaman ka, or what.
Una sa listahan ang Lumina Wing, the section for families with abundant wealth and resources, symbolizing luxury and affluence. Second is, Harmony Enclave, the section for families with moderate means, representing balance and stability in daily life. And lastly, the Wisdom Pavilion, the section for families with limited financial resources, embodying simplicity and modesty in livelihood.
However, para sa amin dito. There's no tuition since this is free for everyone.
At dahil madami ang students dito, madami din ang section ng tatlo. Which is by line yung classroom. And, napapabilang ako sa 12th classroom ng Lumina Wing.
"Harmony Enclave room 26th, kaming tatlo ay napapabilang sa section na 'yan." she answered. Napatango naman ako bilang sagot. "How 'bout you?" she asked.
"Lumina Wing room 12th." I answered.
Nanlaki naman yung mga mata niya. "S-Seryoso? Sa room na 'yon?" hindi pa rin siya makapaniwala sa narinig.
"Ah, yeah?" patanong na sagot ko. "Bakit? Ano'ng meron sa section na yun?" takang tanong ko.
Damn, kinakabahan naman ata ako sa inaasta ni Celeste! May pumapatay ba dun na studyante?
"O.M.G! Congrats!" agad niya akong niyakap. Para sa'n 'to?
"I-I don't understand, what do you mean?" I asked nang makakalas ito sa'kin.
Ngumiti ito at parang siya pa ata yung excited sa first day ko.
"Do'n kasi napapabilang yung pitong students na napapabilang sa rank na Eclipse Master, how exciting right?!" agad siyang napatalon-talon sa saya.
"What's up with those students? Hindi naman ako interesado-"
Agad niyang hinarang yung kamay niya sa bibig ko dahilan kung bakit ako hindi natapos.
"Whoops! Stop there! Don't you ever say kasi hindi mo talaga pagsisihan ang mapapabilang sa section na yun! Kasi O.M.G! Andun kasi yung mga hottest guys sa section na 'yon!" pabalibag kong inalis yung kamay niya sa bibig ko.
Seriously?
"Ano'ng nangyayari dito?" patalon-talon na umalis si Celeste sa'kin bago humarap sa dalawa. May sinabi siya dun na hindi ko na narinig kaya hindi ko nalang pinansin.
Hottest guy, huh?
"Wahhh!!! / Kyah!!!!" agad akong napatakip ng tenga nang tumili yung dalawa. Agad silang lumapit sa'kin para sabihan ng kung ano-ano.
"You're pranking us, right?" tanong ni Selene na ngayo'y nasa gilid ko.
Tinignan ko sila using my bored look. "I'm deadly serious, Selene. I don't have to joke-"
"Congrats, bff! Oh my god! Magpapa-fiesta ako sa buong Academy!" napa-iling nalang ako sa sinasabi niya.
Bakit ang bigdeal sa kanila yung section na 'yon? Ganun na ba kasikat ang mga lalaki doon?
BINABASA MO ANG
Crimson Shadows: The Vampire's Tale
Vampiros[COMPLETED but NOT yet EDITED] In the world of vampires and werewolves, their world is very mysterious. Just like a girl with a lifelong curse. A girl who was killed but lived, Lived in another body but her physical form remained in the body she p...