Chapter 28: Her Nightmare

16 4 0
                                    

ELYSIA'S POV

"Draven, what did she mean?" tanong ni Seraphina nang hindi pa rin makaget-over sa pangyayari kanina sa hall.

"Yeah, ano nga ulit sinabi niya? Patay na si Cassandra?" kunot-noong tanong ni Arc.

"Nagtanong ka pa e alam mo naman pala, tsk." tawang saad ni Xavier sa kaniya.

"I don't know either. Maybe it's all about the girl who is named Maliyah." seryosong ani Draven. Napaseryoso yung tingin namin sa kaniya.

"Ha?- wait 'di ba 'yan yung tinanong niya sa 'tin if kilala ba natin 'yang si Maliyah?" tanong ni Xavier at tumango naman siya.

So, it's means. . . minomomo siya ni Maliyah?! Wahh!! Kawawa naman pala Cassandra namin.

"Exactly, remember last time that we both visited every cemeteries?" tanong ni Draven sa'min at nagsitanguan naman kami. Nagpaalam sa 'min sina Draven at Sandra na aalis daw sila no'n, sasama sana kami kaso hindi kami pinayagan ni Draven- gusto niya kasing masolo si Sandra! Tsk. Uso na pala ganun na galawan, 'no? haha.

"Nag-dru-drugs kaba, Ely? 'No nginingitin mo d'yan?" napabalik ako sa diwa ko nang tapikin ni Arc yung noo ko. Tinignan ko siya ng masama bago inirapan.

Pake niya ba? Nagda-day dream ako dito- oo, iniisip ko yung ginagawa ni Draven para pormahan si Sandra. Bwahahah! 'No kaya pagmumukha niya pagbinasted siya nun? Bwhahaha.

"Yes. . . I tried to reach out the history of her life but damn, I failed." napasapo ng noo si Draven.

Madaling araw na ngayon at gusto ko ng matulog, kaso ayaw akong payagan ni Seraphina dahil baka may importanting sasabihin si Draven sa 'min. Achoss sa kaniya, gusto niya lang talaga humingi ng advice para pa'no manligaw.

"So, what happened next?" tanong ni Damien. "She cried." sagot ni Draven.

"Bakit daw?" tanong ni Xavier.

"Kasi nalulungkot siya, dre. Common sense," napailing si Arc. Tsk! Sumasabat pa talaga, pitikin ko rin kaya noo niya?

"I don't know, too." Draven answered.

"What if. . . we visit her right now? Kakamustahin lang natin siya." suggest ni Thalia.

"Baka naghu-hunt yung mga kasama niyang sina Selene." sagot ni Arc. ". . . at baka nakalocked yung pinto-"

"May balcony, dre. Common sense rin minsan." putol sa kaniya ni Xavier. Bwahaha!

Tumayo na si Draven at tumayo na rin yung iba. "Pupuntahan ba natin siya?" tanong ko.

"Yes." malamig na ani Draven.

****

"Me first." I insisted. Inayos ko yung tayo ko bago tumalon ng mataas sa balcony ni Sandra. Sumunod na yung iba, hinintay ko yung go signal ni Draven nang makasunod ito sa 'min.

"Open now." aniya at agad na binuksan ni Arc yung pinto. Isang tahimik at madilim na silid ang bumungad sa 'min, may ilaw na galing sa buwan na nakapasok dahil bukas yung kurtina ng kwarto ni Sandra.

Naunang pumasok si Arc bago kami sinenyasan na sumunod. Isang mahimbing na natutulog na babae ang bumungad sa'min sa isang kama. Naka spaghetti ito ng suot, kulay puti iyon.

Lumapit kami at pinalibutan siya.

Bukas na pala matra-transfer yung sumpa niya kay Draven, sa ensaktong alas nwebe ng gabi. Hayts, wag kang mag-alala, Sandra. Mabubuhay ka, at sisiguraduhin naming maliligtas ka.

Crimson Shadows: The Vampire's Tale Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon