Chapter 6: Night Hunting

21 4 0
                                    

THIRD PERSON POV

Tatlong babae ngayon ang naglalakad patungo sa kanilang dorm. Ang dalawa sa kanila'y lobo at ang isa sa kanila'y bampira.

"Ano'ng nangyari sa classroom building kanina?" a girl with a long hair asked her friends.

"I don't know. Malayo ako dun since wala naman yung classroom natin sa side na 'yon." sagot ng isa sa kanila.

"Same her. But, someone tells me that she's a girl. Binastos daw ng grupo nila Klence. Kaya ayun, sinapak sa bibig si Klence." kwento ng kasama nila. Agad namang napatingin yung dalawa sa kaniya at sinenyasan siyang nagpatuloy.

"Pero hindi naman lugi yung babae dahil maganda naman siya para gawin yun." dagdag niya pa.

Nagpatuloy sila sa nagkwekwetuhan hanggang sa marating nila yun dorm nila.

"Oh tapos? Ano'ng itsura nung babae?" tanong ng isa sa kanila nang mabuksan ang pinto.

"Mala diyosa raw ang ganda, pero 'di ko sure dahil hindi ko pa nakikita."

Napatango naman yung dalawa bago nagpatuloy sa pagpasok. Umupo yung tatlo para magpahinga.

"Hindi ba dumating yung Vizier natin? Or yung may highest points ng Academy natin?" tanong ng lobong babae.

"Nah, I don't know. Kung dadating man, well, malas nila dahil mapaparusahan sila."

"Kasama yung babae?"

"Hindi naman ata, since she's the victim."

CASSANDRA'S POV

I am now reading my schedules right now. Dalawang subject lang yung meron dito.

History and Supernatural Studies: Exploring the Mysteries of Vampires, Werewolves, and Witches.

That topic delves into the lore, abilities, and cultural significance of supernatural beings, offering a fascinating exploration of the mystical world.

Madali lang naman siguro ang lahat ng 'to? And besides, I already know half of the abilities in this world.

Napabuntonghininga ako bago tumayo at inilagay yung schedule ko. I am not yet hungry, nor thirsty. But half of me is thirsty. Maybe, may dugo naman ata dun sa kusina?

Argh, get up, Sandra.

Lumabas na ako ng room ko, I was about to go to the kitchen but my eyes caught a group of students.

"Hindi pa ba hunting night?" she asked her friend.

Hindi nila napansin yung prinsensya ko kaya dumiretso na'ko sa kusina. Naghanap ako sa bawat cabinet ng isang supot ng dugo para inumin 'yon. At hindi naman ako nabigo dahil nakakuha ako ng isa, agad kong nilagok iyon at itinapon sa barasuhan ang lalagyan.

Parang kumeryinte yung pagdaloy ng dugo sa lalamunan ko, which is nice.

"1 hour left- AY KABAYONG MAY BETLOG!" agad akong napalingon sa babaeng pumasok.

A horse with what?

"Hi." I greeted.

Agad naman nagsidatingan yung dalawa niyang kasama upang tignan yung pinanggalingan nang ingay ng kanilang kasama.

"Who are you? At pa 'no ka nakapasok dito sa dorm namin?" seryosong tanong ng isa sa kanila.

Bahagya akong lumapit sa kanila. "I'm Cassandra, but call me Sandra. I'm the new transfere here, and the three of you, mind to introduce yourselves?" I asked with a smile plastered on my face.

Napangiti naman yung tatlo bago ako sinenyasan na sumunod. Dumiretso kami sa salas at dun sila napauopo sa sofa at sa isang single sofa naman ako umupo which is andun sa gilid nila.

Crimson Shadows: The Vampire's Tale Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon