SERAPHINA'S POV
What was that? I mean, how did she do that? What kind of ability did she used to do that in just one snap?
"That was. . . unbelievable." rinig kong bulong ni Xavier. Hindi lang ako yung nagulat, kaming lahat ang nagulat sa ginawa niya.
We all know Alyanna, palagi siyang panalo if may ganito, pero ano 'yon? Napatalsik siya ni Sandra in just one snap?
That isn't normal para sa 'min, she was too strong to do that.
Napatingin ako kay Draven nang mapansin kong nakatingin siya sa dinaanan ni Sandra palabas.
"98?!" agad na napabaling ang atensyon ko sa emcee na ngayo'y nakatingin sa screen sa itaas.
Agad na naghiyawan ang mga students sa nakita- lahat sila hindi makapaniwala sa ginawa ni Cassandra. Kani-kanina lang, I thought matatalo na siya since she was slapping herself, which is controlled by Alyanna. . . her ability is to control the things, etc, she can control everyone by just using her mind.
"Ohmygod!"
"She had something. . ." I heard Arc whispered.
Siya lang yung nakakuha among the students n'yan- her next fight will be tomorrow. Which is ang isa sa'min yung makakalaban niya.
"Let's go." napatingin ako kay Draven na tumayo at ganun din yung iba kaya tumayo na rin ako. Wala akong alam kung sa'n sila kami pupunta, kaya susunod nalang ako.
"Sa'n tayo pupunta, Draven?" Elysia asked. Nasa gilid ko lang siya. Papalabas kami ngayon ng arena dahil tapos na rin naman yung laban.
"We'll follow her." malamig nitong saad.
Tahimik naming nilasan yung lugar na 'yon, hindi ko alam kung asaan ngayon si Sandra kasi wala naman siyang iniwan na sign kung asaan siya.
We just followed Draven kasi baka siya yung nakakaalam.
CASSANDRA'S POV
"Job well done, my decedant." I heard a woman said. Umupo ako sa ilalim ng isang malaking puno upang magpahinga. Hindi ko pa gaano kontrolado yung mga kakayahan ko kaya umalis na kaagad ako run at baka mawalan pa 'ko ng malay.
"What do you want?" tanong ko. We're using now the telepathy ability kaya walang makakarinig sa 'min kundi kami lang. Pwera nalang kung may makakabasa ng isipan ko.
"None, I'm just happy that you controlled your abilities now. Continue that." napangiti ako bahagya sa narinig ko.
Ilang minuto yung lumipas nang mapansin kong hindi na siya nagsalita pa kaya napabuntonghininga ako bago isinandal tuluyan yung katawan ko sa puno.
I need blood. . . masyadong maraming enerhiya yung nakuha sa 'king katawan, especially dun sa paglaban ko sa kakayahan na manipulahin ni Alyanna yung katawan ko. I admit that she was strong- pero mas malakas pa rin ako sa kaniya. I wonder if buhay pa ba yun or kinuha na ba siya ni kamatayan.
Tumayo na 'ko at napagpasiyahan na tuluyang pumasok sa kagubatan. Kailangan ko ngayon ng dugo- baka manghina pa 'ko kung hindi ako makainom nun.
"Here." napalingon ako sa likod ko nang mapansin kong may nagsalita. Narinig niya ba yung sinabi ko?!
"D-Damien, b-bakit kayo andito?" yes, andito silang pito. Ewan ko ba kung ano'ng nakain nila't napagpasiyahan pang sundan ako.
"You need blood, right?" he smiled at me. ". . . Don't worry, we didn't read your mind. You looked pale, so we think you need to drink blood." dagdag nito.
Ako namumutla?
I looked at the large bird he was holding, it seemed to be unconscious. Iniabot 'yon ni Damien at pero tinignan ko muna ito ng maagi.
"Nahimatay lang 'yan, hindi pa 'yan patay." I heard Xavier chuckled. Hindi ko nalang siya pinansin at agad na dinampot yung malaking ibon.
I turned away from them so they wouldn't see me drinking blood. Ayoko pa naman na may tumitingin sa 'kin habang kumakain o umiinom.
I quickly plunged my fangs into the neck of the large bird. I heard the bird let out a soft cry but it quickly faded.
After a few minutes, I finished. The once plump bird became malnourished due to the blood I took from it.
I immediately disposed of it not too far away before wiping my mouth with my arm. I faced the seven before wiping my arm."T-Thanks." nginitian ko sila.
Bumalik na sa dati ang kulay kong balat. I feel like I'm good now.
"What are y'all doing here?" I asked.
"Nothing, we were just walking around here, and we saw you sitting here earlier." Elysia answered.
I quietly nodded my head. Umangat yung tingin ko sa itaas kung saan may mga malalaking sanga ang andun.
Napadapo yung ko sa kanila. "Akyat tayo dun?" napangiti naman sila bago tumango. Agad akong tumalon para maupo sa isang sanga, at ganun naman din yung ginawa nila.
Kaming lahat ang andito ngayon sa puno- ayoko pa muna umuwi since kailangan ko munang magpahinga. And I already reserved my schedule para mamaya, babasahin ko kasi yung librong binigay ni Tita Lily.
"Cassandra. . ." I looked at Thalia when she called me. Mukha siyang malungkot nang magkatagpo yung tingin namin- at hindi lang din lungkot yung nakikita ko sa kaniya, kundi awa. I wonder why is her expression's like that?
"Hmm?"
"May itatanong lang ako." she painfully smiled. At tumango naman ako bilang sagot. ". . . ano'ng mas maganda kung namatay ang isang bampira-" hindi siya napatapos nang sikuhin siya ni Seraphina.
"Continue, please. . ." usal ko.
"What's the better scene if a vampire or a werewolf is cursed - do you prepare to sleep all along and never wake up, or to be dead forever?" she asked curiously.
Napabuntonghininga naman ako bago tumingin sa kawalan. Ngumiti ako ng mapait bago siya sinagot. ". . . kung 'yan lang din naman, then, I would prepare to be dead nalang. Wala namang purpose yung pagkatulog ko kung hindi na naman magigising." tumingin ako sa kanila bago napapikit.
"Why?" Arc asked.
Napakunot naman yung noo ko bago napatawa ng mahina. Bakit nga ba?
"Kasi babalik at babalik pa rin ako." sagot ko.
"May patay bang bumabalik?" Thalia asked.
"Nope." napamulat ako at tinignan yung isa-isa sa kanila bago napadapo yung tingin ko kay Draven, nakatingin lang ito sa 'kin ng seryoso kaya agad akong umiwas ng tingin. ". . . I know it sounds weird, but for me, they may be dead on the outside, but inside them, they are alive. It's like they're just resting, especially in their hearts that we thought had stopped beating, but as time goes by, the old beat will return."
"At 'yan yung gagawin ko kung may mangyaring masama sa 'kin."
No matter how many times I die, I will come back again and again to correct their mistake of trying to take over our world.
BINABASA MO ANG
Crimson Shadows: The Vampire's Tale
Vampire[COMPLETED but NOT yet EDITED] In the world of vampires and werewolves, their world is very mysterious. Just like a girl with a lifelong curse. A girl who was killed but lived, Lived in another body but her physical form remained in the body she p...