Truth

604 21 3
                                    

TW!!!





"Because that junkie was my ex."



Ang tanging rinig lang ngayon ay ang huni ng mga ibon dahil ni isa ay walang nag subok mag salita. Mikha is shaking and still crying while looking at PJ.



"Is that true, Janna!? Ex mo si PJ!?" galit na tanong ni Aiah dahil hindi niya maintindihan kung anong nangyayare ngayon.



"I'm sorry, Aiah." yun lang ang nasabi ni Mikha at napa luhod siya. Hindi na niya na ma balance ang katawan niya dahil sa bigat na nararamdaman niya. "Mikhs. Mikhs tayo." lumuhod rin si Maloi at pilit na pinapatayo si Mikha.



"Kaya ba andoon ka sa condo niya last time, PJ? Tinanong na kita about it pero ang sabi mo doon rin ang condo ng friend mo pero now you're saying na mag ex kayo. So ano? Ginagago niyo ako pareho!?!" sa sobrang galit ni Aiah, she started crying. Lumapit naman si Gwen sakanya at hinimas ang likuran niya. "Ate Aiah huminga ka lang." bulong ni Gwen sakanya.




"She asked me to be there! She was begging me to be there! Perhaps she even wants me back in her life! Hindi ba Mikha?" sarkastikong sabi ni PJ sakanya at nginitian pa si Mikha.




"SHUT UP, PJ!! SHUT THE FUCK UP!!! ANONG PINAG SASABI MONG PINAPUNTA KITA DOON!? YOU FORCED YOURSELF IN! YOU WERE THE ONE BEGGING ME TO COME BACK IN YOUR LIFE OR ELSE YOU'LL TAKE AIAH AWAY FROM ME! YOU WERE THE ONE ASKING ME T-"



"Oh come on, Mikha? Babaliktarin mo pa talaga ako? Aiah, she's manipulating you. Come on, saakin ka maniwala."



Pilit na lumapit si Mikha kay PJ at ngayon naka tayo siya sa harapan ng lalaki. Nanlilisik ang mga mata niya at umiigting ang panga. Mikha is a sweet girl but never ever cross the line.




"No, I'm not manipulating anyone. This guys (tinuro si PJ) is the reason for my bruised arm. I'm sorry I lied about it pero ayoko lang malaman niyo na ex ko itong gagong ito! He forced himself inside my condo and he smashed my airfryer sa braso ko just because I rejected him! Aiah, he's just fucking with you. He told me na kung hindi niya ako makukuha ulit then he'll take you instead. Ganon siya ka gagong tao! He's a fucking user, a manipulator, and a fucking pervert!"



"PJ, please leave." mahinahong sabi ni Aiah.



"Naniniwala ka ba talaga sa adik na yan!?" sigaw ni PJ at lumapit si Aiah sakanya. Ilang segundo lang ay napa hawak na si PJ sa panga niya dahil sa bilis ng pag suntok sakanya ni Aiah.



"Yang tinatawag mong adik ay ang taong mahal ko!! GET THE FUCK OUT OF MY SIGHTTT!!!!!!" malakas na sigaw ni Aiah. Tinulak naman nila Gwen si PJ. "Get your hands off me! Fucking homos!" sigaw niya at nag lakad papalayo.



Nag tinginan lang ang lahat hanggang sa tumakbo papasok sa loob ng villa si Aiah. Sumunod silang lahat at naka buntot lang.



"Aiah!" malakas na sigaw ni Mikha kaya naman napa hinto sa pag takbo ni Aiah. "Ano!? Mag sisinungaling kana naman saakin!? Kung kasinungalingan lang yan please lang itikom mo nalang yang bibig mo!" umakyat si Aiah at sinundan siya ng iba. Si Mikha ay naiwan sa ibaba kasama si Shee at Gwen.



"Mikhs, ano yun? Baket ganon?" naguguluhang tanong ni Shee. Walang nag mamake sense ngayon dahil sa sobrang daming pangyayari. Andaming sikreto ang lumabas ngayon.




"I'm sorry for lying. Hindi ko kase kayang ikwento sainyo yung buong nangyari." mahinang sabi ni Mikha habang pinupunasan niya yung luha niya. She's still shaking, heart palpitating, and palms are sweating.




AmericanoWhere stories live. Discover now