Compromise

534 12 1
                                    

Aiah's P.O.V




TW‼️




"I'm not yet ready."




Yun lang ang sinabi niya saakin pero milyong beses nawasak ang puso ko. Nag umpisa namang bumagsak ang luha ko dahil dito. "Hindi ready? Janna, ang tagal na nating magka relasyon. Sa anong dahilan pa ba baket hindi ka ready? Nag dadalawang isip ka ba saakin?"




"It's not you Aiah, it's me. I don't think I can be a good wife to you. With my condition, and my busy schedules, tapos hindi ko pa kayang ibigay ang buong oras ko sayo."




"Hindi naman issue saakin yan eh. I can wait for you, hanggang sa matapos na ang kontrata mo. K-kaya kong mag tiis ng apat na taon hanggang sa malaya ka nang makasama ako." umiiyak kong sabi.




"It's easy to say pero alam kong nahihirapan kana. Alam kong pagod ka nang umintindi saakin, palagi mo akong tinitiis pero hindi ko na kayang makita kang nagkaka ganyan dahil sakin."





....flashback......






Mikha's P. O. V




"Mikhs, sure ka bang kaya mo pang mag drive pauwi sa condo? Pwede ka namang sumabay nalang saamin. Iwan mo nalang dito yung kotse mo."



"No, kaya ko pa naman. Migraine lang siguro ito."



"Sure ka ah? Ayokong mapagalitan ni Aiah."



"Colet, I'm fine. Mauna na kayo, susunod nalang ako."



"Update mo kami kung naka uwi ka nang safe."



I just nodded and I watched them leave the studio. Lately, I wasn't feeling so well. Umuuwi ako ng late, hoping Aiah would be asleep when I come home. I do that just to avoid her questions. Ayokong mag worry siya saakin, she has been through a lot and it kills me seeing her like that.



Pagkarating ko sa condo, agad ko siyang nakita. It's her usual spot pag hinihintay niya ako. Naka higa siya sa sofa and her eyes were closed. Naka tulog nanaman siyang nag aantay saakin.



Lumapit ako sakanya and planted a small kiss on her forehead. Then, she slowly opened her eyes.



"Hi." mahina niyang bati saakin. "Hello babi." this time, niyakap ko na siya.



"I cooked your favorite dish." malambing niyang sabi saakin habang naka kapit siya sa braso ko. I caressed her cheek and took a deep sigh. Palagi niya akong pinag sisilbihan. She always does, kahit na sobrang pagod niya sa work niya, hindi niya ipinaparamdam saakin na pagod na siya.



"Kumain kana ba or you're waiting for me?"



"Hmmm,, I'm waiting for you, babi." malambing niyang sabi. I have to say this, kay Aiah ko lang talaga kayang matagalan na may maging clingy saakin. Kase ba fiancée ko siya?



"I'll just go take a shower then we eat, okay?" I said and gave her a quick kiss.



"Okay, babi."



While I'm showing, I heard a voice outside the shower. Isinilip ko yung ulo ko, hoping it was just Aiah. But when I looked outside, no one was there. Maybe I'm just hallucinating? Maybe it's just my medication..



...end of flashback.....



Baket ganito ang sinasabi niya? Baket parang pinag tatabuyan na niya ako?




AmericanoWhere stories live. Discover now