Third Person's P.O.V
And it's time.. It's time to tie the knot between two lovers.
"Colet!!!! My gosh! Babae kana!" malakas na sigaw ni Sheena habang pinagmamasdan si Colet na nag bibihis. "Yawa kase si Aiah eh! Hindi nalang rin tayo pinag suit! Dress pa talaga yung pinagawa niya!"
"Wedding mo?? Edi mag suit ka rin sa wedding natin!!" sabi naman ni Maloi at ikiniskis ang pisngi sa nobya niya. "Luh? Pwede sila ate Aiah muna ang mag bida-bidahan ngayon? Agaw eksena nanaman siya oh!" sigaw naman ni Staku habang inaayusan niya si Jhoanna.
"Sino ba susunod saatin? Kami ba ni bebe or kayo muna? Excited na akong ikasal eh." sabi ni Sheena. Nag tinginan ang lahat sakanya. "Sure ka bang papakasalan ka ni Gwen? Mukhang ayaw ka niyang makasama habang buhay eh! Tignan mo itsura niya parang pa singkwenta na yung mukha dahil sa sobrang stressed sayo." sabi naman ni Maloi.
"Huy! Bebe oh! Diba papakasalan mo ako?" yumakap sa Shee sa nobya niya at nagpa-cute pa. "Oo nalang. Dun kana, nagugusot itong dress ko." at pinag tabuyan siya ng nobya. Hindi talaga mahilig sa physical touch si Gwen. Sobrang magka-iba sila ng love language ng nobya niya.
"Ang kawawang Sheena! May dress, may nobya, may make-up, wala namang ganda! Assurance ay nililimos pa!!!" malakas na kanta ni Maloi. Kawawang cowboy yung tone niyan ah! Baka kase hindi niyo magets yung joke! HAHAHAHHA!
"Hindi ka sana pakasalan ni Colet." nag tatampong sabi naman ni Sheena pero mas dumikit lang si Maloi sa girlfriend niya, "Sorry, engaged na kaya kami." nag mamayabang na sabi ni Maloi pero tinignan lang siya ng masama ni Colet. "Baka sa ibang tao ka nag proposed, Loi."
"Paktay ka jan, dong." sabat naman ni Staku at nag kanchawan silang lahat.
Kasalukuyan silang nag aayos dahil ilang oras nalang ay gaganapin na ang sunset wedding ng dalawa. Andito silang lahat sa La Union, sa isang private resort kung saan nirentahan nila ang buong villa para sa family and friends nila. Hindi naman problema ang pera sakanila, laki sa yaman naman si Mikha, at masinop sa pera si Aiah, kaya marami silang naipon para sa special event na ito.
"Tara kay Ate Aiah, bebe doon kayo kay Mikhs para naman may makasama rin siya." sabi ni Sheena habang nag aayos nang dress. "Update niyo nalang kami kung ready na siya. Pakalmahin lang namin si Mikha kase paniguradong inaanxiety yun." sabi naman ni Colet.
At naghiwa-hiwalay ang anim at pumunta sila sa magkaibang kwarto ng dalawa. Ang papi line na sila Colet, Gwen, at Jhoanna ay pumunta kay Mikha. Yung mga natira naman ay diretso sa kanilang ate Aiah.
*knock! knock!
"Pasok!" sigaw ni Aiah. Kasalukuyan niya ngayong tinitignan ang suot niyang tuxedo. Para sa kanya ay may kulang pa ito pero hindi niya mawari.
"ATE AIAHHHH!!!!!!" malakas na sigaw nilang lahat habang papalapit kay Aiah. "Finally andito na kayo." naka ngiting sabi ni Aiah at sinalubong sila ng mahigpit na yakap.
"Ate Aiah ang sarap mo jan sa suot mo. Feeling ko mag lalaway agad si Mikhs pag nakita ka niya." wala na talagang nasabing matino si Maloi, yun ang nasa isip ni Aiah ngayon pero ngumiti lang siya.
"Sure ba kayong hindi kayo nag kita kagabi? Baka naman may conjugal visit ka dito ng madaling araw ah! Malas raw yun pag hindi sumusunod sa tradition eh!" sabi naman ni Staku habang inaayos ang suot ni Aiah. "Wala! Ito talaga para namang sira. Syempre timpi-timpi tutal mag hohoneymoon naman na kami after neto! HAHAHAHAH!" tumatawang sabi ni Aiah.
YOU ARE READING
Americano
FanfictionA new P-pop girl group was created under the management of Acs-Bnn!! The P-pop group, SXTN!!!!! Lahat ng tao sinusubay-bayan sila. Mapa bata, matanda ay hindi na kakawala sa ganda at catchy ng mga kanta nila. Wala pa ngang isang taon mula ng mag deb...