Back in the Service

708 17 2
                                    

Aiah's P. O. V




"Babi, wakie na. I cooked us some breakfast." I felt Janna's hand on my cheek. I slowly opened my eyes then I saw her wearing her uniform.




"Good morning, beautiful." bati ko sakanya then she leaned in and gave me a quick peck. "Bangon kana rin you have work pa." okay po boss Janna. I wonder if she slept ba, mahilig pa naman mag puyat ito.




Nang maka bangon ako, dumiretso ako sa banyo and nag brush. Then I noticed na iba yung damit ko, wow, sweet Janna, binihisan pa ako kagabi. After skincare, lumabas na rin ako sa banyo and pumunta sa dining room.




"Babi, binigyan mo na ba ng food si Haru?" tanong ko sakanya habang siya naman ay siniset up yung laptop niua for her online class. "Yes babi, mas nauna pang kumain yan kesa saakin." okay good mommy.




"Babi, lalabas pala ako mamaya ahh." kako sakanya habang kumakain ako. "But-, But I want to go with you." malambing niyang sabi. "Sa office lang naman, babi. Video call nalang tayo habang nag oonline class ka HAHAHAAH!! Magaling ka naman mag multi-task."





"Hmm, fine." nag tatampo na yan. Syempre 8am-1pm class niya tapos may pang gabi pa yan 6-9pm. Need ko lang rin talagang icheck yung shop tapos need ko rin kausapin si Colet about some stuffs.




Couple hours later, andito na ako sa shop. Sa new shop ito ah hindi yung nasa tapat ng condo namin.




"Colet!!!" malakas kong sigaw habang papasok palang ako sa office. May small room kase doon na naging office namin. "Ohh, baket?" iritado niyang salubong saakin. Kaloka, umaga palang mainit na agad ulo?





"Can I have the girls back?" naka ngiti kong sabi sakanya at umupo sa tabi niya.





"Finally!! Baket ngayon mo lang sila binawi!?! Tagal ko nang nag tiis sakanila beh!!" naka ngiti niyang sabi, grabe naman sa nag tiis?




"Marami bang pending works?" tanong ko at tumango siya. "Mga bente lang naman. Wala nang atrasan ah, binawi mo na sila saakin." sabi niya sabay lapag ng pile of papers sa harapan ko. Andami naman!?!




"Baket mo binawi? May kinalaman ba ito kay?" she squint her eyes at tinitigan ako. "DJ?" dugtong niya sa tanong niya saakin. I slowly nodded my head kase totoo naman. Part si DJ doon pero gusto ko rin talagang imanage sila ulit. Na miss ko maging stage mom eh.




"Sabi na eh, kaya mo nilagyan ng chikinini kase territorial kang hayop ka." nagulat ako sa sinabi ni Colet. Anong chikinini!?!




"What hickey? Hoy! Hindi ako nag lalagay ng ganyan ah!!" depensa kong sabi pero umirap lang siya saakin. "Eh baket may hickey si Mikhs kagabi? Sino nag lagay? Multo?" sarkastikong tanong niya saakin and then my memory from last night magically appeared.




"My goshh!!!!! I did that!?! Fuck!!" sigaw kong sabi at napa hawak ako sa ulo ko. I can't be drunk and jealous at the same time! Kase tignan niyo naman yung nangyare!!!!




"Inom pa more." yun nalang ang sinabi ni Colet saakin bago siya mag focus sa laptop niya. Nag babalance sheet siya eh, go, go, go my business partner!!




Syempre need ko ulit mag process ng papers para sa pag tranfer ni Colet saakin ng work niya. Hindi rin naman basta-basta ang pag palit ng manager eh.






...




..






*ring!!





AmericanoWhere stories live. Discover now