Chapter 52

Chapter 52: Promise

Unlike the previous days when everything around Deltora was dark clouds, endless rain, thunder, and lightning, the whole kingdom is now filled with sunlight, sweet fragrance, and bright colors of blooming flowers— as if welcoming the arrival of spring.

It was as if everything around us had glimmers of the dust of diamonds— as if the pixies busied themselves showering it around the castle.

Parang literal na kumikinang ang Deltora. Ilang beses ko na bang sinabi sa sarili ko na tila nasa loob ako ng isang painting sa tuwing higit kong pinagmamasdan ang kabuuan ng kahariang ito?

I sighed and leaned my back on the window frame, arms crossed across my stomach as I followed my gaze behind his back. Claret and I were both standing near the window as we watched Tobias, Rosh, Zen and the other princes of the prophecy leave the castle early in the morning.

I waited for Tobias to look over his shoulder to glance at me, but he seemed occupied with his conversation with his brother and the other princes.

Higit na naging abala si Tobias sa mga sumunod na araw dahil sa nalalapit na Water Festival ng Deltora. I've been hearing a lot about it, but I never thought that Tobias would be this involved. All I thought Tobias would be sitting on his throne with his men presenting him the details of the event.

Hindi ko na napansin na wala na pala sa kanila ang atensyon ni Claret kundi nasa akin. Tipid siyang ngumiti sa akin at hinawakan niya ang kamay ko. "Huwag kang mag-alala, pagkatapos ng pagdiriwang na ito ay magkakaroon na kayo ni Tobias sa isa't isa."

I awkwardly smiled. "It's okay. Alam ko naman na malaking pagdiriwang ito ng Deltora."

Muling tinanaw ni Claret sina Tobias na malayo na sa palasyo. "Hindi lang mga taga Parsua ang siyang nag-aabang ng pagdiriwang na ito kundi ang kabuuan ng Nemetio Spiran. Pero sa totoo lang ay nagulat din ako na ganito pala talaga ang paghahanda ng mga Le'Vamuievos."

It's not just Tobias and Rosh. Hindi ko na rin masyadong napapansin sina Marah at Pryor dahil kapwa mga abala na rin daw ang mga ito.

"Ikaw na rin ang nagsabi sa akin, Claret. Deltora's the kingdom with the richest culture and tradition. Sa pananatili ko rito ay higit ko rin iyon napansin kina Tobias at Rosh. And they are proud of it."

Mas lalong lumawak ang ngiti ni Claret sa akin. "I've been attending their Water Festival, but I didn't know the extent of their preparation. Rosh and Tobias seem happy with all of these."

Aalis na sana kami ni Claret sa may bintana nang matigilan ako. Hindi na kami gumalaw pa roon hanggang sa makarating na iyong lumulutang na bagay patungo sa amin.

I couldn't help but smile, because Tobias sent a butterfly made of water. I was about to touch the water, but I stopped myself. Dahil hanggang ngayon ay hindi ko pa rin kayang hawakan ang tubig na gawa sa kapangyarihan ni Tobias. And he was always careful not to touch me when he was trying to wield his power.

He told me that soon I'd be able to enjoy his power again, all we had to do was wait. Ito rin ang siyang pinagkakaabalahan namin ni Claret, gusto niya na rin lunasan ang epektong iyon sa akin ng kapangyarihan ni Tobias. She was thinking if it was part of my defense mechanism or was it really a part of those witches' curse.

Sa huli matapos kong makita ang paru-paro na ipinadala ni Tobias, bigla iyong nagbago ng anyo. The water mimicked the usual form of a small pixie and danced in front of me, before it shattered and sprinkled like raindrops.

"Sweet," nakangiting sabi ni Claret. "Zen gave me a snow globe and made a lot of snowmen before."

Tuluyan na kaming pumasok ni Claret sa silid. "He doesn't look sweet. Si Zen . . ." komento ko.