"Her body can't handle it, El Diego. I've warned you repeatedly that a low-class demon cannot withstand the high power of a demon like you. You're the son of a King, El Diego, you know that. Yet you disobeyed me."
Binuhat ko si Eisheth at maingat na dinala sa aking bisig ang walang buhay na katawan nito, ang makinis at puting balat nito ay napahiran ng mga malalalim na pasa at kalmot. Pumatak ang luha ko sa walang buhay nitong katawan habang pinapakiramdaman ang paligid.
"We have to throw her body somewhere. We will not let other demons destroy our image-"
"DON'T YOU DARE, NOEL."
Tinitigan ko si Noel nang biglang sumulpot ito sa tabi ni Qavis. Ang aking mga mata ay bahagya pang kumislap ng kulay pulang apoy, tanda ng hindi ko nagustuhang kanyang sinabi. Nararamdaman ko ang pagkabahala niya at ang takot sa kanyang loob-looban.
"Hindi pwede 'yan," mariing sabi ko kay Dad. "She deserves respect, even in death. We cannot just dispose of her like that."
"El Diego, you can't. Only the highest authority can decide what to do with dead demons. Remember the laws that I've taught you."
"It's always the laws!"
"El Diego," mariing sambit nito sa aking pangalan, "You have no right to complain. You're a prince, so why do you act so nonsensically?"
"Forget laws! I will bury her body myself."
Nararamdaman ko ang init ng galit sa aking dibdib, ang aking mga kamay ay nanginginig sa galit at pagkabahala. Hindi ko matanggap na basta na lamang itatapon ang katawan ni Eisheth. Alam ko na kailangan kong gawin ang tama, kahit pa ito ay lumalabag sa mga batas.
"I don't care about the laws anymore!" mariing sabi ko, ang boses ko ay puno ng galit. "Eisheth deserves respect. I will give her a proper burial."
Ang mga mata ko ay nakatitig kay Dad, naghihintay ng kanyang sagot. Alam kong may magiging kahihinatnan ang aking pagkilos, ngunit handa akong harapin ang anumang parusa o kaparusahan para sa aking mga kilos.
"And where do you think you're going to put that body, El Diego?" Hindi ko sinagot ang tanong nito, ngunit alam kong may ideya na ito kung saan ko ilalagay ang katawan ni Eisheth. Nang mapagtanto na niya, agad siyang nagsalita ng may babala. "Don't tell me you'll put her in there?"
"Her death needs respect, Dad," mariing sabi ko.
"She's a low-class demon! Only powerful dead demons can be buried there!"
"I don't care if she's a low-class demon. She's my mate."
Nakatitig ako kay Dad, ang aking mga mata ay puno ng determinasyon at pagmamahal kay Eisheth. Alam kong kailangan kong ipagtanggol ang kanyang karangalan, kahit pa ito ay magdulot ng hidwaan.
"You won't understand, El Diego," sabi ni Dad, ang kanyang mga mata ay naglalaman ng pagsalungat at pagkabahala. "You are putting everything at risk for a lowly demon."
"She deserves dignity in death," mariing tugon ko. "I will find a way to give her that."
Naramdaman ko ang pagtindig ni Qavis sa aking likuran, nagpapahiwatig ng suporta at pagtanggap sa aking desisyon. Ang mga susunod na hakbang ay magiging mabigat at mapanganib, ngunit handa akong harapin ang anumang hamon para kay Eisheth.
Sa isang iglap, wala na ako sa loob ng selda habang buhat ko si Eisheth sa aking braso. Ang kanyang katawan ay nagbubukas ng mga pasa mula sa nangyari, ngunit ang kanyang kagandahan ay nananatili. Bahagya kong inayos ang pagtakip sa kanyang katawan at magsimulang lumakbay patungo sa Libingan ng mga Demonyo. Sa bawat hakbang, nararamdaman ko ang mga presensya ng iba't ibang demonyo na nagtatago sa dilim ng mga matataas na puno. Hindi ko pinapansin ang mga matutulis na bato sa daan, ang tanging layunin ko ay maibigay sa kanya ang nararapat na paglilibing kahit pa ito ay labag sa aming mga batas.
YOU ARE READING
Sinister Facades (Complete)
Romance"Behind every sinister facade lies a tale of hidden intentions." *** Kyle Snapper Alonzo wakes with no memory except for an old bar where he once tended nights. When news of mysterious killings linked to a woman with red eyes emerges, Kyle's world i...