Chapter 34

23 1 0
                                    

"What were you thinking, El Diego Vogt? Why did you defy our laws?"

Nakaluhod ako sa harap ng kataastaasang batas na demonyong napapalibutan ng itim na aura, habang mahigpit na hawak ako ng dalawang demonyo na kanyang mga kawal. Ang kanilang mga hawak ay para bang pinipiga ang buong katauhan ko.

"Perhaps it's to bury a low-class demon in a grave reserved only for high demons, am I correct?"

Ang kataastaasang batas na demonyo ay tumingin sa akin nang may matinding hindi pagsang-ayon. Ang kanyang mga matang naglalabas ng kapangyarihan at awtoridad ay nagdudulot ng takot sa aking puso.

"El Diego Vogt," sabi niya nang mahinahon ngunit may kapangyarihan, "You have defied our sacred laws. The act of burying a low-class demon in our sacred ground is an abomination."

Nakaramdam ako ng panghihinayang at pagkabahala sa bawat salita niya. Alam kong hindi ko maaaring balewalain ang kanilang mga batas, ngunit ang aking pagmamahal kay Eisheth at ang pangakong inalay ko para sa kanya ang nagtulak sa akin na gawin ito.

"Your actions have consequences, El Diego," dagdag pa niya, ang kanyang boses ay bumabalot ng pangako ng parusa. "Prepare yourself for the judgment of our council."

Nanatili akong nakaluhod, puno ng panghihinayang. Ngunit sa kabila ng lahat, hindi ko pinagsisisihan ang aking mga kilos. Ang pagmamahal ko kay Eisheth at ang pangarap na mayroon kaming anak ay nagbibigay sa akin ng lakas na kailangan ko upang harapin ang anumang parusa na maaaring hatol sa akin. Pero hindi dito nagtatapos ang lahat, nanatili parin akong matatag sa aking mga pangako.

"My love for Eisheth will never vanish," saad ko, nagsasalita nang may determinasyon sa kabila ng pag-uusig mula sa kataastaasang batas na demonyo. "My love for her gives me the strength to face any challenge. I do not regret my actions."

Nagsalita siya muli, "You're aware of our laws, El Diego Vogt, that you can't mate with someone who's not your equal. Yet you still violated it."

Tumango ako, nagpapakita ng paggalang sa kanyang kapangyarihan. "Yes, I know our laws. But in my eyes, Eisheth is more than any demon."

Nanatili akong matatag sa aking mga paninindigan, handang ipagtanggol ang aking pagmamahal at ang mga pangarap na ito. Sa kabila ng anumang hatol na maaaring ipataw sa akin, hindi magwawakas ang aking pagtitiwala at pag-ibig kay Eisheth.

Nakita ko ang pagkislap ng kanyang pulang mata, tila hindi ito makapaniwala sa sinabi ko.

"I love her with all of my darkest soul. I would do anything to be with her, even if she is a low demon." mariing sabi ko, na may pagpapakumbaba ngunit puno ng pagmamahal.

Naramdaman ko ang bigat ng mga salita ko, ngunit hindi ko pinagsisisihan ang pagpapahayag ng aking damdamin. Ang pagmamahal ko kay Eisheth ay hindi nasusukat ng kanyang uri bilang isang demonyo. Ito ay isang pagmamahal na tapat at walang pag-aalinlangan, handang harapin ang anumang pagsubok at hadlang.

Ang kataastaasang batas na demonyo ay nanatiling tahimik, tila nag-aaral ng aking mga salita at ng aking puso. Ang pagmamahal na ito, bagaman maaaring labag sa kanilang mga batas, ay hindi ko ito maitatanggi.

"It's been millennium since someone, a powerful woman, broke the laws of evil, El Diego Vogt. I didn't expect it to happen again, this time with you, her son. All because of one issue, LOVE. Despite of all what she did, here you are, following her own path." Binigkas niya ang salitang iyon na para bang nakakadiri.

"I only did this, because I love her. Not because she's a low-class demon," mariin kong sinabi, puno ng pagpapakumbaba at pagmamahal.

Nakaramdam ako ng pag-aalala sa kanyang mga salita, ngunit nanatiling matatag sa aking paninindigan.

Habang nakikinig ako sa kataastaasang batas na demonyo, alam kong ang mga pagpapasiya at hatol na kanilang magagawa ay magiging mabigat. Ngunit sa kabila ng lahat ng ito, hindi ko pinagsisihan ang pagpili na ipagtanggol at mahalin si Eisheth. Ang kanyang pag-ibig at ang uri niya ang nagbigay inspirasyon sa akin upang maging tapat sa aking mga pangarap at paninindigan.

Sa gitna ng mga pagsubok at pag-uusig, ang pagmamahal na ito kay Eisheth ay magiging patunay ng aking tapang at katapatan.

"If... If death is my penalty..." Mahinang bulong ko, pero alam kong naririnig niya ako. "I'll gladly accept the consequences of my action."

"El Diego Vogt, you wouldn't be in this situation if you had obeyed your Infernal Majesty, you know. How many times did your father warn you that you couldn't be with that low-class demon? What will the king and queen of the low-class demon, her parents, say if they find out their daughter is dead because of you? Can you protect your father's image? I think not. You will only be a shame in this hell."

Mariin itong nakatingin sa akin, hindi makapaniwala sa narinig. Alam kong kamatayan ang hatol ko ngunit lakas loob parin akong nasa harapan niya, hindi alintana kung ilang oras nalang ay hahatulan na ako ng kamatayan.

"Another thing is that you already had a child in her womb that bore fruit because of the red round moon that is only for the prince who is about to become king. This is a great shame, El Diego."

"I lost control-"

"She shouldn't be there, El diego, you should have been with your equal partner."

Nasira ang katahimikan dahil sa biglaang pagbukas ng malaking lagusan sa loob ng Hukuman. Pumasok ang isang demonyo, habol ang kanyang hininga habang nakahawak ito sa kanyang dibdib, na para bang kay layo ng kanyang tinahak makapunta lamang dito sa hukuman. Nagsalita ito ng mabawi niya ang lakas, salitang lengwahe ng mga demonyo. Nakuha nito ang atensyon ng kataastaasang batas na demonyo, na agad namang pumapagitna upang pakinggan ang kanyang sasabihin. Nagulat na lamang ako nang umalingawngaw ang sigaw ng kataastaasang batas na demonyo, halos masira ang lamesa nito na gawa sa mga bungo ng tao.

"This can't be!"

Umalis ang kataastaasang batas na demonyo sa kanyang kinaroroonan at agad na sinunod ang demonyong pumasok kanina. Agad ko silang sinundan ng tingin habang ang dalawang demonyong nakahawak sa akin na kanyang kawal ay narito parin at tila walang balak na kumawala sa akin. Sa sandaling ito ay hindi ko mailalabas ang kapangyarihan dahil sa matinding hawak sa akin ng dalawang demonyo.

Ngunit bigla akong nagulantang nang dumating ang usok at lumitaw ang isang maitim na demonyo, si Noel. Agad na dumapo ang mahabang kuko nito sa mukha ng dalawang demonyo, walang kahirap hirap nitong pinatumba ang dalawa, na agad bumitaw sa akin habang sapo ang kanilang mukha kung saan bumaon ang mahabang kuko ni Noel.

"I'm sorry I'm late, Your infernal prince, but this is not the right time to thank me... Come with me, you have to see this."

Dinala niya ako gamit ang kanyang kapangyarihan ng usok, tila lumulutang kami sa kataastaasang kalangitan ng impiyerno. Mula sa itaas, napansin ko sa ibaba na may nagkakagulo papunta sa iisang daan na tila patungo sa isang libingan. Nakita ko mula sa aming kinaroroonan ni Noel ang malaking pagbalot sa matataas na puno sa loob ng libingan, na umiilaw ng kulay rosas na parang may kakaibang nilalaman.

Binaba ako ni Noel sa loob ng libingan kung saan naroroon si Eisheth na ngayon ay nakabalot sa tila balat ng demonyo. Kumabog ang dibdib ko nang makita ito, at walang nagtatangkang lumapit sa kanya. Nang ako'y akmang lumapit, napansin ko ang kataastaasang batas na demonyo na unti-unti nang lumalapit sa kanya. Kitang-kita sa kanyang mukha ang pagkagulat at takot, at mayroon siyang hindi maipaliwanag na damdamin.

Nagsalita ang kataastaasang batas na demonyo sa lengwahe ng mga demonyo, ngunit sapat na upang maunawaan ko pa rin.

"This has never happened before, especially with a low-class demon. This can't be... Only the Queen of Souls has this power... No... It can't be..."

Sa huling salitang kanyang binitiwan, tila naputol ang aking paghinga, lalo na sa sumunod na sinabi niya.

"She's alive... and she's one of the powerful demons."

Sinister Facades (Complete)Where stories live. Discover now