SEA FLAIR CRUISE SHIP
"BREAKING NEWS: MULI NA NAMANG MAGLALAYAG ANG PINAKAMALAKING SHIP SA BUONG MUNDO ANG SEA FLAIR CRUISE SHIP KUNG SAAN PINAKAIINABANGAN NGAYON NG MGA TURISTA AT MGA MAYAYAMANG NEGOSYANTE."
Tutok na tutok Ang mata ko sa television habang kumakain ng almusal.
Kahit Ako di mapigilang mamangha at matuwa na Malaman Yung Balita Kasi Mula noon ay pangarap ko nang makasakay diyan..
Pero nanlumo Ako ng Makita Ang presyo mas mahal pa sa Buhay ko. Siguro Ang Isang taon kung pagtatrabho bilang isang restaurant manager ay di pa rin kasya.
Akalain mo Kasi Yung presyo ay umaabot na ng 30 Milyon kung edad sampu Hanggang edad dalawampu.
Habang Yung sa edad 30+ naman ay umaabot ng 100 Milyon per head!
Ayos lang talaga! Ayos na ayos! HAHA!
Sinampal lang namn Ako ng kahirapan mga dzaii!
Tapos Yung sweldo ko sa restaurant ay 30,000 lang char hahaha maka lang amputa!
Syempree madali lang din namn Yun nauubos Kasi may mga utang akong binabayaran.
At sa Dami kung utang mga dzaii 10,000 nalang Yung natitirang para sa akin pan kunsumo ko na Yun!
Hayss!
Ayaw ko kasing umasa sa Pera ng mga magulang ko kahit na binibigyan namn nila Ako ng allowance ko buwan buwan.
Kasi namn gusto kung matuto char!
Gusto kung buhayin Ang sarili ko gamit Ang sariling Pera ba ganern.
In short gusto kung yumaman di dahil sa Pera ng magulang or sa rich sugar dadii charot kundi Yung sariling sikap at tiyaga ko talaga charr HAHAHA!
Enough with the chismiss na tayo mga dzaii Kasi may trabaho pa Ako.
After ko Kumain ay pinatay ko na Ang tv tiyaka naglinis unti then ready to go na!
Kinandado ko na Yung pinto Saka bumaba sa hagdan Bali dalawang palapag Kasi tung tinitirhan kung apartment.
Nasa taas Ako syempre habang Isang mag asawang matanda namn Yung nasa baba Sila Yung landlord ko hehehe!
"Magandang Umaga iha!"
"Magandang Umaga rin po Lola!" Nginitian ko si Lola Meding na nagkakape Kasama si Lolo Jones sa may tabi ng dagat.
"Ali na po Ako." Paalam ko sakanila.
Isa sa mga nagustuhan ko Kasi Dito ay Hindi hassle tiyaka sobrang presko ng hangin.
Tipid rin Ako sa pamasahe Kasi malapit lang nmn Yung restaurant na pinag tatrabahuan ko.
Bunos nalang Yung tanawin ng baybayin na nadadaanan ko hehe!
Tumigil Muna Ako saglit at tinignan Ang malaking barko na lumalayag na sa gitna ng karagatan.
Pero naaaninag ko pa naman kahit papano. Napapailing nalang tuloy Ako sa tuwing napapaisip kung gano na kayaman Ang may Ari ng barkong Yun.
Akalain mo Kasi mayroon siyang limang barko na pare pareho Ang laki. Lumalayag sa buong Mundo.
Sanaoll nalang talaga!
After 30 minutes ay makarating narin Ako sa restaurant. Naaninag ko pa Yung ibang mga kasamahan ko na nagkakape sa gilid.
Mga early birds Kasi Yung mga chef ko HAHA!
Nagbubukas Kasi Ang resto ng alas sais sa Umaga Hanggang alas Diyes ng Gabi.
"Morning boss!" Nakangiting bati nila na sinuklian ko rin namn at binuksan na Ang resto.
"Morning din, aga natin Ngayon ah!" Biro ko.
"Syempre lunes Kasi boss!" Maluko nilang sagot Kaya natawa nalang Ako haha.
Actually kahit di namn lunes ay Maaga talaga Sila.
Nilapag ko na Muna Ang bag ko sa may table ko then tumulong na sa labas.
I'm not that kind of manager Kasi na Pala utos char unti lang namn. Na kasanayan ko na kasing Gawin to since Bago Ako naging mager naging waitress Muna Ako then chef then manager o diba!
Shala lang!
Wla din namn Ako masyadong gagawin this week Kasi tinapos ko na Yun last week o diba sipag yarn!
After ko magwalis ay dumiretso na Ako sa kusina. Mainit-init na dun sa loob Kasi nagsisimula na Sina kuya Popoy mag painit ng mga kawali.
And yes kuya Kasi mas matanda pa Sila sakin hehe Bali si kuya Popoy Ang head chef 35 years old na Siya may Asawa at tatlong anak.
Bali sa kanilang apat na chef Ako Ang pinakabata 20 years old. Nagtapos Kasi Ako ng pag aaral sa Russia sa edad na labing-walo.
Then I decided na mag stay sa Pilipinas for the rest of my life char!
Actually simula Bata talaga ay sa Pilipinas na Ako namulat since mama ko Pilipina while Papa ko namn Russian and yes po! Half po Ako!
Hindi half animal kundi half tao HAHA!
"KUYA POY gagawa Ako ng chicken teriyaki." Bigla Kasi Ako nagutom salad lang Kasi kinain ko kanina Yung puro damo.
KUYA nod at me Kaya masaya kung sinimulan Ang pagluluto.
A/N:
Enjoy!