*NATASIA LENA ORLOV*
Pina alis ko kina kuyang security Yung table sa gitna then pinalatag Sila ng mat at nung mga toys ni Baby.
Pinadede ko narin Siya ng milk niya at habang ginagawa Yun ay sinisipat ko Sila sa kusina.
Diko Kasi pwedeng dalhin si baby dun Kasi mainit kahit na may aircon namn.
Ramdam ko na rin Ang pagod pero kusang nawawala pag naririnig ko ang giggles ni baby matmat yes!
Matmat ang napili kung itawag sakanya. Nabasa ko Kasi sa may damit niya Yung name niya.
It's says Mateo Enzo pero wlang surname. Baby matmat keep on babbling na diko namn maintindihan.
Words he can say pa ay ah, wa, Na, ba.
"Nasan Ang baby, wahh!" Umalingawngaw Ang tawa niya sa loob Kaya tuwang-tuwa Yung tatlong bodyguard niya.
Habang nakikipaglaro sakanya ay nakuha ni Jay Yung atensiyon ko kamot ulo Kasi siyang pumasok.
"Chef last order!"
"What is it?"
"Consommé"
From the expression na pinapakita ng mga chef ay alam ko nang ni isa ay wlang marunong gumawa nun.
Diko namn masisi Kasi sobrang hirap talaga Gawin nung soup na Yun.
It is a clear soup made from meat, tomato, egg whites and stock.
Then you slowly simmered it to bring impurities to the surface for skimming.
Agad na napansin ko ang paglingon ni Chef Garry. " I tried to make it once but it failed." Chef Garry.
"How many table ordered It?" Tanong ko.
"All of them chef."
"What?!" Gulat na sigaw ni chef.
Miski Ako rin namn I felt like something is going on with the event tuloy parang feeling ko di lang Basta tungkol sa business matters ang purpose ng event.
"What's going on Chef Garry I thought this event is purely business matters so I expect that all the food you prepared is picked by the boss?" Mababa kung Tanong.
Hindi Ako Galit ah feel ko lang talaga may di tamang nangyayari dun. Mostly Kasi pag ganito ay dapat di pwedeng mag order Yung mga guest Kasi napaghandaan na to ng mga chef kung Anong putaheng lulutuin.
At kung Anong iseserved ay dapat kainin nila dba?
Hindi excused Ang pagiging mayaman nila para Gawin to Kasi Hina hassle nila ang mga chef at dino doble Ang mga trabaho nila.
At tiyka di talaga Sila pwedeng mag order ng kung ano-ano Kasi what if wla sa barko Yung ingredients ng inoorder nila just like the Pufferfish.
Halos ganun rin Kasi sa dessert and thankful nalang dahil alam ng mga pastry chef kung PANO Gawin.
Some of it!
Nabalik kami sa ulirat ng may pumasok na namn na waitress hinihingal Siya.
"Chef, we only have an hour to serve the food they ordered including the desserts or else all of us will get fired!" Hingal niyang Sabi.
Napabuga nalang Ako ng hangin at tinignan si Chef Garry.
"Chef, ready the ingredients for the soup will get this done immediately."
Agad Silang tumalima Kaya binaba ko Muna si Mateo. Nag sisimula namn siyang umiyak Kaya mabilisan kung nag sliced ng saging at binigay sakanya.
Nang tumahimik Siya ay agad ko nang sinuot Ang apron ko at nag hugas ng kamay.
"Chef Garry, I'll let you cook the Consommé." Sabi ko may pag aalinlangan man ay tumango parin Siya.
Naglakad namn Ako papunta dun sa kabilang counter which is puro dessert Ang ginagawa dun.
"Musta Dito Chef Kate?"
"Hindi maganda chef!"
"Wlang may gusto mag luto sa Chocolate souffle!"
"I'll do it!"
Tinignan ko Yung lista ng order nila at halos lahat namn ay nagawa nila except sa apat na desserts.
Inuna ko na Yung chocolate souffle na since mastered ko na to ay madali ko lang natawapos Ang Isang Daan.
Next is Baumkuchen maraming layers Ang cake nito Kaya time consuming since dika pwede mag add nang another layer kung dipa nag kukulay brown Yung Nauna.
Natapos rin namn Yun agad Kasi familiar na Sila dun.
Next is Napoleon and last is Baked Alaska.
Pinatawag ko pa talaga Yung mga waiter para turuan kung PANO paapuyin Yung baked Alaska.
"Keep in mind in mind na dapat Hindi mag melt!" Instruct ko.
Madali namn nila Yung nakuha pero di ko pa Pina sindihan mamaya na pag iseserve na pinalagay ko narin Muna sa ref.
"How are you doing chef?" Tanong ko Kay chef Garry.
Di niya alam kung Anong isasagot worried na worried talaga Siya sa niluluto.
Nagulat Siya nung nilakasan ko Ang apoy. I mean malakas na Yung apoy pero mas nilakasan ko pa.
Time consuming din Kasi tung soup na to other staff already prepared 500 hundreds bowl Kaya nung maluto na Yung soup ay dahan dahan namin Yun nilagay sa mangkok.
"It's perfect!" Puri ko
"I thought You doesn't know how to cook the soup Chef?" Tanong ko sakanya bahagya ko pa siyang kinindatan Kaya napakamot Siya sa ulo at nahihiyang ngumiti.
Binulongan ko Kasi Siya ng secret kung PANO talaga iperfect Yung soup.
"Job well done everyone!" Nakangiti kung Saad.
"You may now serve the food!" Chef Garry.
"Thank you chef!" Buong pusong pasasalamat ni chef Garry.
"Thank you too!"
Nagkamayan kaming dalawa ganun din sa ibang chef then Hindi nagtagal ay nagsimula na Silang maglinis sa kusina.
Di na nila Ako pinatulong Kasi Kasi nagsisimula na namng umiyak si Mateo habang nakatingin sakin.
Nagpakarga Siya sakin Kaya kinarga ko habang sinignalan ko namn Sina kuyang Erickson na ligpitin Yung mat at mga laruan nitong makulit na Bata.
Nilinisan ko rin Siya at binihisan Kasi Ang dumi dumi na niya siguro dahil sa saging na kinain niya.
Dun lang din nag sink in sakin na dipa Pala Ako Kumain.
Malalim narin Kasi Ang Gabi at sana lang ubusin ng mga p*kengina Ang pinag oorder nila Kasi pag Hindi TAs masasayang lang ay Ako mismo Ang susubo sakanila.
Baka nga at masubo ko sakanila ng sunod-sunod Yun hmmp!