CHAPTER 29

144 6 1
                                    

*NATASIA LENA ORLOV*

Ika apat na araw na Ngayon since nung gulo at completely okay na si Mateo.

Ika apat na araw na ring missing in action si Zaf.

Kung dipa siguro Ako lumabas kahapon diko malalamng umalis na Pala Siya Kasama Ang babae niya hays!

Bumalik Kasi Ako dun sa cabin niya pero diko Nakita dun sila kuya Erick TAs wla narin dun Ang mga gamit ni Zaf.

Pero tung ibang gamit just like damit or other personal things ay nandun pa na mukhang naka lagay na talaga dun since then.

Kaya Ayun nag Tanong Ako Kay Chef Garry at yun sinabi niya na umalis na daw si boss kinagabihan nung martes Yun Yung araw na binalibag ko Sila.

Tinanong ko kung wla ba siyang hinabilin at kung PANO si baby matmat pero dismayado nalang akong tumango sa tinuruan niya.

Wla daw kasing kaimik-imik na umalis Ang boss niya ni di man lang naisip Yung anak niya.

Untill now diko parin maiwasang isipin kung totoo ba Yung pinapakita at pinagsasabi niya noon.

Kumikirot Kasi Ang puso ko sa tuwing iniisip na baka pinaglalaruan lang Ako nun hayss!

Grabeng first experience talaga to nakaka panghina char!

Syempre dapat positive lang tayo HAHA di natin iiyakan o p-problemahin Ang Isang lalaki. Dahil kapag iisipin mo pa Yun Ikaw lang din Ang masasaktan char!

Hirap talaga pag wlang label HAHA!

In the first place naman Kasi wla tayong karapatan na mag Galit galitan, masaktan at magselos Kasi wla namng kami.

Pero nasasaktan talaga Ako sa part na Basta niya nalang iniwan si matmat ni di man lang nagpaalam.

Ayaw ko namng iuwi Siya sa ama niya eh Kasi namn iniwan nga dba?

Buti nalang talaga at di Siya Hinanap ni baby. Mahahalata mo talagang sanay siyang di Makita Ang ama.

Bumuga Ako ng hangin tiyaka tinapos nalang ang pag ayos sa gamit namin ni baby.

30 minutes nalang Kasi at dadaong na tung cruise. Sina mama namn ay nilalaro si matmat dun sa may lounge.

Nakapag paalam na rin Ako kina chef Garry sa kanilang lahat.

Tumayo na Ako ng mag announced na Yung captain. Dala Ang dalawang maleta Yung akin at Kay matmat bumaba na Ako sa may lounge.

Ako nalang Kasi Ang naiwan Dito sa taas pero but now I'm wearing mask mahirap na Disney princess pa namn tung si inday.

Pagka open ng elevator ay agad ko maaninag Sina kuya. Pasimple akong naglakad sa Banda nila at tinanguan Sila.

Alam nila Yung nangyari at talo pa nila Ako kung makapag react hays kulang nalang Kasi magpasundo rin ng chopper para habulin si Zaf at suntukin pfft.

Nag announced na namn ulit medyo mataas din Yung announcement Kasi pasasalamat at pag wewelcome home ulit ng mga pasahero.

Kinuha ko na si matmat sa kanila at sinuotan ng Jacket niya. May choupon namn Siyang sinisipsip Kaya behave lang Siya.

Sa Spain Ang daong ng ship at Taga Dito din Ang ama niya pero diko Siya iuuwi psh!

This time didiretso Ako ng uwi sa Pilipinas Kaya magkaiba kami ng airplane Nina kuya.

Para Hindi hassle dalawang private plane Ang tinawagan nila the other day.

Just like sa Plano naunang lumabas Sila mama then diretso sakay sa Van namin na naghihintay.

Dinala narin nila kuya Yung dalawang maleta Kaya para si baby lang Yung hahawakn ko.

"Welcome home ma'am hope to see you again!" Masiglang bati nung mga crew na nag assist.

"Thank you!" I smiled at them habang nag close open namn ang kamay ni matmat.

Dinama ko Ang hangin ng makalabas at nginitian si Baby matmat.

"Welcome home baby!" Masigla kung bati sakanya.

Tumawa namn Siya Kaya natawa na rin Ako.

Maraming tao na rin Dito sa port Kaya naglakad na Ako. Eksakto namng may humintonh van sa harap namin. Kaya pumasok sa kami sa loob.

Minuto lang din Ang itinagal at nakarating rin kami sa airport.

"Say babye na baby." Ani ko Kay matmat.

"Babye baby matmat!"
"Bye apo!"
"Babye pogi kung pamangkin."

Nag babaye narin Ako sa kanila at bumeso Bago sumakay sa eroplano.

Nang makaupo na Ako ay Nakita ko pang kinausap nila papa Si Piloto at nakipagkamay.

Sumakay na rin Sila sa plane nila at Hanggang sa diko na Makita Kasi lumipad na Ang eroplano.

We own 10 of the fastest Jet in the world at isa na tung sinakyan namin at Yung kina Papa.

Kaya ilang oras lang din ay makakarating na kami ng Pinas.

Nang makatulog si matmat ay umidlip na rin Muna Ako.

After 8 hours finally nakarating narin alas syite ng Gabi na Dito sa Pinas.

Kaya nung bumaba na kami ay nakipagkamay na Muna Ako sa kanila at binati rin Sila.

Dobro pozhalovat' domoy, miss Lena i molodoy gospodin" bati nila.

"Spasibo i, pozhaluysta, naydite vremya zdes' i otdokhnite. Togda zavtra ty smozhesh' poyti domoy." Malambing kung Sabi.

"Kopirovat' yunuyu ledi!" Pabiro nilang sagot.

They assisted us palabas Hanggang sa makapasok sa kotseng nakahanda.

Habang Yung mga gamit namn namin ay nasa trunk na.

"Wellcome to Philippines baby ko!"

Sa 20 minutes na byahe ay finally nakarating narin kami sa Bahay.

Paglababa ko ng kotse ay napangiti nalang Ako.

"Home sweet home!"

Sa pagkaka alam ko ay wla Sila Lola Meding Dito. Umuwi daw sa may probensiya nila at binisita Ang pamilya.

Umakyat na Ako sa taas at binuksan ang pinto.

"Mateo baby? Behave ka Muna Dito at kukunin lang ni Mommy Yung gamit natin ah!" Sinigurado kung maayos Ang pagkakalagay ko sakanya sa kama na di mahuhulog Bago bumaba.

Inisang bitbit ko Yung dalawang maleta sa taas at eksakto namang pagbaba ko ulit ay dumating Yung order kung pagkain.

Binayaran ko agad Ang pagkain at umakyat na sa taas.

After Kumain ay nilinisan ko Muna ng katawan si matmat sunod Ako then nag text kina mama.

Nag movie marathon nalang Ako at nanood ng lion king.

Syempre Kasi may Bata akong Kasama alangan namn gyera kung panoorin ko.

Around 10 na nung tuluyang makatulog Ang baby ko Kaya nilagay ko na Siya sa kama at pinalibutan ng unan.

Nakuha nman ng tumunog kung phone Ang atensiyon ko.

Someone's calling pero unregistered number Yung nakalagay. I swiped it at nilagay sa Tenga.

"Hello!"

" Sino to?" Tanong ko.

"Hello!" Bati ko ulit wla kasing sumasagot pero naririnig ko namn ang malalim na paghinga ng kung sino sa kabilang linya.

Pinatay ko nalang Ang tawag baka sakaling na wrong number lang Yun hays!

Eh Yung isa Kaya kailan Kaya Yun tatawag.

Naalala pa Kaya Ako nun at Ang anak niya psh!

Erase, erase self..bahala na Yun sa Buhay niya hmmp!




👉Have a nice day!!

ZAFIRO'S LITTLE CHEF ( Unedited )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon