CHAPTER 1

291 5 0
                                    

*NATASIA LENA ORLOV*

Nasa storage room Ako ng mga gulay naglilista ng kakailanganing bilhin.

Nadaanan ko Kasi kanina at nakitang paubos na Yung stock namin. Diko namn Yun inakala dahil bagong order palang kami pero naalala ko na may event Pala last week na Dito ginanap Kaya naubos.

Halos mapuno na Yung listahan ko sa mga bibilhin ng matapos Ako.

This time napagpasyahan kung sumama at mamili kadalasan kasi y
ung driver namin Yung
inuutusan kailangan Kasi mo Kasi na harapharapang piliin Yung mga gulay at iba pa.

Ano pa bang iniexpect Kasi kung pang mayaman tung restaurant nato.

Pero may mga pagkain namn na affordable sa mga gaya kung poor!

Kinuha ko na Yung bag ko tiyaka dumiretso na sa van.

"Let's go kuya."

Mabilis lang kami nakarating sa mall kaya diniretso ko na Yung suki namin.

Matapos ko mamili ay pinabuhat ko na Yun Kay kuya papuntang van.

After ko magbayad ay diretso uwi lang din kami.

Hinayaan kung Sila Ang mag ayos nun kasi tumatawag Ang Kapatid ko.

Bali tatlo kaming magkakapatid Isang lalaki at dalawang babae Ako Ang pinaka bunso.

*Pretty Avy calling*

"Bakit?"

"Wla mn lang bang Hello? Diyan!" Masungut pero may accent niyang Tanong.

I bet nakataas na kilay nito.

"Wla."

"Psh, Grandma is in the hospital. She wants to see you in person."

"Of course nasa hospital Siya Kasi doctor and I'm busy!" Nakasimangot kung sagot.

"Grandma got sick okayy and she refuse to take her medicine unless she see you daw."

"She miss her fav apo daw duh!"

"Sighs"

It's not like diko gusto Makita si Lola ha?

The last time I check Kasi nung pumunta Ako ay hinanapan Ako ng apo like seriously la?

"I'll call her." Tipid kung Sabi at pinatay Ang tawag.

Wla trip ko lang pinatayan din Kasi Ako ng tawag nun nung nakaraan psshh!

Tinawagan ko na si Lola at ilang sandali pa ay sinagot rin.

"Hello! My beautiful apo!" Masiglang tili dun sa kabilang linya.

Kala ko ba may sakit e bakit parang sobrang energetic namn Ata neto?

"I thought your sick grandma?" Kunot noo kung Tanong.

Rinig ko namn ang pag ubo niya sa kabilang linya na parang nabulunan at parang higaan na hinila.

"Y-yeah apo Grandma is sick *cough* come home apo. I want to see you *cough*"

Napailing nalang Ako sa kalukuhan ni Lola hayss kung di ko lang Kilala to maniniwala Ako agad.

"I'm busy Lola cguro next time nalang." Malambong kung Sabi.

Natawa nalang Ako ng mahina ng umubo ubo na namn Siya.

"B-but I want to see you aren't you worried?"

"Of course I'm worried Lola."

"Then come see me, come home! Lena!"Bahagya ko nang nalayo Ang phone. Sumigaw ba namn hay naku!

Kung di ko lang to Lola baka masno ko talaga to––Pero syempre kailangan din Sila intindihan Kasi matatanda na Sabi-sabi pa namn Dito na kapag matanda na daw nagiging isip Bata daw.

Which is mukhang totoo namn basi sa mga nakikita ko including my Lola haha shh!

"I'll see about that Lola." Labas sa ilong kung Sabi.

"Make sure about that Lena dapat narndito kama next month."bulol niyang Sabi.

"Hmm!"

"What's hmm?" Masungit na namng Tanong.

"Sabi ko po magta trabaho na Ako Lola bye napo pagaling ka."

"Bye!"

*Toot* *toot*

Taray ng Lola ko HAHAHA!

Siguro panahon narin para bumalik Ako sa Lugar kung San Ako pinanganak.

Matagal tagal narin Kasi cguro almost 4 years na Ako Dito.

--------

Mag isa kung tinahak Ang Daan pauwi di namn nakakatakot Kasi may lamp post namn at may mga palakad lakad pa..

Malamig din Ang simoy ng hangin na nagmula sa dagat. Mga hampas ng alon na nakakawala ng stress promise sobrang kalma at refreshing Kasi Dito sa Banda namin.

Nag Muni-muni Muna Ako dun Bago umuwi. Pag uwi ko namn ay tulog na Sina Lola Kaya dumiretso na Ako sa taas.

Nagsisimula narin Kasi umambon time check 10:30pm na Dina Ako nag abalang Kumain Kasi busog pamandin Ako at nag linis nalang ng katawan Bago sumalampak sa higaan.

Ngayon ko lang din naramdamn Ang pagod Ang Dami kasing customer kanina well lunes Kasi.

Pasukan sa trabaho at iskuwela last week narin Ngayon ng January at next week February na.

Talagang inaapura Ako ni Lola HAHA don't worry la magpapaalam Ako kina Lola Meding.

Sina Lola Meding Kasi Yung may-ari ng restaurant then ipinagkatiwala sakin.

Akalain mo Yun Malaki Ang kinikita ng resto pero pinili parin nila Lolo na mag stay Dito habang Yung mga anak nman nila may kanya kanya nang pamilya at negosyo.

Hindi man halata pero fan na fan Ako sa pagmamahalan nila Lola Yun bang kapag may problema ay pinag usapan agad then simple lang din Sila mababait at parehong may busilak na puso.

Ni Hindi ko pa nga Sila nakikitang may kaaway simula noon Sila Yung tipong Hindi nangingialam sa problema ng iba.

Well ganun din namn Sina mama at Lola dun natutuwa pa nga Ako Kasi under Sina papa at Lola same with my Tito's HEHE!

Nakangiti kung inalala Ang mga pangyayari noon na diko na namalayang hinila na Pala Ako ni Mr. Sleepy.

------

Have a nice day!

ZAFIRO'S LITTLE CHEF ( Unedited )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon