*NEFEILLE LUNA ORLOV*
Alalang tinignan ko Ang bunso kung ngumangawa. Halos mag kumahog narin tung panganay ko sa pagpapatahan.
Pinipilit Kasi nakalimutan gurong matatakutin tung bunso ko at pag ayaw ayaw talaga.
"Sigh"
Nilibot ko ang tingin sa table at tinignan Ang mag asawang business partners namin Bali apat Silang mag Asawa na kasalukuyang kinakausap Nina mama at papa.
Ito namng Asawa ko di magawang Kumain sa pag alala sa bunso niya.
"Asan na namn ba si Lorena?" Mahina kung bulong na narinig Pala ng Asawa ko.
"She's looking after our baby, hon." Nilingon ko Siya na nakatingin na sakin.
"Mukhang Hindi namn." Sagot ko.
Kumunot namn ang noo niya Kaya nginuso ko ang entrance.
Nanlaki namn ang mata niya ng Makita Ang bunso pero agad ring nag seryoso.
Pinaka ayaw pa namn nito Ang makitang umiyak Ang anak Lalo na kung si Asia bunso namin.
He was about to stand ng pigilan ko. "Ako na." I excused myself tiyaka tumayo.
Ramdam ko ang rinig Nina mam at papa pero isinawalang bahala ko na Yun.
Habang papalapit Ako ay rinig ko na Ang ngawa ng anak ko sa sulok.
"Mama! Mama!"
"Shh tahan na. " Hysterical na pagpapatahan ng anak ko.
Nang Makita Ako ni Ali ay kamot ulo siyang ngumisi at siniko Ang iba.
"H-hi tita." Ngiwing bati nila.
Napailing nalang Ako at tinapik si Zane makahulugan ko siyang tinignan Kaya takot siyang umatras.
Jusko wla pa akong ginagawa!
"Napano ba Ang baby ko na Yan?" Malambing kung tanong.
"Mama wahh!"
"Kuya's forcing me!" Humihikbi niyang sumbong.
Ansuss wawa namn!
"Tahan na."
"Papaluin natin si kuya." Nakangiti kung Saad.
Rinig ko naman ang angal nitong panganay ko pfft!
"I'm hungry mama pero maraming tao sa loob."
"Ako bahala nak Sige na tayo kana at hinihintay ka ng daddy mo sa loob."
"Promise"
"Promise"
"Then pali pali mama!" Masiglang Aya nito.
Napailing nalang Ako sa ka bipolar nitong anak ko di halatang nagmana sa ama pssh!
"Kung Kay mama payag agad tapos sakin aish!" Zane
"Pout"
"Si mama Kasi to kuya HEHE!"
"Your hurting me!"
"Giggles"
Inaya ko na Sila papasok at tinanguan Ang panganay ko sa ibang table Kasi sila with their own business partners.
Palinga-linga Ang baby ko sa loob buti nalang at medyo exclusive to Dito Banda.
"Daddy!" Mahinang tili ng anak ko tinatawag Kasi ng papa niya.
Diko na napigilan Kasi nantatakbo na palapit sa papa niyang kulang nalang tumakbo rin sakanya.
"Pfft--!"
Agad kung napigilan Ang tawa at umiwas ng tingin. Nadapa na namn ang cute kung anak una Mukha HAHA!
Nakuha niya tuloy Ang atensiyon ng lola't Lolo niya pati na Yung ibang kasamahan namin.
Nagkukumahog naman Ang Asawa kung tinulungan Ang anak. Jusko kung Dito umayos malalaman talaga ng sanlibutan na anak niya to?
"Are you okay prin--este kid."
----
*NATASIA LENA ORLOV*
Pasimple kung nginusuhan si Papa sa tinawag niya sakin.
Tawagin ba namn akong kid e pwede namng young lady char!
Ramdam ko ang tinignan ng mga Kasama nila Kaya bahagya kung hinawakan Ang coat ni papa at hinila.
Pinagpagan ni mama Yung damit ko habang pinaghila namn Ako ni Papa ng upuan pero bigla ring humila si Lola.
"Dito ka apo!"
Nanlaki Ang mata ko sa tinawag ni Lola Kaya halos sabay na nag si tikhim si Papa.
Mabilis namn akong hinila ni mama paupo medyo malayo layo din Kasi Ang pwesto nila dun sa mga ksama nila.
"What do you mean by Apo?" Rinig kung Tanong ng Isang ginang.
Kita ko tuloy Ang pasimpleng pagsiko ni Lolo Kay Lola.
"Oh I thought it's Lorena." Simpleng alibi ni Lola at kinindatan Ako.
"So who is this young lady?" Nakangiting Tanong nung Isang ginang na namn.
Hindi Ako natatakot sa kanila ah Mukha kasing mabait HEHE!
"She's my princess." Wlang prenong sagot ni papa.
*Cough*
*Cough*Nailuwa ko Yung sinubo kung gulaman dahil sa sinabi ni papa.
Pati nga Sina Lolo naubos nakurot tuloy Siya ni mama.
"What my husband mean is that she is Lorena's patient. Kaka disharge niya lang sa hospital and eventually want to roam around and since she's not a stranger to us I brought her here." Mahabang paliwanag ni mama.
Which is half true.
"Oh I see." Patango tango Saad nung ginang na naka itim.
"You shouldn't roam around if your sick young lady. Especially if you still want to live PANO nalang kung lumubog tung barko." May tuno unting Tanong nung Isang ginang na naka puti.
Na shock pa nga Ako Kasi marunong Pala Silang mag tagalog.
Ngumiti namn Ako sakanya kahit naka mask pa Ako. "Marunong namn po Akong lumangoy Lola." Mahinhin kung Sabi.
"Pfft--!"
Rinig ko ang mahinang pagtawa ni papa na agad rin nahampas ni mama.
Hindi nman makapaniwala Yung ginang sa tinawag ko sakanya Kaya napa inomnsiya ng tubig.
"Aren't you scared?" Tanong namn ng Isang ginoo Asawa Ata nung ginang na naka puti magkatabi Sila eh!
"I'm not po Kasi indi namn Ako mag iisa kung sakaling malunod Kasama ko po kayo!" Nakangiti ko pa ring sagot.
Rinig ko ang paghalakhak ng tatlong ginoo na sinundan namn Nina Lolo.
Kita ko pa Ang pag thumbs up sakin ng mga Tito at tita hehehe!
"Your unbelievable kid!"
Dumating na Yung order ni mama para sakin Kaya inaya na Ako ni mama kumain.
Maraming kutsara, tinidor, kutsilyo sa gilid ng Plato ko pero isa lang na kutsara Ang ginamit ko.
Tinignan namn ni papa ng makahulugan Sina Lolo na agad ring napatango at pasimpleng kinuha Ang atensiyon ng Kasama.
Pinagbiyak na bunga Kasi Ako ni mama at papa Kaya kung sinong makakakita sa Mukha ko Kasama Sila ay masasabi mo talagang anak nila Ako.
Nang Makuha na ni Lolo Ang atensiyon nila ay tinanggal ko na Ang mask ko. Pasimple din akong tinabunan ni papa at tita zee na nasa harap ko.
Habang si mama namn ay binabalatan Ang hipon.
Kain lang Ako ng kain Minsan pa ay sinusubuan Ako ni mama at papa HEHE!