*LORENA AVLYN ORLOV*
Everything is fine nung pumasok kami sa hall na pinagdarausan ng event.
As in maayos Ang takbo ng event pero nung time na sa kainan of course sa appetizers palang ay masasarap na not untill one of the CEOs.
Basi sa features niya I can tell na he's french pero diko gusto Ang aura niya.
Halata kasing wlang matinong gagawin and just like I said he grab the mic from the host the look around Hanggang sa dumapo Ang tingin niya sa table nila Mr. Zafiro Van De Meer.
He laugh boastfully and pointed his finger at him.
"Everyone says that your chefs are great man. Why don't we challenged them and see if it's really true." Hambog niyang Saad.
Nag si ingayan namn Ang lahat at halos lahat din sumang ayon. Napailing nalang akong nag focus sa kinakain.
"This is crazy!" Bland kung Sabi.
"Dina dagdagan lang nila Yung trabaho nila chef Garry!" Hara
"We can't do anything about it." Lolo
Napalingon Ako ulit sa table nila Mr. Van De Meer pero seryoso lang Silang nag uusap ng mga kaibigan niya.
Isa rin to eh! Sa sobrang sama ng ugali hinahayaan niya lang ma hassle Yung mga staff niya.
Don't get me wrong ha! Hindi Ako Galit sa kanya o sa kanina man. Ayaw ko lang talaga sa mga taong di iniisip Ang kalagayn ng iba.
"Sighs"
Mukhang Ako Ang naaawa sa mga waiter nagyon na aligagang sinusulat Ang order ng bawat isa.
Buti nalang talaga at halos uniform din Yung mga order nila but what makes my blood boil is that Yung mga inoorder nila ay Yung mga pagkaing sobrang hirap Gawin.
That even some of the most experience and mastered chef can't barely cook it.
Plus ay time consuming pa halos lahat ni Hindi man lang din nag alala tung may Ari ng cruise ship kung baka kulaingin Sila sa ingredients.
Ewan ko ba pero feeling ko may away sa pagitan ng dalawang to hays!
"We want Turducken."
"Béarnaise Sauce"
" Beef Wellington "
"Galantine"
"Lou Fassum"
"Confit de Canard"
Some lang Yan sa mga naririnig namin Kaya napailing-iling nalang kami.
"It's been a long time since we last eat those kind of dish." Lola
"Hindi na Bago satin Ang putaheng Yun la pero masarap at nakakaadik parin."
"Palagi ba nmn kasi tayong nilulutuan ng bunso natin ." Natatawang Saad ni lolo.
Palagi nga kami nilulutuan ni Asia nun nung di pa Siya lumipat sa Pinas.
Nahagip ng tingin ko si chef Garry na lumapit Kay Mr. Van De Meer from the expression na lumalabas sa Mukha ni chef Garry ay alam na naming malaking problema to sakanya.
Pero since demonyo Ang amo Ayun tumango-tango lang na para bang sinasabing " I don't give a f*ck!"
Bagsak balikat tuloy na umalis si chef parang pinagsakluban ng langit at lupa.
Iniwas ko nalang Ang tingin at tinuon Ang pansin sa pag kain ko.
Diko pa Kasi natapos Yung appetizers ko.
"Oh bakit kayo napunta Dito?" Taas kilay na Tanong ni Hara kina kuya Zane.
"Bakit bawal?"
Humila Sila ng upuan at naupo sa table namin.
Nasa table Kasi sila ni Mr. Van De Meer nakaupo kanina Ewan kung bakit lumipat.
"We found out na di masyadong familiar si chef Garry sa ibang putaheng inorder nila." Kuya Ali
"So?"
"So knowing Zafiro sobrang taas ng pride at talagang demonyo. Tinanguan lang si chef parang Gini guilty." Kuya Cane
"Pag hindi nagawa Nina chef Yung order ay masisira Ang pangalan ng ship at maaari pang bumaba Ang sale." Kuya Daniel.
"They will lose their Job."Kuya Zane.
"Chef Garry already meet Natasia right?" Lola
"Yes la." Vin
"Well chef Garry could ask my apo's help." Lolo
"The problem dad is kung hindi nabanggit ni princess na she used to cook those foods." Daddy
Tsk kinakatakutang mga businessman pero conyo kung magsalita HAHA SHH!
"Sa daldal ba namn nun hon parang imposibleng di masabi." Mom.
"Well let's find out later kung Mang dadating na putahe o Wala " Tito Cyrus.
Habang nag hihintay sa pagkain ay nag uusap usap Muna Ang lahat pero talagang di matigil Ang baliw na Francis na to sobrang hambog amp*ta.
Kahit na naghihintay ay may sininserve namn na ibang but still appetizer.
Hindi nagtagal ay tatlong oras na Ang lumipas nagsisimula naring mag ingay saying there hungry!
"Owss looks like your chefs aren't that great afterall." Hambugero pareng Saad nung lalaki Kay Van De Meer.
Nagulat Ako nung may hinila siyang babaeng waitress " Tell your chef if the food and dessert won't still be served for less than an hour. Say bye bye to your work!" Mapang asar niyang Sabi.
Bakit ba hinahayaan lang to ni Van De Meer. Wla ng mister Kasi naiinis na Ako.
Pero kahit na ganun ay ramdam parin Ang tensyon sa loob ng hall at nakakatakot na aura na nagmumula sa dakilang demonyo.
Wlang iba kundi si Mr. Zafiro Van De Meer the most ruthless and merciless businessman in the whole universe.
Pero kahit na ganun di nag papatinag Ang king*nang Francis!
Kung Ako sakanya kanina ko pa Yan naingudngod sa sahig.
"Tsk!"
Naupo nalang Ako dun at Panay bantay sa oras. At exactly after 1 hour ay bumukas Ang malaking pinto ng hall at sunod-sunod na nagsi pasok Ang mga waitress may Dala dalang mga dish.
Napangiti naman Ako I don't know why pero proud Ako at excited kung matikaman Yung lasa.
I'm kinda expecting Kasi na tumulong Si Asia right at the moment nung sinabi Ang final order which is the Consommé.
I know Consommé is a time consuming soup pero ng sinerve nila ito within an hour lang din ay nag expect na Ako.
Hindi nakaligtas sakin ang pag ngisi nung lalaki probably thinking na Hindi masarap tung mga putahe.
Looks like alam niya talagang di sweto Sina chef Garry sa mga putaheng to at halatang sinadya niya talagang Gawin Ang bagay na Yun.
But poor him looks like uuwi siyang hiyang hiya.
Nang matapos ma served lahat at pumundo sa gilid Yung mga waitress Kasama Sina chef at mga kasamahan niya na pumasok lang din Kani kanina.
They looked tensed pero nangingibabaw parin Ang confident.
Di na Ako nag inarte pa at agad kumuha ng piraso sa Fugu dish then eat it.
Pasimple kung nilingon Sina kuya at sabay na nagkindatan from the familiar taste of it ay isa lang Ang nasa isip naming gumawa nito.
"I bet nakalimutan na namn nun kumain ng dinner." Halos sabay na Sabi namin at tumawa.
Nahagip namn ng tingin ko Ang pamilyar na pigura dun sa taas Bali may glass wall Kasi dun.
Proud kung nginitian si Asia my naughty sister na nginisihan lang Ako.