CHAPTER 18

151 6 0
                                    

*LORENA AVLYN ORLOV*

As expected napahiya ng husto Yung lalaki sa ginawa niya.

Alam mo Yung Panay insulto niya sa mga nag tatrabaho Dito pero nung matikaman Ang pagkain ay kahit Siya natameme sandali.

Pero naamazed talaga Ako Kay Mr. Van De Meer Kasi kahit na ininsulto Siya ay nanatili parin siyang tahimik at ang Akala kung wlang pake sa mga empleyado niya ay di Pala.

Cause the next thing he made left all of us shock.

Binand ba namn Yung lalaki sa lahat ng ship na pagmamay Ari niya and I bet bukas wla na Yan Dito.

"Karma"

"Seems like He lost this big opportunity to find business partners." Tito Jake

Napailing nalang kami at sinundan ng tingin Ang paalis na lalaki na kahit napahiya na arogante parin.

Last dessert na sinerved nila is baked Alaska Yun Ang rinig kung pangalan.

Manghang mangha pa kami Kasi nag aapoy Ang dessert na Yun pero nung sinerved na samin ay di man lang natunaw Yung ice cream.

Hindi nagtagal ay pinatawag lahat ng kitchen staff including the waiters at personal na pinasasalaman ng mga business man.

Pero di talaga maiwasan Ang mga Tanong na sinasagot namn ni chef Garry ng mabuti.

"This Fugu dish is hard to make chef cause toxins are everywhere. I just want to ask how did you managed to make this more than 100 dishes in a short period of time?" Tanong nung Isang Japanese CEO.

Napangiti naman si chef Garry at magalang na sumagot.

"A friend of mine help us sir from that dish to the very last." Polite niyang Sabi.

Proud namn akong ngumiti Kasi Kilala ko kung sino HAHA!

"Where is that friend of yours then? We would like to meet her/ him too!"

Napakamot ulo namn si chef at nilingon Yung mga kasamahan niya. May isa Namng lumapit at bumulong."

"Ahm she's kinda busy Sir."

"Is it so important that she can't face us." Masungit na Tanong ng Isang ginang.

"Yes ma'am."

-----

*NATASIA LENA ORLOV*

Suot Ang mask at cap ay lumabas na Ako sa barko. Btw nasa Flam, Norway Pala kami Ngayon at nag Aya Sina Mama na mamasyal sa labas.

Pagkalabas ko ay Nakita ko agad Sina mama Kaya patalon-talon kung naglalakad palapit sakanila.

"Tayo na!" Masaya kung Saad.

Habang naglalakad ay Panay tingin ko lang sa ilong na nasa gilid. Sobrang Linaw nun at kung di lang talaga malamig baka marami nang nagtampisaw dun.

Curious pa nga Ako kung Anong lasa ng tubig kung maalat ba o matabang.

"Kuya tikman mo nga Yang tubig!" Utos ko Kay kuya.

Ngumiwi nmn Siya at tinignan si kuya Cane.

"Tikman mo!"

"Bat Ako!"

Pinagpasa pasa na nila Yung utos ko Kaya at the end tinanggal ko ang mask at naglakad sa may gilid.

"Wossh lamig!"

Sinalok ko Yung tubig gamit Ang kamay at inimom. Napasigaw pa si Mama pero huli na naimom ko na.

"Anong lasa?" Tawa tawang Tanong ni ate.

"Masarap!" Seryoso kung Sabi at nagtaas baba pa ng kilay.

Nag salok pa Ako ulit at umaktong sarap na sarap.

"Grabe Ngayon lang Ako nakatikim ng tubig na matamis!" Gigil kung Sabi.

"Really!"

"Legit!"

Tinanguan ko Sila at since uto-uto namn tung mga Pinsan ko Ayun uminom rin.

Pero nung masira Ang Mukha nila ay dun na Ako natawa.

"BWAHAHHAA!" 

"Diba masarap HAHAHAHA!"

"F*CK!"

"PWEE!"

"Pfft––!" Actually di maalat at di rin matabang Yung tubig pero diko bet Yung lasa parang amoy ng Patay na daga.

Halos maiyak iyak Sina ateng bumili ng drinks pero Ako Yung inumin ni papa Ang ininom ko.

Naiiyak narin si ate Hara kakatawa Yung itsura Kasi nila di ma explain hahahaha!

Nung akmang iinom rin Kasi Siya ay agad ko hinila mahirap na Kasi buntis baka mapano si baby.

Nang mahimasmasan Sila ay naglakad na namn kami may Nakita pa akong puno ng cherry. Daming bunga nun at since pandak Ako at may kataasan Ang cherry magpabuhat Ako Kay kuya.

Kaya namn abutin ni Kuya pero bet ko paring magpabuhat HEHEHE!

Halos mapuno nga rin  Yung Dala kung plastic bag Bago ko tigilan. 

Nasasayangan Kasi Ako dahil puro ibon lang Ang kumakain. On our way sa bundok ay may Nakita kaming black berries Kaya namitas rin kami.

Then may spot rin kung saan kitang kita Ang barko. Dun ko lang napansin na malayo layo na Pala kami.

Dun narin namin napailing mag lunch pero abot na abot Ang nguso ko sa sahig Kasi sandwich lang Yung hinanda nila.

"Kung alam ko lang sana nagluto nalang Ako!" Gigil kung Sabi.

Natatawa naman Sina kuya na siyang naghanda ng pagkain.

"Hmmp!"

Wla na maong nagawa kundi pag tiyagaan Yun. Masarap namn Siya pero di lang talaga Ako sanay pag wlang kanin.

Ilang oras pa kami dun sa bundok nag lalaro, nag pipicture picture at naghahabulan.

Nang makababa kami ay naglakad lakad pa kami sa paligid. Pumasok sa mall nila na puro pagkain lang then may souver shops din.

Kaya di maiwasang bumili nila while me napabili na rinn.

Simple bracelet lang namn Yun a family bracelet na kasya sa tatlo.

Sa sobrang Ganda nun ay diko maiwasang bilhin HEHHE!

Sikreto lang sana pero Nakita ni Vin at pinagsigawan nalaman tuloy Nina mama.

"It's a family bracelet La ouh!"

"Balak mo na bang mag settle Baby?"

Para akong na hot seat sa mga Tanong nila Kaya napapakamot nalang Ako sa ulo.

"Supurtado ka ni Lolo at Lola apo!"

"Wla namn kasing Kaso dahil successful ka na namn at nagagwa Muna gusto mo."

Ewan ko ba pero di nalang Ako umangal sa pinagsasabi nila hayss!

Pero tung papa ko di matigil kakatanong.

"Pa, nagandahan lang Ako kaya ko binili!" Gigil kung angal.

Para Kasi siyang timang charr!

Nakurot tuloy Siya ni mama at Lola.

"Tigilan mo na nga Ang Apo ko Zan!"

"Parang nagtatanong lang namn eh!"

Napailing nalang Ako sa kanila at huminto sandali.

Gaya ng kanina ay Nauna Silang pumasok sa barko while me! imbis na na sumunod na papasok ay bumalik Ako dun sa may mga stall.

May Nakita Kasi akong laruan for babies Ayun naalala ko si matmat.

Isang laruan lang binili ko baka Kasi ipatapon ng ama niya masayang pa.

Halos marami Rami din akong nabili pero halos karamihan pang baby.

Hayss!

Gaga na talaga Ako!











ZAFIRO'S LITTLE CHEF ( Unedited )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon