CHAPTER 28

136 7 0
                                    

*NATASIA LENA ORLOV*

Bahagyang nanginginig Ang kamay ko habang pinapadede si Matmat.

Kinakabahan Ako na parang natatae na Ewan--Kagabi Kasi sobrang taas ng lagnat at Panay Ang iyak.

Buti nalang at mabilis na napainom ni Ate ng gamit na kinuha niya pa sa infirmary.

Cause daw ng lagnat niya is Yung mga pasa at baka daw sobrang nabigla Ang katawan nito kahapon.

Muntik ko tuloy sugurin ulit Ang l*ntik na babaeng Yun. Medyo nagagalit narin Ako Kay Zaf Kasi di man lang tumawag.

Di nangumusta kung okay lang ba si baby tsk!

Siguro bagsak pa Yun dahil sa kalasingan pshh!

Hindi ko talaga ibibigay sa kanya si matmat. Kung kailangan na dalhin ko Siya pauwi pwes dadalhin ko talaga.

Kahit na pwede akong makasuhan ng kidnapping wla akong pake!

Basta lang talaga wag magpapakita sakin Ang damuhong Yun Kasama Ang b*tch niya!
"
'Sigh'

Mainit na Dito sa may balcony Kaya pumasok na kami sa loob at naupo sa may sofa.

Wla sila ate ngayon Kaya kami lang dalawa ni baby Dito sa kwarto ni ate.

Ilang minuto narin akong nakatitig Kay matmt. Feeling ko Kasi na pag nalingat Ako ng ilang sandali ay tataas na namn ang lagnat at baka combulsionin pa.

Mahirap na baka di lang talaga ilong Ang masisira sa babaeng Yun!

Iniling ko nalang Ang ulo at napatingin sa pinto ng bumukas.

"Nasaan na Ang baby?"

"Awiee excited na Ako!"

"Hala!"

Kinunutan ko Sila mama at tita na nagtitili take note Kasama pa si Lola.

Nang magtagpo Ang tingin namin ay nag signal Ako sa kanilang tumahimik.

Pero napa ngiwi nalang Ako ng may lumabas parin na tili sa kanila.

"Oh my!"

Naunang lumapit si Lola at naupo sa tabi ko.

"Yan naba Ang Apo ko Mula Sayo iha?"Nginiwian ko si Lola at inilingan hayss.

"Oh my Ang gwapo!"Tita ko.

"Gosh may apo na Ako!" Mama na di maka paniwala.

"How is he, baby? Sabi ng ate mo may lagnat daw Ang Bata."

"He's fine na mama medyo bumaba na Kasi Yung lagnat niya kagabi and now need niya nalang magpa hinga."

Nagulat Ako ng tignan nila Ako ng seryoso.

"What?"

"Narinig namin Ang ginawa mo."

"Then?"

"Hindi lang sana Yun Ang ginawa mo."

"Kung Ako Yun baka tinapon ko na sa dagat!" Inis na Sabi ni tita.

Binatukan namn Sila ni Lola Kaya napailing na namn Ako.

Kung umaktong Kasi Sila parang mga teenager parin.

"Pero indi Yun Yung topic."

"We heard na anak Yan ni Mr. Van De Meer. Kaya itatanong namin kung PANO kayo nagkakilala?"

"Oo nga baby ko!"

"Asawa ko ba Siya?"

"Boyfriend mo ba Siya?"

"Ano kasal ba kayo?"

"Aishh hinay hinay lang po mahina Ang kalaban!"

"First of all diko Yun boyfriend di rin Asawa at lalong Lalo na di kami kasal!"

"Ide ano kayo?" Halos sabay na Tanong nila.

"Ewan ko." Bagsak balikat kung sagot.

"Ngee!"

"This past few days tabi ba kayo matulog?" Mabilis kung nilingon Ang ulo sa Banda ni Tita na nakangisi.

"May nangyari na ba sa inyo?" Lola

Napaubo Ako sa Tanong ni Lola at umiwas ng tingin tangna namn Kasi umiinit Ang pisngi ko.

"Awiie so may nangyari nga!" Tili an namn nila pati si mama.

"Seriously ma pati ba namn Ikaw?" Di maka paniwala kung Tanong.

Napakamot namn Siya sa ulo at nginisihan Ako.

"PANO ba namn Kasi nak Yung Kapatid At mga Pinsan mo may kinababaliwan na tapos Ikaw wla pa."

"Oo nga pamangks mahirap namn kung tatanda ka ng dalaga hayss sayang Ang genes niyan!"

"So ano may nangyari ba!" Taas baba Ang kilay na sa Tanong ni mama.

"Oh my god!" Sumasakit Ata ulo ko sakanila.

"Wla, wlang nangyayari Kaya tumigil kayo kakatanong ng ganyan." Para namn Silang nadismaya sa sinabi ko like seriously!

"Sayang!"

"Ang Hina namn Pala ni Mr. Van De Meer."

"Tsk, tsk, tsk"

"Kung Ako Sayo apo, magpa kaldag kana Jusko! Ikaw nalang Ata Ang virgin sainyo eh!" Naiinis na Sabi ni Lola Jusko!

"Si mama mo nga kinaldagan agad ng papa mo kahit unang kita pa lang nila. Ayun! Mabuo tuloy kuya mo HAHAHHA!"

Nagsitawa namn Sila tita habang si mama ay namumula.

Napapailing nalang talaga Ako sa pinagsasabi nila hayss!

"La may Bata Dito Jusko I filter niyo yang mga bungaga niyo po!" Inis kung Saad pero mas Lalo lang Silang natawa.

"Bahala nga kayo!" Tumayo na Ako dun at naglakad sa kwarto ni ate hayss!

"Sundin mo Yung advice namin apo!" Rinig kung sigaw ni Lola Bago ko tuluyang isara Ang pinto.

Nakasandal nalang Ako sa pinto at napatulala.

Tangna untill now ramdam ko parin Ang init ng Mukha ko. Wahh bakit ba Kasi wlang mga filter Ang bunganga nila.

Bahala Sila psshh!

"Makatulog na nga!"

Dahan dahan kung binaba si matmat sa kama at pinalibutan ng mga unan.

After it ay nahiga narin Ako sa tabi niya at mahinang tinatapik Ang hita niya.

"Sleep well baby, pagaling ka ah!"

Sa kakatapik ko sakanya at diko na maiwasang ipikit pikit Ang mata.

Antok na antok talaga Ako maybe because wla rin akong masyadong tulog kahapon kakabantay sakanya.

Pero ayos lang Basta ay gumaling na Siya. Sapat na sakin Yun!










ZAFIRO'S LITTLE CHEF ( Unedited )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon