*NATASIA LENA ORLOV*
Kinabukasan ay Maaga ko pinuntahan Sina Lola na naabutan kung nagkakape.
"La Good morning!"
"Magandang Umaga rin iha!"
"Ahm gusto ko lang po sana mag paalam Lola." Pasimula ko.
"Ano ba Yun?"
"Ah Kasi pinapa uwi po Kasi Ako ni Lola dun sa Russia next month gusto na mag stay daw Muna Ako run." Malumanay kung Sabi.
"Abay! bakit Hindi? Dba? Mas mabuti Nga yun Kasi halos ilang taon kana Dito at dika parin umuuwi."lola
"Take your time apo nandiyan namn Kasi si Nisa para mag manage sa restaurant dapat ka rin mag bakasyon Bata ka. At wag masyadong mag seryoso sa Buhay Ikaw din at baka tatanda ka nang Maaga."Biro ni Lolo.
Napangiti nalang Ako at tumawa.
"Maraming salamat po!"
"O Siya kailan kaba aalis?"
Napaisip namn Ako dun at umiling "Diko pa po alam LA siguro pag may pera na Ako." Nakangisi kung sagot.
Napalayo namn Ako Kay Lola ng umaktong kukurutin niya Ako habang tumatawa namn si Lolo.
"Ansuss Kang bata ka napaka humble!"
Char humble daw HAHA!
"Kung di ka lang namin Kilala iisipin ko talagang wla kang Pera."
Ilang sandali pa ay nagpaalam na Ako kina Lola may lakad Kasi Ako Ngayon and yess di Ako papasok char!
Susunduin ko Kasi sa airport Ang magaling kung Pinsan slash Best friend.
Simpleng skinny Jeans at long sleeve lang suot ko medyo malamig Kasi Ang klema Ngayon.
Pinili ko nalang din mag taxi para mas mabilis bahala na kung mahal.
"Sa airport po tayo manong."
Since malapit lang Yung airport Dito ay madali lang din Ako nakarating.
Diretso pasok na Ako sa loob Kasi ilang minuto nalang ay mag lalanding na Yung eroplanong sinasakyan niya.
Hindi nagtagal ay Nakita ko narin ang magaling kung Pinsan na takip na takip Mula ulo hanggang paa.
Minsan naiisip kung ang bobo nito char eh Kasi namn takip na takip nga Siya pero Yung lakad namn is Yung signature walk ng p*ta.
Malamang sa malamang malalaman ng taga media kung sino Siya amp!
Talaga nga namn––.
Imbes na kunin ang atensiyon niya ay diko nalang ginawa Kasi nahagip ng tingin ko Ang Isang reporter nakilala Ata.
Nakita niya Ako pero tinalikuran ko na Siya.
Ramdam ko namn ang pag vibrate ng phone ko.
"B*tch wait for me!" Text niya.
"Wait waitin ko yang Mukha mo eh!"
"Takasan mo Muna yang media!" Text ko pabalik.
Palabas ko sa airport ay agad na Ako pumara ng taxi. Sinigurado ko pa Muna na Nakita niya kung Anong taxing sinakyan ko para di maligaw hays!
"Ma'am alis na po ba tayo?"
"Hindi pa po kuya may hinihintay pa po Ako." Nakalumbaba kung sagot
After a minute ay nakikita ko na siyang papalapit natakasan na Ata Yung reporter.
Muntik pang mag hello Ang bag niya sa Mukha ko buti nailagan.
"Tsk." Irap ko sakanya.
"Tayo napo kuya sa may Gem Resort po tayo."
"Copy ma'am." Maligalig niyang sagot.
Tinignan ko namn tung Kasama ko na Panay Ang titig sakin.
"What?"
Umayos Siya ng upo at tumikhim "Muntik ng mabigkas Ni tito Ang pangalan mo sa Pres nung nakaraan kung nagkataon baka Ikaw namn ang pagkaguluhan."kimi niyang Sabi.
"Kung nagkataon malilintukan ko talaga si papa." Wlang kwenta ko ring sagot char!
Di namn Ako kinabahan dun haha alam ko kasing Kaya nila Yung gawan ng paraan kung nagkataon.
"Kumusta Yung show?" Balik Tanong ko.
"Ayos naman dumiretso na Ako agad Dito."
"Ba––" Diko na natapos Ang sasabihin ng inion ni manong Yung radyo at eksaktong Balita tungkol sa kanya Ang lumabas.
"NAPAG AALAMANG NASA BANSANG PILIPINAS DAW NGAYON SI MS. ELOISE BELAVIN ORLOV. ISANG SIKAT NA MODELO MULA SA BANSANG RUSSIA ANG SABI AY KAKARATING LAMANG DAW NITO SA BANSA––––NAGBABALITA SUZY CRUZ."
Napailing nalang Ako at tinwanan Siya.
"Der'mo! Razve ya ne mogu poluchit' svobodu?! radi Boga!" Frustrated niyang Sabi.
Nawala Ang atensiyon ko sa kanya ng tumawa si manong kala ko naintindihan niya Yung sinabi ni Vin di Pala.
Napansin niya guro Ang tingin namin Kaya humingi Siya ng paumanhin.
"Pasensya napo ma'am natutuwa lamang Ako Kasi siguradong magkakagulo Ang mga anak ko nito."
"Bakit po manong?" Curious kung Tanong.
"Fan Kasi Yung dalawa kung anak Kay Ms. Eloise Ma'am Lalo na Yung bunso ko Kasi puno ng picture Yung kwarto niya pero alam mo maam diko talaga bet Yung si Ms. Eloise para kasing Ang sungit tiyka alam mo ba maam kanina ko lang napansin mas maganda Pala kayo kaysa Kay Ms. Eloise."
Napangisi nalang Ako sa sinabi ni manong at nakipag appear pa.
"Syempre namn po manong Ako pa!" With flip hair pa Yan ah char!
Hanggang sa makababa kami ay tawa parin Ako ng tawa habang tung isa namn ay nilakumos Ang Mukha di maitsura.
"Really funny!" Irap niyang Sabi at nilagpasan Ako pfft!
Harap harapan ba namn HAHA!
Diko rin namn masisi si manong Kasi masungit namn talaga Ang aura at Mukha nitong Pinsan ko especially Yung sa kilay niya Banda mana sa mama niya pero wag kayo mas baliw pa Yan sakin.
Pailing-iling nalang akong sumunod sakanya at pumasok sa resort may suite Kasi Siya Dito.
At isa pa sinadya talagang mayroon Silang suite Dito kasi mas mainam na raw Yun para di Ako maistorbo sa Bahay kung sakaling dumugin Sila ng mga reporters.
Including na Yun Sina mama in short Yung buong pamilya bongga lang no?
Ang magaling kung Papa at Lolo lang namn ang nakaisip.
Ilang kilometro lang Kasi Ang layo nito sa Bahay siguro kung maglalakad ka ay Isang oras pero kung may sasakyan ay minuto lang.
Di namn hassle kung maglakad Kasi sa beach lang namn Yung dadaanan mo.
Pagsapit ng Gabi ay napagpasyahan kung umuwi na since makapag dinner narin kami take out.
"Uwi na Ako!"
Sigaw ko nasa may pinto na Kasi Ako.
"Mall tayo bukas." Aya niya.
"May trabaho ako."
"Basta mag m-mall tayo!" Pinal niyang Sabi.
"Bahala ka."
Lumabas na Ako sa suite niya at umalis ng resort. Sa may baybayin lang Ako dumaan Bali ito Yung sinasabi ko kanina.
After Isang oras ay umakyat na Ako sa hagdan papuntang kalsada din tatawid lang Ako and Charan Bahay ko na.
A/N: ala lang