CHAPTER 4

202 7 0
                                    

*NATASIA LENA ORLOV*

Ilang oras nalang lalanding na Ang eroplano at halos mapuknit na Ang labi ko kakangiti.

Excited na Kasi akong Makita Sina mama miss ko na Kasi Sila di lang nila alam char!

Wlang may alam na Ngayon Ako uuwi surprise ba!

Kaya nang makababa Ako ng eroplano ay mas Lalo lumaki Ang ngisi ko. After 4 years nakauwi rin!

Hinila ko na Ang maleta palabas ng airport at agad kumaway ng cab.

"Korolevskaya derevnya g."fluent kung Sabi char!

Tumango lang si manong driver tiyaka lunarga Dito Kasi ay wlang pake Yung mga tao di kagaya sa Pilipinas na halos lahat ng bagay papaki alaman.

After two hours of travel ay sa wakas nakarating narin.

Tinulungan Ako ni manong magbaba sa maleta kung mabigat na puro pagkaing pilipino lang namn ang lamang.

"Spasibo!" Nakangiti kung Sabi na ikinangiti  ni manong pfft!

Di halatang mahiyain si manong HEHE!

After makaalis ng kotse ay hinila ko na Yung maleta palapit sa may guard post.

Apat Ang guard ng gate dalawa sa labas at dalawa sa loob ng guard post.

Habang papalapit Ako ay titig na titig namn sina kuyang guard HAHA!

Kinikilala Ata kung sino Ako at bakit Ako napadpad Dito.

"Dobryy den', gospodin Okhrannik, davno ne videlis'!" Masigla kung bati ng makalapit.

Kumunot tuloy Ang noo Nina kuya guard Hanggang sa sabay nanlaki Ang mata nila.

"g-zha Lena!" Sigaw nila.

"s vozvrashcheniyem, mem Lena!" Masyang bati nila pero wla akong maintindihan char!

Minsan talaga ang kapal ng Mukha ko mag Russian pero pag Ako namn tung kinaisap pabalik nganga!

Nosebleed Ang aabutin pfft!

D joke!

Minsan lang namn pag lumilipad Ang utak ko.

"Thank you kuya Guard!" Sagot ko.

Buti nalang talaga at nakakaintindi Sila ng Tagalog isa Kasi Yun sa requirements pag nagtrabaho ka Dito HEHE!

Tiyaka mostly din Kasi sa mga nagtatrabaho Dito ay mga Pinoy Kaya ni worries talaga.

"Pasok po ma'am!" Nginitian ko si kuya Tomas na kinuha Ang maleta ko.

Dun sa may maliit na gate lang Ako pumasok at nakipag chika Muna kina kuya.

"Wla po sa Bahay Sina Silang lahat ma'am nandun sa Conference Ata."

Ngayon Kasi gaganapin Ang Pres diko alam kung saan maybe sa company ni Lolo.

"Hatid ko na po kayo ma'am." Aya ni Kuya Tomas na di kuna kinahiya char!

Sa Bahay Ako nina Lola tutungo syempre dun ko balak Mang gulo.

Ahm!

Alam ko kasing dun Silang lahat tutungo mamaya syempre!

Sumakay na Ako sa golf cart at nagdadaldal lang kami ni Kuya.

Ginala ko rin Ang tingin sa maga Bahay syempre may apat na Bahay Yung unang madadaanan is Bahay Nina Tito Cyrus.

Next is kina Tito Jake papa ni Vin. Then samin at last kina Lola btw kina Lola Pala Yung pinakamalaki Ang Bahay Kasi wla lang!

May playground din Dito na nilalaruan namin nung Bata pa which is magagamit pa Ngayon isip Bata Kasi kami char!

May basketball court, may gym tiyaka malawak na field naglalaro Kasi kami ng Baseball.

Tiyka iba pa sa likod nitong village ay Isang malaking hacienda yes po!

Hacienda!

Kinawayan ko muna si kuya Tomas na paalis na Bago kumatok sa pinto Nina Lola.

Sa sobrang lakas nung katok ko ay namulat pa Ang kamay ko pfft!

Ewan nga kung katok pa ba Yun!

Ilang sandali pa ay nanlalaking mata ni Nana Sali Ang bumungad sakin.

"Jusko, Lena iha Ikaw ba talaga Yan?!" Sigaw niya Kaya ngumiti Ako.

"I miss you Nana!" Maliit kung Sabi.

Tuwang-tuwa namn niya akong niyakap at pinanggigilan Ang pisngi ko.

"Ouch Nana!"

"Ikawng Bata ka bat dika nagsabing Ngayon ka uuwi ha?"

"Syempre surprise po." Nakanguso kung sagot.

"O Siya Siya pumasok kana."

Binati ko Yung ibang kasambahay ng pumasok Ako. Tuwang-tuwa naman Sila at halos pagkaguluhan Ako.

Ako Kasi nagbibigay ng sakit ng ulo nila noon pfft Hanggang Ngayon.

Pinagpahinga ako ni Nana pero di namn Ako pagod Kaya nanuod lang ako ng palabas.

Hanggang sa diko napansing nakatulog na pala Ako.

Napablikwas Ako ng bangon ng marinig Ang boses ni Lolo. Akala ko nandito na Sila wla pa Pala.

Napunta Ang mata ko sa TV and there I saw Lolo na magkasalubong na Ang kilay.

Kulang nalang talaga singhalan niya Yung reporter pfft!

Tanungin ba namn kung anak ba daw Ako sa labas.

Kung Ako pa tatanungin niyang sasabihin kung oo!

Kasi namn pinanganak Ako ni mama sa gitna ng kagubatan.

May pa hike hike pa kasing malalaman well di rin namn inexpect Yun Nila mama Kasi 8 months palang Yung tiyan niya so Ayun premature po Ako!

Buti di Ako abnormal!

Diko napansing nakinuod narin Pala Sila instead na na manuid rin ay tumayo Nalang Ako at nakigulo sa kusina.

Bet kung magluto ng Dessert Ngayon char Plano ko na talagang magluto Kasi isa sa request nila.

Syempre one and only chef to!

Isang oras na Ako Dito pero Wala paring nakapansin. Marami Rami narin ang naluto ko pfft di halatang tutok Sila sa mangyayari.

Actually kung Ako Ang tatanungin Wala talaga akong pake sa sasabihin ng mga tao Kasi namn desisyon ko to at sariling choice.

Naiintindihan ko rin namn kung bakit ganun nalang ang pagkagulo ng maga tao Kasi since then Kasi ay wlang may nakakaalam na tatlo Pala Ang anak Nina mama.

Yung mga nag tatrabaho din Kasi Dito ay may sinumpaang di ipagsasabi Ang Balitang Yun which is renispeto nila.

Nung Bata pa raw Kasi Ako ay pansin na nila mama na ilag Ako sa media di rin Ako sumasama sa kanila sa mga event event especially outside the village.

Kahit nga Ang mga business partners nila papa ay Hindi Yun alam.

Kaya sa sobrang exclusive para tuloy para tuloy Isang malaking bomba Ang bumagsak sa buong social media nang Malaman.

And Vin is so sorry sa nagawa niyang katangahan. She even stop posting in social media Kasi pati Siya pinagkakaguluhan.

Well Silang lahat naman. Tiyaka di ito Ang unang beses na nangyari to. I mean nung bumisita din Sila kuya noon muntik narin Ako mahagip ng camera buti nalang natago nila Ako take note wla akong mask nun or kahit Anong bagay na pwede ipantapal sa Mukha ko.

Pero ito Ang unang beses na nalaman talaga ng buong Mundo plus nakuhanan pa ng picture.

And diko masisi si Vin kung bakit niya Yun nasabi nilagyan Kasi Ang drugs Yung inumin niya.

At tiyaka Hindi Ako Galit Kay Vin Kasi biktima lang din Siya.











ZAFIRO'S LITTLE CHEF ( Unedited )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon