CHAPTER 7

164 6 0
                                    

*3rd Persons POV*

Halos maubos na Ang kuko ni Avlyn sa pag alala sa Kapatid na nasa loob ng infirmary nitong barko.

Kasalukuyang ginagamot ng Lola nila ni halos wla ngang nagsasalita sa kanila. Even her dad na pabalik balik Ang lakad habang Ang mama niya namn ay tinapik tapik Ang likod niya.

Pero bakas parin Ang pag aalala sa Mukha.

Nang lumabas Ang Lola na doctor ng apo ay halos sabay Silang napatayo. Umupo namn sa upuan Ang matanda at huminga ng malalim.

"Mom!"

"How's my prin––?"

"She's fine son, her blood pressure is back to normal as well as her temperature."

"We're glad Kasi may Heater Sila."

Halos sabay Silang huminga ng malalim Bago binaling ni Doc. Rowena sa apo Ang tingin Kay Avlyn.

"For your punishment apo, Ikaw Ang mag momonitor sa Kapatid mo." Malumanay nitong Saad na agad namn ikina tango ni Avlyn.

Bago umalis Ang matanda ay nagbilin pa ito na bawal pumasok sa loob except Kay Avlyn na doctor rin.

"Sorry mom, dad." Nakayuko niyang paumanhin sa mga magulang.

"It's okay baby wag lang makalimutan sa susunod okay?" Nefeille, Avlyns mom.

"It's okay princess." Zan, Avlyns father.

"Babalik Muna kami dun and just make sure you look after your sister okay?"Nefeille.

Tumango lang Siya at tinanaw Sila ng tingin. Muntik pa ngang ayaw umalis ng papa niya kung di lang nahila ng mama niya.

After some time ay tahimik siyang pumasok sa loob at pinag masdan Ang Kapatid na mahimbing na natutulog medyo nagkakaroon naring ng kulay Ang labi nitong sobrang putla kanina.

Natasia has cold Intolerance which is cause by Hypothyroidism disease.

Cold intolerance is a common symptom of hypothyroidism. Hypothyroidism occurs when the thyroid gland does not produce enough thyroid hormones.

Cold intolerance is a hypersensitivity to cold, and it may cause many different symptoms, including pain, numbness, and shivering. Health conditions, such as anemia, anorexia, and hypothyroidism, may cause cold intolerance.

"I'm sorry sis." Mahina niyang bulong.

-------

*NATASIA LENA ORLOV*

Puro puti Ang bumungad sakin Ang imulat ko ang mata.

Puting kisame pero Hindi pader Ang nakaharang sakin kundi puting kurtina.

Maayos narin ang pakiramdam ko na pra bang galing lang Ako natulog na Dina Bago pfft!

Tunog lang din ng makina Ang naririnig ko na naka monitor sa heart beat ko at buga ng mainit na hangin na Mula sa heater.

Sa gilid ko namn ay si ate Avlyn na humihilik char!

Bahagya nalang akong tumawa at tumitig sa kisame.

Grabeng first time to na infirmary agad *pout* diko tuloy nasilayan Yung pag andar ng barko palayo sa port.

Mahina kung ginalaw Yung kamay ko at tinanggal Yung mga nakakabit sakin na sanhi ng paggising ni ate tumunog Kasi Yung monitor.

"What are you doing?" Ni antok niyang Tanong.

"I want to go out." Maktol ko.

Natakatanggao tuloy Ako ng sama ng tingin.

"What?"

"Gaga ka pinag-alala mo Sina Papa." Batok niya sakin.

"Aray! Sino ba kasing humila Hila sakin palabas ng Bahay!" Angal ko.

"Eh bakit rin ba dika nalang nagsuot ng Jacket dun sa train?"

"Nakalimutan ko okayy!" Nguso kung sagot.

"Ide quits lang tayo!" Sigaw niya.

"Bat kaba sumisigaw ha?! Kung makasigaw ka parang ilang kilometro Ang layo ko Sayo!"

"Eh bakit Karin ba sumisigaw!"

"Aishh bahala ka nga!"

*Chuckles*

Mas Lalo lumakas Ang tawa niya ng diko maabot Yung sahig.

"Bat antaas nitong kama!" Angal ko.

"Pandak ka lang talaga pfft!"

"Hindi ah! Panghiganti lang talaga tung kama!" Sigaw ko at tumalon.

Eksakto namng bumukas Ang kurtina Kaya mabilis kung hinila Ang kumot at ipinantakio sa Mukha ko.

Agad namn pumunta sa harap ko si ate para tabunan Ako.

"Is everything okay Ma'am?" Rinig kung Tanong ni ateng nurse Ata.

"Ah yes yes Ms. Everythings fine."

Bahagya pa akong sinipat nung babae pero kalaunan ay umalis rin.

"Tayo kana!"

Inayos ko na ulit Yung kumot di ko Kasi gustong iba Ang mag ayos ng hinihigaan ko pag nasa labas ng Bahay.

"Oh eto isuot mo." Tinanggap ko namn agad Yung coat na binigay niya at Isang mask.

Binuhaghag ko rin Ang buhok ko para wla talang makapansin mindset ba!

Hinawi ko na Ang kurtina at naunang lumabas. Nagulat pa Ako Kasi andaming bed pero parang Ako lang Ata pasyente Ngayon pfft!

On my way palabas ng pinto ay sinipat Ako ng Isang nurse pero yumuko Kang Ako at lumabas.

"Hintay!"

Binagalan ko ang paglalakad Hanggang sa maabutan niya Ako.

"May media ba Dito te?" Kuryuso kung Tanong na ikina tango namn niya.

"Yes pero di naman palagi, mostly kung may mga events lang about business at maraming businessmans Ang dadalo."

"Okayy."

"Sa nagayon diko pa alam kung may media ba pero sure Ako na maraming reporters sa paligid it's either nag babakasyon or spy. Kaya wag Kang pakampanting makihalubilo." 

Tumango-tango nalang Ako sa kanya Kasi nakuha na nang tanawin Ang atensiyon ko.

If I'm not mistaken nasa 3rd deck kami ng barko. May nakalagay kasi dun na signage.

Gabi narin I think around 8 o'clock na wlang tao Dito pero nung dinungaw ko ang ibaba ay puno Yun mga nagpaparty na nilalang Ang nandun. Sa second deck namn may mga table run at may mga taong nag didinner halatang mga rich!

*Giggles*

Diko talaga aakalaing na naksakay na Ako Ngayon sa barkong pinapangarap ko lang at kahit Piso wla akong nilabas.

Halos di na mapuknit Ang ngiti ko kakangiti. Hanggang sa may flash ng camera Ang sumilaw sakin.

"Opss sarry!" Ate

Lalapit na sana Siya sakin ng may tumawag sakanya.

"Doctor Lorena!"





ZAFIRO'S LITTLE CHEF ( Unedited )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon