17

173 6 0
                                    

2 weeks had passed and it feels as if everything came back to normal. During those days, I did everything he asked me, well in fact, what happened between us that night repeatedly happened, and there's nothing that I could do, and one more thing was that I dont feel afraid anymore..because he's sterile. Nagpaka-asawa ako sakanya kagaya ng gusto niya, walang away na naganap saaming dalawa during that span of time, it was peace for the first time.

Palabas na ako ng university nang matigil ako sa hagdanan ng entrance kasi may dalawang lalakeng humarang sakin. Biglang nanlaki ang aking mata noong haranahin nila ako gamit ang isang gitara habang iniaabot ng isang lalakeng naka jersey ang isang bouquet na kulay pink. Kilala ko siya, isa siyang athlete ng Baseball na naki-compete on international level, nakakuha siya ng bronze medal.

Nang matapos na ang kanta ay nakangiti itong lumapit sakin at inilapit ang bouquet ng bulaklak. Napalunok ako at napatingin sa paligid, hindi ko alam kung nakikita ba ako ng mga gwardiyang ipinadala ni Eric at kapag nangyari yun ay lagot ako.

"I-im.." hindi ko alam kung paano magsasalita at kung anong sasabihin ko

Pero alam kong nahalata niya ito at ngumiti lamang "Ayos lang kung nabigla ka pa, I just want to say that..I admire you Ms. Ferrer"

Tumingin ako sa mga kumpol ng taong nanonood saamin habang kinikilig nang biglang mapako ang aking paningin sa isang lalakeng may sariling mundong naglalakad sa gilid ng entrance at papunta sa direksyon namin. Nakasuot siya ng puting hoodie habang nakasuot ang headphones niya at may binabasa sa kanyang cellphone.

"T-thank you so much, pero my focus right now is to study and graduate. I do appreciate your efforts...really. But I hope you'll understand." ngintian ko siya

Nakita kong medyo namula ang kanyang mga mata noong mapagtanto niyang binusted ko siya, nakaramdam ako ng konsesnya pero hindi talaga pwede. Dahil kilala ko kung sino ang sisira sa buhay niya kapag nagkataon at ayokong madamay pa siya dahil sakin.

"Its okay, but please accept this flower as a sign of my sincere admiration" alam kong mahirap sa parte niyang tanggapin ang rejection na idinulot ko lalo na't madaming mga tao ang nakatingin saamin ngayon

Tumango ako at nagdadalawang-isip na kinuha ang bouquet mula sa kamay niya. I stood there and watched him walk away with his friend while he was tapping his shoulders as a sign na ayos lamang ang nangyari kahit pa binusted ko ito kaagad. He's too pure and kind, he deserves someone better..than me..who's been touched.

Lumingon ako sa likuran para hanapin si Earl pero it looks like nakapasok na siya sa campus. Nakita niya kaya yung nangyari kanina? and if he did..what would he think? parang bigla akong nagsisi at hiniling na sana ay hindi niya ako nakita.

I looked at my phone and saw his texts, suminghap ako ng hangin bago bumaba at hanapin ang sasakyan niyang naka-park sa labas when I saw his White Ford. When i was about to open the door I heard some girls talking behind my back when they passed from me.

"Parang kanina lang niligawan siya ng isang athlete tapos ngayon may iba na naman siyang lalakeng kasama, apaka-landi talaga." at nagtawanan sila kasama ng mga kaibigan niya

Hindi ko nalang sila pinansin, sanay na sanay na ako sa mga ganyang salita laban sakin at alam kong kapag nabunyag sa buong mundo kung sino ang asawa ko ay mas malala at mas masakit na salita ang ibabato saakin ng mga tao. Mabuti na lamang at tinted lahat ng mga sasakyan niya kaya hindi kita kung sino yung tao sa loob ng kotse.

Umupo ako sa passenger seat nang tinignan niya ako at ilagay ang kanyang kamay sa aking tuhod. Sa tingin ko ay hindi siya galit, ibig sabihin ay hindi niya alam kung ano yung nangyari kanina lang. While driving, his hands were slowly moving towards my thigh, hanggang sa dahan-dahan niyang ipinailalim ang kanyang kamay sa tela ng aking bistida. I can feel the tension between my body, gustong-gusto kong gumalaw pero hindi ko magawa. It feels as if he was imprinting on me.

"Do you know who owns you?" his tone sounded sweet and looked at me with a smirked

"I-i dont.."

Tumawa siya at kinagat ang labi habang ang isang kamay ay nakapatong sa pinto ng sasakyan at ang isa ay nakahawak sa manibela.

"Then ill make sure to let you know the answer once I get inside you."

"Eric.." kumabog ang puso ko sa kanyang sinabi at napatingin kaagad sakanaya

"Were going on a 2-day getaway since today is Friday." tumigil ang sasakyan dahil traffic nang mapagtanto kong ang daang tinatahak namin ay palayo mula sa compound kung saan siya nakatira "And ill f*ck you again." bigla siyang lumapit sakin at itinulak ako sa sinasandalan ko while forcibly kissing me

"E-eric ang sasakyan"

Nakakaloko siyang ngumiti bago kumawala at nagmaneho. He unbuttoned his gray polo shirt and fixed his collar while looking at the highway. Bigla niyang binilisan ang takbo ng kotse kaya humawak ako grab handle sa taas.

"Are you upset?" seryoso na siya ngayon

"Tungkol saan?"

"About me, being unable to make you pregnant and bear a child"

Natahimik kaming dalawa. Kailan lamang din niya nalaman na hindi siya makakagawa ng anak noong unang beses na may nangyari saamin. Hindi ko alam kung tama ba ito kung sasabihin kung masaya ako? hindi dahil sa katotohanang hindi niya ako mabibigyan ng anak, pero dahil hindi siya ang magiging ama ng mga anak ko.

"What's on your mind? mukhang malalim ang nasa isip mo, I asked you a question" saglit niya akong nilingon

"Ah wala..im just thinking maybe, what would it look like if we had a family of our own?" pagsisinungaling ko at ngumiti

"Hindi man ako magiging tatay, pero sisiguraduhin kong proprotektahan kita hanggang sa pagtanda. Its only you and me in this world, as long as were together, nothing could break us apart. And i'll never allow that to happen while im alive."

Hanggang sa pagtanda? I dont think so, dahil hindi na ako magtatagal pa sa piling mo.

I once stopped believing that there is still hope for me to escape from your claws, but when he came, i started to think na baka may pag-asa pa.

It was because..I love him, even from afar.

A Politician's ParamourTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon