Kabanata 9: Ang Nagngangalit na Bulong
Si Aling Rosa ay nagising nang malamig na pawis na tumutulo mula sa kanyang noo. Ang kanyang mga mata ay nakapikit pa sa kabila ng kanyang pagising, tila ang dilim ng kanyang mga pangarap ay umaabot pa rin sa kanyang kasalukuyan. Ang kanyang dibdib ay sumisikip habang iniisip ang bangungot na naiwan sa kanyang isipan—ang batang may pulang mata na nagmumulto sa kanya, ang mga anino ng mga malignong nilalang na nakapalibot sa kanya, ang mga nagngangalit na bulong na tila nagmumula sa ilalim ng lupa.
Nagmamadali siyang umupo sa kanyang kama, sinusubukang magkamalay. Ang kanyang mga kamay ay nanginginig habang pinipilit niyang alisin ang pangitain mula sa kanyang isipan. Napagtanto niya na ang mga pangitain ay hindi lamang mga ordinaryong panaginip. Seryoso ang mga ito—tila isang babala na ang batang iyon ay hindi lamang isang ordinaryong bata, kundi isang bahagi ng mas malalim na misteryo na konektado sa mga sinaunang nilalang mula sa mitolohiya, tulad ng manananggal at tiyanak.
Bumangon si Rosa mula sa kanyang kama at lumapit sa bintana. Ang araw ay hindi pa lubos na sumisilip, at ang mga anino ng gabi ay nangingibabaw pa. Sa kanyang pagtingin sa labas, napansin niyang ang kanyang komunidad ay tila tahimik na nanginginig sa ilalim ng mga lihim na kapangyarihan. Ang mga kakaibang pangyayari, mga pag-aalala ng mga residente, at ang mga lumalabas na kwento ng supernatural ay tila nagiging bahagi ng kanyang realidad.
Nakita niyang ang mga tao sa kalye ay tila nag-aalangan. Ang mga bata ay umiiyak, ang mga matatanda ay nag-uusap sa mga kabahayan, at ang mga mata ng bawat isa ay puno ng takot. Ang pakiramdam ng pagkakahiwalay at pag-aalala ay dumating sa kanya—marahil ay ito ang epekto ng mga malignong nilalang na kanyang nakita sa kanyang mga pangitain.
Dahil dito, napagpasyahan ni Rosa na maghanap ng mga sagot. May kilala siyang mang-uukit ng kahoy sa kanto ng kanilang bayan, isang matandang lalaki na kilala sa kanyang kaalaman sa mga pamahiin at supernatural na nilalang. Siya ang maaaring magbigay ng paliwanag sa mga pangitain na tumatak sa kanyang isipan.
Mabilis na nagbihis si Rosa at naglakad patungo sa bahay ng mang-uukit. Ang kanyang isipan ay abala sa mga tanong na hindi niya maipaliwanag. Dumating siya sa maliit na tindahan ng kahoy, na puno ng mga ukit na gawa ng mang-uukit—mga larawan ng mga diwata, mga simbolo ng proteksyon, at mga antik na amulet. Ang amoy ng kahoy at pangangamoy ng pangitain ng kaharian ng mga espiritu ay tila bumabalot sa lugar.
Nang makita niya ang mang-uukit, isang matandang lalaki na may mahabang puting balbas at mga mata na puno ng karanasan, agad siyang lumapit.
"Magandang umaga, Mang Pedro," bati ni Rosa, subalit ang tono ng kanyang boses ay puno ng pag-aalala.
"Magandang umaga, Aling Rosa. Anong maitutulong ko sa iyo?" tanong ni Mang Pedro, habang nililinis ang isang ukit na gawa sa kahoy.
"Nakakakilabot na mga pangitain ang aking naranasan," sabi ni Rosa. "Mayroon akong mga pangarap tungkol sa isang batang may pulang mata, at sa paligid nito ay mga anino ng mga malignong nilalang—manananggal, tiyanak, at iba pa. Pakiramdam ko'y may koneksyon ang mga ito sa mga nangyayari sa ating komunidad."
Nagbuntung-hininga si Mang Pedro at umupo sa kanyang silya. "Alam mo, Aling Rosa, ang mga nilalang na sinasabi mo ay bahagi ng ating mga lumang pamahiin. Ang manananggal at tiyanak ay mga espiritu na mula sa kasaysayan ng ating mga ninuno—mga nilalang na mayroong masamang layunin at nagdudulot ng pinsala sa mga tao."
"Paano natin sila mapipigilan?" tanong ni Rosa. "Ano ang kailangan nating gawin upang mapalaya ang ating komunidad mula sa kanilang teror?"
"May mga sinaunang ritwal at amulet na maaaring makatulong," paliwanag ni Mang Pedro. "Ngunit kailangan natin ng mas malalim na pag-unawa sa mga nilalang na ito—kung paano sila nagsimula, ano ang kanilang layunin, at paano natin sila magagapi."
"Paano natin malalaman ang lahat ng ito?" tanong ni Rosa.
"Ikaw ang unang hakbang," sabi ni Mang Pedro. "Kailangan mong alamin ang kasaysayan ng mga nangyari sa lugar na ito, kung ano ang naging sanhi ng mga sumpa at kung paano natin ito maaalis. Sa pamamagitan ng pagkakaroon ng tamang kaalaman, maaari nating simulan ang pag-aalis sa mga malignong espiritu at makamit ang kapayapaan."
"Salamat, Mang Pedro. Maghahanap ako ng mga sagot," sabi ni Rosa. "Sisiguraduhin kong makakahanap tayo ng paraan upang makabalik sa normal na buhay."
Habang lumalabas si Rosa sa tindahan, ang kanyang isipan ay puno ng mga plano at ideya. Alam niyang hindi magiging madali ang kanyang misyon, ngunit ang determinasyon at pag-asa ang kanyang kasama. Magsisimula siya sa paghahanap ng mga sagot upang matigil ang takot at magdala ng liwanag sa dilim na bumabalot sa kanilang komunidad.
BINABASA MO ANG
Gutom na Kaluluwa
HorrorSa isang maralitang bahagi ng Maynila, kung saan ang kahirapan at kagutuman ay tila mga multong hindi naaalis, isang kakaibang nilalang ang nagsisimula ng kanyang panghahasik ng lagim. Si Aling Rosa, isang matandang nagtitinda ng kakanin, ay makakat...