Kabanata 31

2 1 0
                                    

Kabanata 31: Ang Pagpapakilala ng Bagong Pinuno

Ang gusali, na dati ay puno ng kasaysayan at mga nakatagong lihim, ay naging sentro ng madilim na kapangyarihan. Si Rosa at ang mang-uukit ay nakaligtas mula sa kaguluhan ng pagtataksil, ngunit ang kanilang tagumpay ay tila pansamantala lamang. Ang bagong panganib ay lumitaw sa kanilang harapan sa anyo ng isang malupit na pinuno ng mga maligno.

Matapos ang pag-atake ng mga maligno sa loob ng gusali, ang mga anino at kapangyarihan ng dilim ay nagsimulang magtipon sa isang bahagi ng silid. Sa gitnang kaguluhan, isang liwanag na nagmumula sa dilim ang nagsimulang magbago, na lumilitaw mula sa kadiliman ng pook. Ang isang nilalang na puno ng kasamaan ay unti-unting lumitaw, kanyang anyo ay naglalabas ng ganap na panginginig ng katawan.

Ang bagong pinuno ay may itim na balabal na tila natunaw sa dilim ng paligid. Ang kanyang mukha ay nakatakip sa ilalim ng isang maskara ng masamang anyo, ngunit ang mga mata niyang nagniningning ng pulang apoy ay nagbigay ng matinding takot. Ang kanyang aura ay nagdadala ng malamig na hangin at ang mga pader ng gusali ay tila nanginginig sa kanyang presensya.

"Siya ang bagong pinuno," bulong ng mang-uukit kay Rosa, ang kanyang boses ay puno ng pagkabahala. "Ang kapangyarihan niya ay mas malakas kaysa sa lahat ng mga maligno na nakaharap natin."

Ang pinuno ng maligno ay nagsalita, ang kanyang tinig ay tila bumabalik mula sa mga karimlan ng mundo. "Rosa at mang-uukit," kanyang sinimulan, "ang inyong pagsisikap na hadlangan ang aming plano ay tila naging kapansin-pansin. Ngunit ang inyong pakikibaka ay wala pang katapusan. Ang aming komunidad ay magiging sakripisyo para sa mas malaking plano, isang plano na magdadala ng kadiliman sa lahat ng sulok ng mundo."

Si Rosa ay natigilan sa narinig, ang kanyang mga mata ay lumawig sa takot at pangamba. Ang mga pangarap na nagkaroon siya ng pag-asa para sa kanilang komunidad ay nagising sa isang mas malalim na takot. "Ano ang plano mo?" tanong niya, ang kanyang tinig ay nanginginig.

"Ang plano ko," sagot ng pinuno, "ay magdala ng isang bagong era ng kadiliman, kung saan ang lahat ng mga kaluluwa ay magiging bahagi ng aming imperyo ng dilim. Ang inyong komunidad ay magiging unang hakbang sa pagsasakatuparan nito. Ang bawat pagdurusa ng inyong mga tao ay magbubukas ng daan para sa aming dominyo."

Ang pahayag ng pinuno ay tila isang pangit na halimaw na nagpapahirap sa kanilang mga kaluluwa. Ang mga anino sa paligid ay nagsimulang mag-akyat at magdala ng malalakas na tunog, na nagpapakita ng kapangyarihan ng pinuno.

"Hindi kami papayag!" sigaw ni Rosa, ang kanyang determinasyon ay muling bumabalik. "Hindi kami bibigay sa iyong masamang plano!"

Ang pinuno ng maligno ay ngumiti ng malupit, ang kanyang mga mata ay lumitaw na mas maliwanag. "Makikita natin," sagot niya. "Ngayon, maghanda kayo para sa mga pagsubok na mas matindi kaysa sa inyong iniisip. Ang oras ng inyong sakripisyo ay malapit na."

Habang ang pinuno ay nagsimulang lumisan mula sa kanilang presensya, ang mga malignong espiritu ay sumunod, at ang gusali ay lumubog muli sa katahimikan ng dilim. Si Rosa at ang mang-uukit ay nakatayo sa gitnang kaguluhan, ang kanilang mga puso ay naglalaman ng takot ngunit muling napagtanto ang kanilang layunin.

Ang pagpasok ng bagong pinuno ay nagdala ng isang bagong antas ng panganib, at ang kanilang laban para sa kapayapaan ay tila mas matindi at mahirap kaysa dati. Ngunit ang determinasyon ni Rosa ay hindi magwawagi, at siya ay handa na ipagpatuloy ang laban upang protektahan ang kanilang komunidad mula sa mas malaking panganib.

Gutom na KaluluwaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon