Kabanata 33

2 1 0
                                    

Kabanata 33: Ang Paglisan ng Tiyanak

Ang labanan ay patuloy na sumasalubong sa madilim na gabi, ngunit ang kalamidad ay tila walang kapantay. Habang ang mga maligno ay nagkakawatak-watak, isang malakas at nakakatakot na iyak ang dumating mula sa dilim. Ang tunog ay tila isang malalim na sigaw mula sa isang nagdurusa, at ito'y nagdulot ng bagong takot sa mga magulang at mga bata sa komunidad. Ang tiyanak, na isang sigaw na ginagambala ang mga panaginip ng bawat isa, ay muling lumitaw upang maghasik ng kaguluhan.

Si Rosa, na nagmula sa gitnang laban, ay nakaramdam ng matinding pangamba sa kanyang dibdib. Ang kanyang mga mata ay naglakbay sa paligid, naghahanap sa pinagmumulan ng malupit na iyak na iyon. Ang mga magulang sa paligid ay nagkakaroon ng panic, ang kanilang mga anak ay nagkakasakit at may mga hindi maipaliwanag na sintomas. Ang mga bata na dati'y naglalaro sa paligid ay ngayon ay nagtatago, nanginginig sa takot, at may mga sakit na hindi alam ang pinagmulan.

"Doon!" sigaw ni Rosa, ang kanyang tinig ay punung-puno ng determinasyon habang tumuro siya sa madilim na kanto ng plaza. Ang tiyanak ay matatagpuan sa isang abandonadong bahay sa dulo ng kalsada, ang kanyang iyak ay patuloy na umaabot sa kaitaasan ng gabi. "Kailangan nating pumunta doon at iligtas ang mga bata!"

Ang mga matatapang na miyembro ng komunidad ay sumama kay Rosa, ang bawat isa ay may dalang armas at mga amulet. Ang kanilang mga mata ay naglalaman ng tapang, ngunit ang takot ay maliwanag pa rin sa kanilang mga mukha. Ang kanilang hakbang ay mabigat, ang kanilang mga hakbang ay umaabot sa likod ng dilim ng gabi habang sila'y papalapit sa abandonadong bahay.

Sa pagdating nila sa lugar, ang tiyanak ay makikita sa harapan ng isang luma at punit-punit na bahay. Ang kanyang anyo ay mas magulo at mas takot, ang kanyang balat ay maputla at puno ng mga sugat. Ang kanyang mga mata ay naglalaman ng matinding poot at gutom, ang kanyang boses ay tila nagmumula sa isang mundo ng sakit at pighati. Ang tiyanak ay patuloy na umaalulong, na nagiging sanhi ng pag-alog ng mga pader at bubong ng bahay.

"Tumigil ka!" sigaw ni Rosa, ang kanyang tinig ay puno ng tapang. Ang kanyang mga kamay ay nanginginig habang ipinakita niya ang mga amulet at ritwal na inihanda nila. Ang kanyang mga mata ay naglalaman ng determinasyon upang maprotektahan ang mga inosenteng buhay.

Ang tiyanak ay nagbanta, ang kanyang pag-uugali ay tila hindi maaring pakawalan. Ang kanyang mga mata ay nagliliwanag sa dilim, ang kanyang mga pangil ay nagbabanta sa bawat hakbang na tinatahak ng mga tao. Ang mga magulang na nagtatago sa paligid ay nagmamasid, ang kanilang mga mata ay puno ng pag-asa na si Rosa ay magtatagumpay sa kanyang misyon.

Habang si Rosa ay nagsasagawa ng ritwal, ang tiyanak ay tila nagiging mas agresibo. Ang kanyang mga sigaw ay nagiging mas malakas, at ang kanyang anyo ay nagiging mas matindi. Ang mga amulet na dala ni Rosa ay nagbigay ng proteksyon, ngunit ang lakas ng tiyanak ay tila walang kapantay.

Sa huli, ang tiyaga at tapang ni Rosa ay nagbigay-daan sa pag-unlad ng laban. Ang kanyang mga ritwal ay nagbigay ng proteksyon at pag-asa. Ang tiyanak, na dati'y umaalulong at naghasik ng takot, ay nag-umpisang maglaho. Ang kanyang anyo ay nagiging malabo, ang kanyang iyak ay nagiging isang malungkot na pag-alis sa dilim.

Sa pagtatapos ng laban, ang tiyanak ay naglaho sa dilim ng gabi. Ang mga bata ay muling nagising mula sa kanilang takot, ang kanilang mga katawan ay nagbalik sa normal. Ang mga magulang ay nagpasalamat kay Rosa, ang kanilang mga mata ay puno ng pasasalamat at pag-asa.

"Salamat sa iyo," sabi ng isang magulang na may luha sa kanyang mga mata. "Salamat sa pagligtas sa aming mga anak."

Si Rosa ay nagbabalik sa kanyang mga kasamahan, ang kanilang mga mata ay nagliliwanag sa ilalim ng unang sinag ng araw. Ang kanilang labanan ay nagbigay ng bagong pag-asa, at ang komunidad ay muling nagpatuloy sa kanilang pagbuo ng buhay. Ang pag-asa ay muling umusbong, at ang mga tao ay nagpasalamat sa bawat hakbang na kanilang tinahak upang mapanatili ang kapayapaan sa kanilang bayan.

Gutom na KaluluwaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon